Thứ Năm, 30 tháng 11, 2017

Đại gia siêu xe lỗ nặng: Đóng showroom đi bán nước ngọt, áo quần

Buôn bán thua lỗ phải đóng cửa, có ông chủ chuyển sang tạo dựng quán cà phê, có người thành lập nhà hàng bia hơi hay buôn quần áo, mỹ phẩm.

Ông chủ mặt lúc nào cũng bi thảm bi lụy, vẫn nhớ “thời hoàng kim” có ngày bán 5-6 xe, bận tối mắt, tiền đầy túi.

Bán cà phê, nước ngọt, quần áo

Cầm cự mãi nhưng thua lỗ ngày càng nặng vật nài, Tổ chức kinh doanh TNHH Hoàng Gia (Hà Nội) từ cuối tháng 5 đã phải đóng cửa nốt showroom siêu xe sau cùng tại Nguyễn Tuân (Thanh Xuân). Showroom này có diện tích hơn 300 m2, giá thuê tham gia khoảng 80 triệu đồng/04 tuần, nhưng xe không có để bán, không lo đủ tiền thuê nên đành phải đóng cửa.

Trước đó, tổ chức kinh doanh có đến 3 showroo, oto, trong đó 2 ở Thủ đô và 1 ở TP.HCM vừa bán xe vừa khiến nhiệm vụ bảo dưỡng sửa chữa. Công đoạn hoàng kim, tổ chức kinh doanh bán hàng trăm chiếc xe và nộp thuế các loại lên đến hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Tất nhiên, vừa qua làm nhằm nhò lỗ, mỗi showroom lỗ khoảng 200 triệu tiền việt/tháng. Trước kia, tổ chức có tới hơn 50 công phu nay cho mất việc hết.

Bây giờ ông chủ chuyển sang buôn bán nước trái cây. Song, do mới biến đổi và trái nghề nên rất vất vả, phải khiến cho lại từ đầu.

Dai gia oto lo nang: Dong showroom di ban nuoc ngot, quan ao hinh anh 1
Phổ biến doanh nghiệp kinh doanh siêu xe phải đóng cửa do thua lỗ (ảnh minh họa) .

Trước cứ bán 1 chiếc xe là thu về một số chục nghìn USD, khách trả tiền thì giao xe, ko phải lo nghĩ. Nay chuyển sang kinh doanh nước ngọt, đi bỏ mối người bán thường không trả tiền ngay. Sau khi bán hết mới trả, có lô bán một số bốn tuần mới hết, hay chẳng bán được, hàng đã hết hạn, phải hủy bỏ, thấy chật vật cực kì. Doanh số thấp nên nộp thuế cũng thấp, chưa bằng 1% so với trước đây kinh doanh siêu xe.

Một ông chủ có 2 khu chợ kinh doanh xế hộp con trên phố Phạm Hùng (Hà Nội) cho biết bán xe ngày càng lỗ, nguồn hàng gian khổ. Cầm cự không nổi, ông đã đóng cửa, trả lại mặt bằng, chuyển sang lấy nguồn quần áo nhập trong khoảng TQuốc, Campuchia, Thái Lan,... về bán từng cái tại Long Biên.

Giả dụ đầu cơ vốn cho 2 cửa hàng oto cũng đến cả chục tỷ đồng thì nay với áo quần chỉ cần một số trăm triệu. Quy mô thu nhỏ dại, siêu thị nỗ lực duy trì để kiếm sống.

Theo ông chủ này, thời gian qua có hàng chục công ty buôn bán oto từ xe con đến xe vận tải đã đóng cửa do thua lỗ, chuyển sang kinh doanh quần áo, coi đây là ngành nghề mới. Doanh số không thể so với bán xế hộp, nhưng phải bằng lòng vì chẳng nhân thức làm cho gì hơn.

Vài thì chuyển sang buôn bán ẩm thực. Có ông chủ buôn bán xế hộp sau khi chấm dứt hoạt động chuyển sang tạo dựng quán cà phê trên thị trấn È cổ Đăng Ninh (Cầu Giấy), có người thành lập nhà hàng bia hơi, trâu tươi tại Vạn Phúc (Hà Đông). Khách ra vào khá nở rộ nhưng ông chủ mặt lúc nào cũng bi quan bi thiết, vẫn nhớ “thời hoàng kim” kinh doanh xe, có ngày bán 5-6 chiếc, bận tối mắt, không kịp ăn trưa.

Dai gia oto lo nang: Dong showroom di ban nuoc ngot, quan ao hinh anh 2
Đa dạng ông chủ salon thuyệt vọng, không nhân thức đổi hướng buôn bán gì .

Tuy nhiên, những ông chủ này vẫn còn được cho là nhanh nhạy đã sớm chuyển đổi lĩnh vực nghề, còn đa dạng tổ chức khác sau khi đóng cửa, vẫn đang bế tắc không biết khiến gì.

Thuyệt vọng và phá sản

Tổ chức kinh doanh Màu Đức (Hải Phòng) trước kia chuyên nhập cảng xe cũ hạng sang, nay đã kết thúc hoạt động.

Ông Trằn Dũng, thây mặt doanh nghiệp này, cho biết từ 6 tháng qua tổ chức kinh doanh không nhập chiếc xe nào nữa. Giá tính thuế với xe cũ cứ tăng vù vù, chẳng rõ nguồn gốc.

Một chiếc Audi Q5 cũ, còn giá trị 90%, đầu năm 2017 giá tính thuế là 26.000 đô la, sau đó tăng lên 29.000 USD và nay là 34.000 đô la. Thương chính cứ nâng giá mà chẳng giải thích hay báo trước. Có xe nhập về cho khách, ký phù hợp đồng lúc giá tính thuế chưa tăng về đến Hoa Phượng đỏ giá tăng, thế là thua lỗ.

Theo ông Dũng, vài dòng xe ăn khách như Audi, Camry, Land Rover,... giá tính thuế được nâng lên cao, rất không dễ dàng khó khăn với xe mới. Chiếc Camry cũ còn trị giá 90%, giá tính thuế hiện nay là 22.000đô la, cộng các loại thuế và phí khác, lên tới 50.000 USD, khi mà xe mới giá cũng chỉ ở mức đó thì khó khăn sao nổi.

“Hiện chúng tôi đang rao bán showroom nhưng chẳng có bạn nào tìm. Công ty có 25 lao động đã cho nghỉ việc hết. Nếu ‘thời hoàng kim’ có năm nhập gần 400 chiếc xe, tung ra, nộp ngân sách gần 1.000 tỷ đồng thì nay chả còn gì, chưa bị vỡ nợ là may.

Giờ cũng không biết biến đổi sang kinh doanh mặt hàng gì, bởi đã quen kinh doanh siêu xe, biến đổi rất khó”, ông Dũng nói.

Trong lúc rỉ tai, ông Dũng luôn tự an ủi, không bị vỡ nợ là may. Không ít người kinh doanh ôtô thời gian qua thua lỗ nặng nằn nì. Ông Dũng kể có công ty nhập khẩu siêu xe lớn tại Thủ đô, trước có 4-5 showroom, đã phải đóng cửa. Hậu phi chồng ông chủ phải bỏ trốn vì nợ rộng rãi quá.

Ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Tổ chức kinh doanh TNHH Thiên An Phúc, cho nhân thức sau đột nhiên được du nhập oto con, theo pháp luật tại Thông tư 20 của Bộ Công Thương, đơn vị đã chuyển hướng sang kinh doanh xe tải du nhập. Nhưng thời gian qua, nhập 1 loạt xe đầu kéo về bán không được, càng để càng lỗ.

Cuối tháng 1 gần đây phải bán nốt 2 chiếc xe đầu kéo và 1 chiếc xe vận chuyển 12 tấn, tổng cộng 3 xe lỗ 2 tỷ đồng và dừng hoạt động, nay cũng chưa biết chuyển nghề gì.

Có tổ chức chuyển hướng sang buôn bán mỹ phẩm, nhập một số container trong khoảng châu Âu về bán thử. Nhưng cũng giống như kinh doanh nước ngọt, phải mở đầu lại trong khoảng đầu, từ khâu sản xuất hệ thống bán từng cái. Và cũng phải ghi nợ, tiền chỉ thu về khi bán được hàng.

Một container mỹ phẩm nhập từ châu Âu về có trị giá khoảng 20.000-30.000 đô la, chỉ tương đương 1 chiếc oto mà mấy tháng bán không hoàn thành, lại đọng vốn và thua lỗ.

Ông Tuấn bật mí, vài đơn vị ôtô sau một thời gian buôn bán, đã nâng diện tích lên công ty cỡ vừa, với số vốn hàng trăm tỷ đồng. Một số tính câu kết với nhau để cùng đầu tư đóng gói lắp ráp ôtô. Nhưng chế độ thay đổi, mọi kế hoạch vỡ nợ. Phổ thông DN thua lỗ, ăn tham gia cả vốn lẫn lãi nay chẳng còn gì.

Nhiều doanh nghiệp buôn bán oto cho biết rất chán ngán, nhìn về phía trước không thấy lối thoát, không nhân thức tính chuyện làm cho ăn gì sắp tới. Theo ông Tuấn, thời điểm tới sẽ còn không ít tổ chức ô tô phải đóng cửa, giải thể do bất định về chính sách và thị trường. Có thể, họ lại sẽ gia nhập đội quân bán áo quần, nước ngọt và mỹ phẩm.

Các nhà phân chia oto tại Việt Nam đang khiến ăn ra sao?

Cùng với Haxaco, nhà phân chia xe Mercedes Benz tại Việt Nam, đa dạng đơn vị khác cũng ghi kiếm được kết quả lợi nhuận giảm rất mạnh trong nửa đầu năm 2017.


Đọc thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét