Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Đoàn Đính kể về bóng hồng 'Gửi người em gái miền Nam'

Nghệ sĩ Đoàn Đính, đàn ông nhạc sĩ Đoàn Chuẩn bật mí có một bóng hồng nổi tiếng hiện sống ở TP.HCM là nguyên mẫu của bài hát "Gửi người em gái miền Nam".

Sau Hiệp định Genève, tổ quốc chia cắt làm cho 2 miền, lấy vĩ tuyến 17 khiến oắt giới, cầu Hiền Lương - sông Bến Hải làm giới tuyến quân sự tạm thời thời. Trong vòng khoảng 300 ngày (04 tuần 9/1954 đến 04 tuần 7/1955), đã có hơn 1 triệu người di dân trong khoảng hai miền, để lại đằng sau mẹ già, con thơ và những mối tình si mê.

Hoàn cảnh lịch sử là nguyên nhân làm những ca khúc xây dựng thương hiệu trong thời gian này thường chứa đựng nỗi lòng kẻ ở người đi. Từng lời ca câu hát đều như gói ghém nỗi niềm của người nghệ sĩ, nói hộ cái tôi cá nhân của loài người với những rung cảm thâm thúy.

Doan Dinh ke ve bong hong 'Gui nguoi em gai mien Nam' hinh anh 1
Hội đồng bình luận lần này có sự tham gia trở lại của PGS.TS Nghệ thuật học Nguyễn Thị Minh Thái. 

Giai điệu kiêu hãnh tháng 10 - Tình trong lá thiếp là những câu chuyện về sự chia ly, cách biệt đó, đồng thời cũng là một bản giao hưởng dài được phân bua qua những lá thiếp “nai lưng trụi” từ Nam ra Bắc, từ Bắc vô Nam.

Trong bối cảnh đó, bài hát Tình trong lá thiếp của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu được NSND Thương Huyền và em trai bà là NSƯT Văn Khô giòn biểu lộ chiến thắng, gây xúc động lòng người, chan chứa tình cảm của cả dân tộc trong một cảnh ngộ lịch sử khác lạ sau Hiệp định Genève.

Lần này, ca khúc chủ đề được giám đốc âm nhạc Thanh Phương gửi gắm cho 2 giọng ca Quang Hào và Huyền Trang. Nguyên liệu âm nhạc world music mới mẻ mang tới hơi thở hiện đại cho một bài hát vốn đã quá quen thuộc.

Hình như, Câu hò bên bến Hiền Lương được phối lại bằng một tiết tấu dịu dàng, điểm xuyết thêm những nhạc cụ dân tộc như: anh em bầu, đồng đội tranh góp phần vẽ nên bức ảnh về một bến bờ miền quê xa tạ thế chân mây luôn trong tim của nhạc sĩ và những người phải xa quê trong thời chiến.

Còn ca khúc Gửi người em gái miền Nam mở ra một không gian nữ tính, lãng mạn nhờ bạn dạng phối mang đẳng cấp soul jazz hấp dẫn. Giọng hát ca sĩ Tấn Minh lúc trầm lúc bổng cấu kết với những ngắt nhả tao nhã sở trường cũng sẽ đem lại nhiều cảm kiếm được mới mẻ.

Nhạc sĩ Văn Ký - với tư cách là thành viên hội đồng bình luận, khi được hỏi về màu sắc âm nhạc giàu sang, rất Hà Nội của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn, đã chia sớt: “Âm nhạc quý phái và gái điếm. Thêm nữa, tiếng bầy guitar hawaii làm cho sự gái điếm càng rõ nét. Bất kỳ là gì cũng khiến người ta rung động và thật, đó là nhân tố đó quý. Nghệ thuật sẽ có giá trị khi thật, gái điếm thật thì nó đẹp. Nếu mất đi giai điệu, âm điệu này của Đoàn Chuẩn thìa là sự mất mát của Hà Nội và không bé dại”.

Một nhạc sĩ khác trong Hội đồng bình luận của Giai điệu tự hào tháng 10, nhạc sĩ Đức Trí lại thắc mắc về 2 câu cuối trong ca khúc Gửi người em gái miền Nam của Đoàn Chuẩn “Người đi trong dạ sao đành/ Ðường quen lối cũ ân huệ... nghĩa xưa”.

Khi còn là chàng học sinh Nhạc viện, Đức Trí chia sớt chính mình không hiểu tại sao một bài hát có chất nhạc mang âm hưởng châu Âu tương tự lại có nhì hòa hợp mang âm hưởng bình dân.

Thế nhưng, trong chương trình, khi thấy nghệ sĩ Đoàn Đính chơi bè đảng guitar hawaii thì anh hiểu tại sao âm hưởng đó lại hiện ra. Bởi guitar hawaii là cây bạn hữu đặc biệt mà người miền Nam thời đó hay sử dụng đánh cải lương, một cây số đông diễn tả âm nhạc vietnam rất trọn vẹn.

Doan Dinh ke ve bong hong 'Gui nguoi em gai mien Nam' hinh anh 2
Nghệ sĩ Đoàn Đình san sẻ về ca khúc Gửi người em gái miền Nam

Về bài hát Gửi người em gái miền Nam, nghệ sĩ Đoàn Đính - người lưu giữ và tích lũy đa dạng nhất các tài liệu về phụ thân mình - chia sẻ, có một bóng hồng nhiều người biết đến, là nguyên mẫu của bài hát bây chừ vẫn còn sinh sống tại TP.HCM.

Người đàn bà đẹp này từng là một ca sĩ nhiều người biết đến với nghệ danh Mộc Lan. Những năm 1950, Mộc Lan là cái tên được tuổi teen lúc bấy giờ săn đón, thần tượng, không chỉ bởi giọng hát họa mi ngọt ngào mà còn bởi vẻ đẹp đài các, rực rỡ.

Ca khúc Áo lụa Hà Đông trong Giai điệu kiêu hãnh tháng 10 cũng có một cách thể hiện khác với giọng ca của Hồ Trung Dũng. Rất không dễ dàng để so sánh với sự biểu lộ của danh ca Tuấn Ngọc, nhưng Biển Trung Dũng cũng được cho là đã sắm ra được bí quyết riêng của bản thân mình khi bộc lộ bài hát này. Bạn dạng phối mang phong cách tiến bộ kết hợp với tiếng bè phái tranh trong đoạn intro rất gây "cảnh" cho người nghe.

Tình khúc, một sáng tác của Hoàng Hiệp cũng hiện ra trong chương trình. Đây là một bài hát về ái tình quê hương vừa da diết vừa mãnh liệt trong một nhạc điệu đẹp và tràn đầy cảm xúc. Thông thường ca khúc này hay được các giọng ca thính phòng biểu lộ. Tuy nhiên, ở Nhạc điệu tự hào bốn tuần 10 có một sự thử nghiệm mới mẻ qua giọng hát của Trung Quân Idol.

Bài ca hy vọng (Văn Ký) được biểu thị một cách thức lắng đọng qua giọng ca của Khánh Linh. Vẫn tồn tại sự hào sảng nhưng trong trẻo hơn. Giọng hát của Khánh Linh liên hiệp với tiếng lũ guitar mộc mạc tao nhã đưa người nghe trôi tham gia một miền hy vọng đẹp tươi đầy cảm xúc.

Doan Dinh ke ve bong hong 'Gui nguoi em gai mien Nam' hinh anh 3
Hồng Nhung biểu thị Có phải em mùa thu Thủ đô

Trong khi đó, ca khúc Có phi em mùa thu Hà Ni được nghệ sĩ Thái Thanh hát năm 1971 sau đó bị lưu kho. Tới năm 1991, Hồng Nhung thu âm lại và bài hát trở nên rất nhiều người biết đến. Khi sáng tác ca khúc này, nhạc sĩ È cổ Quang đãng Lộc và nhà thơ Tô Như Châu chưa một lần đặt chân đến Thủ đô.

Bản phối khí hòa hợp rất nõn nà với giọng hát đầy chất tự sự của ca sĩ Hồng Nhung. Khán giả không khỏi bất thần với tiếng guitar mộc mạc sâu lắng cùng giọng hát của Hồng Nhung: vẫn trong trẻo nhưng mặn mà hơn nhờ những hưởng thụ sau bao năm 04 tuần của một nữ ca sĩ gốc Hà thành. Tuy nhiên, khi người nghe vẫn đang chìm đắm trong không gian acoustic thì bất thần lại được đưa quay quay về với lối phối gần với phiên bản cũ.

Nhạc điệu kiêu hãnh bốn tuần 10 lên sóng vào lúc 20h10 ngày 29/10/2016 trên kênh VTV1 với sự nhập cuộc bình luận của nhà thơ Nguyễn Thụy Kha, giáo sư âm nhạc Vũ Hướng, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái, nghệ sĩ Đoàn Đính, nhạc sĩ Văn Ký, Đức Trí  Nhà văn Đặng Vương Hưng, nhà báo Quỳnh Hương và ca sĩ Hồng Nhung, Khánh Ly.

Tùng Dương gây tranh luận khi phá bí quyết ‘Nơi đảo xa’

Phiên bản "Nơi đảo xa" với nhạc điệu réo rắt, hấp dẫn đậm chất jazz-blues qua giọng hát của Tùng Dương nhận nhiều khen ngợi trong khoảng hội đồng bình luận, trừ nhạc sĩ Giáng Son.


Đọc thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét