Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

Ứng dụng trải nghiệm phát hành nhà cửa xanh thế giới thích hợp với vấn đề kiện Việt Nam |

(Xây đắp) - Sản xuất tòa tháp xanh là xu hướng được các tổ quốc tiên tiến trên nhân loại tiên phong chấp hành, tại vn, trong khoảng năm 2007, nhà cửa xanh được tăng cường chấp hành trong thời gian mới đây trên hạ tầng tiếp thu đa dạng nền tảng lý thuyết và công nghiệp của trái đất. Đương nhiên, hiện tượng các tòa tháp tự gắn mác “xanh” nhằm mục đích giới thiệu rộng rải càng ngày càng phổ quát nhưng lại không có những đóng góp bản chất cho môi trường và phường hội. Việc ra đời những bộ dụng cụ bình chọn công nghệ trên hạ tầng hấp thu kinh nghiệm quốc tế có chọn lọc sẽ giúp hoàn thành tình trạng này và giúp cho các kiến trúc “xanh” sẽ có những đóng góp có hiệu quả cho sự phát triển tầm thường của kinh tế phường hội Việt Nam.


Thiết kế tầm thường cư sinh thái The Interlace (Singapore).

Phát triển công trình xanh trên thế giới và Việt Nam trong quá trình vừa mới đây

Khuynh hướng công trình xanh được nhen lực lượng từ những năm 1990 nhằm hướng đến tiêu chí sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đối phó với chuyển đổi khí hậu, tiết kiệm dùng khoáng sản nước và nguyên liệu cũng như hạn chế tác động môi trường, đảm bảo điều kiện sống cho cộng đồng. Trải qua hơn nhị thập kỷ, làn sóng này đã và đang lan rộng tới rộng rãi khu vực trên thế giới. Theo kết quả tìm hiểu trong khoảng báo cáo “Thiên hướng tòa tháp xanh thế giới 2016” (Dodge Data & Analytics, 2016), hoạt động mua bán nhà cửa xanh đang mở mang tầm ảnh hưởng tới phần lớn đất nước mà nổi trội hơn cả là các nước đang phát triển.

Công trình xanh là công trình giải quyết được hiệu quả cao trong dùng năng lượng và nguyên liệu, giảm thiểu các ảnh hưởng xấu tới không gian; song song, được thiết kế để có thể hạn dè bỉu tối đa những ảnh hưởng không tốt của môi trường xây dựng tới sức khỏe nhân loại và môi trường tự nhiên. (Khái niệm của Hội đồng Nhà cửa Xanh Việt Nam - Vietnam Green Building Council - VGBC, 2011).

Để góp phần thúc đẩy, khuyến khích phát hành nhà cửa xanh và tôn vinh những công trình điển hình, đã có phổ thông chuỗi hệ thống bình chọn tòa tháp xanh được ra đời. Đa phần các chuỗi hệ thống đánh giá đều cố gắng lượng hóa chừng “xanh” của các công trình phê chuẩn những đóng góp cho không gian và thị trấn hội như là xác suất dùng nước và năng lượng, chất lượng thuận lợi sử dụng nhà cửa….

Trong bối cảnh của chuyển đổi khí hậu, khủng hoảng năng lượng, trào lưu tòa tháp xanh tại các nước đang tạo ra lan sang các nước sản xuất như vietnam được xem như một mô phỏng tuyệt vời. Những mô hình công trình xanh này làm cho các nước đang phát triển choáng ngợp bởi các biện pháp công nghệ tân tiến, vật liệu xây dựng tân tiến… Dĩ nhiên việc Áp dụng một bí quyết linh động và phù hợp vào trong vấn đề kiện riêng của từng nước, từng địa phương còn đang là khoảng trống lớn.

Nhà cửa xanh đã mở đầu tham gia hoạt động mua bán xây dựng vietnam từ năm 2007 và thu được sự ủng hộ của cả chính phủ và khu vực cá nhân. Tại vietnam, một trong những nguyên nhân công trình xanh được đon đả phát hành, bởi Việt Nam là một trong những nước nằm trong danh sách đứng đầu về chừng chịu rủi ro lớn nhất của chuyển đổi khí hậu trong 30 năm đến. Ví như mực nước biển dâng lên 1m thì vn sẽ mất 12% đất sử dụng - nơi trú ngụ của 23% dân số. (Theo dự đoán của World Bank - 2009). Dường như đó, vn là một trong những nền kinh tế Châu Á có vận tốc tăng trưởng cao nhất trong 20 năm qua (bình quân 7,5%). Trong 10 năm quay về đây, phát triển xây đắp bình quân đạt 12% và vận tốc thị trấn hoá là 3,4%/năm, dự kiến đạt ngưỡng 50% tham gia năm 2025. Cũng trong thời điểm này, mức năng lượng tiêu thụ đã tăng với vận tốc tốc độ hơn tăng GDP, bình quân 14%/năm. Các tòa tháp xây đắp tại vn đang sử dụng khoảng 36% tổng năng lượng tiêu thụ của cả nước, trung bình 33% điện và góp 25% tham gia tổng lượng phát thải khí nhà kính, chiếm giữ một phần ba tổng lượng phát thải CO2, tác nhân chính gây ra biến đổi khí hậu thế giới (IFC, 2015).

Tính đến thời gian hiện tại, ở Việt Nam đang có một số tòa tháp đã được đánh giá và cấp chứng chỉ bởi các chuỗi hệ thống bình chọn tòa tháp xanh như là: LEED (Leadership in Energy and Environmental Design) của Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ; Green Mark của Hiệp hội Tòa tháp Xanh Singapore; LOTUS của Hội đồng Công trình Xanh vn và chuỗi hệ thống bình chọn tòa tháp dùng khoáng sản hiệu quả EDGE (Excellence in Design for Greater Efficiencies) của Tổ chức Tài chính Quốc tế, thành viên lực lượng Ngân hàng Nhân loại. Bốn chuỗi hệ thống tiêu chí bình chọn trên được thừa nhận bởi Hội đồng công trình xanh quả đât.

Theo thống kê, ngoài nhà cửa Thăng Long No 1 được bình chọn thí nghiệm bằng khí cụ công trình xanh và một vài khác theo tiêu chí kiến trúc xanh của Hội Kiến trúc sư, số lượng công trình xanh và vững bền được đạt yêu cầu trên toàn quốc theo những bộ công cụ được Hội đồng nhà cửa xanh quả đât công nhận mới chỉ dừng lại ở con số 59 sau gần một thập kỷ triển khai.

Thống kê này thể hiện một nỗ lực hoành tráng trong việc hiện thực công trình xanh tại Việt Nam. Đương nhiên, còn rất khiêm tốn so với hơn 125 tòa tháp đã được đạt yêu cầu tại Malaysia, 500 tòa tháp tại Đài Loan và gần 1.200 nhà cửa xanh tại Singapore tính tới năm 2014… (Phát biểu của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh tại Hội thảo “Kiến trúc, Xây dựng, Khí hậu - Trách nhiệm và Giải pháp” 10/2015 - Đà Nẵng). Bên cạnh đó, hoạt động mua bán nhà cửa xanh tại Việt Nam vẫn được đánh giá có tiềm năng với không ít thời cơ phát hành.

Đương nhiên, hiện tượng các công trình tự gắn mác “xanh” và “sinh thái” nhằm mục đích giới thiệu rộng rải ngày một đa dạng. Những công trình này không có những số liệu để minh chứng cho đóng góp thực chất cho môi trường vã xã hội. Thăm dò những tòa tháp tự gắn mác “xanh” này có thể thấy mới chỉ dừng ở bề nổi bên ngoài, lạm dụng trồng cây trồng lên mặt tiền, lên mái nhà cửa mà thiếu các phương thức chăm nom bảo dưỡng điều hành có lí. Một vài tòa tháp khác chưa thực sự nhiệt tình đến sự có lí về tổ chức vi khí hậu, doanh nghiệp công năng chuẩn y tiết kiệm hóa thông gió và chiếu sáng thiên nhiên. Dùng các hình khối thiếu nghiên cứu không phù hợp với các điều kiện văn hóa, phố hội, tự nhiên, môi trường của vn, thiếu các hiểu biết về bức xạ nhiệt nên các hướng có rộng rãi cửa sổ quay trực tiếp về hướng nắng cốt yếu gây tốn kém cho nhà cửa. Nhiều tòa tháp tự gắn mác “xanh” đã lạm dụng sử dụng các loại vật liệu, trang bị đắt tiền nhập cảng từ nước ngoài có chi tiêu đầu cơ - bảo dưỡng - vận hành lớn hay dùng chuỗi hệ thống vách kính cho mặt tiền tòa tháp có chi tiêu lớn và gây tốn kém cho yếu tố hòa, thông gió mà thiếu đi biện pháp mang tính toàn bộ nhằm giải bài toán kiến trúc đa nghiệm trong yếu tố kiện khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam.

Việc xây dựng và khai triển những bộ dụng cụ bình chọn khoa học trên cơ sở kết nạp trải nghiệm quốc tế có chọn lựa lọc sẽ giúp chấm dứt trạng thái này và giúp cho các kiến trúc “xanh” sẽ có những đóng góp có hiệu quả cho sự tạo ra phổ biến của kinh tế phường hội Việt Nam.

Phát hành nhà cửa xanh vietnam trong khoảng kinh nghiệm trái đất

Từ trải nghiệm của các nước đi trước về phát triển công trình xanh có thể thấy: Công trình xanh cần được nhìn kiếm được và vận dụng tổng thể trên các khía cạnh không gian, phường hội, văn hóa và kinh tế với nhân tố kiện vietnam. Nhà cửa xanh không đi ngược lại nhu cầu tạo ra kinh tế và phù hợp với nhân tố kiện văn hóa phường hội của từng địa phương, trên hạ tầng chọn và nghiên cứu yếu tố chỉnh thích hợp. Tuy nhiên, cần nhận thức rõ công trình xanh ko phải là giải pháp riêng cho các nước phát hành mà của cả các nước đang phát triển để giải quyết một loạt các nhân tố về không gian đang đặt ra trên phương diện thế giới.

Cần xây dựng một chiến lược toàn thể để các item xanh được khai triển bao trùm trên cả đô thị, tòa tháp kiến trúc, vật liệu và các vật phẩm xây dựng. Những vật phẩm của nhà cửa xanh là một quá trình khép bí ẩn. Hạn chế những đầu vào của thị trấn và kiến trúc (những vật liệu thô), hạn chế đầu ra của đô thị và kiến trúc (ô nhiễm, rác thải, nước thải…). Sử dụng triêt lý “nguyên cớ đi về duyên cớ” để thực hiện việc tái dùng các nguyên liệu cũ càng nhiều càng tốt…

Từ một số năm vừa mới đây, tại Việt Nam đã có rộng rãi nỗ lực tậu ra một phương hướng cho kiến trúc “xanh”. Trong đó, sự niềm nở đối với yếu tố kiện riêng về kinh tế, văn hóa, khí hậu… của từng khu vực nhịn nhường như là đoạn đường để đưa tòa tháp xanh tham gia trong cuộc sống.

Khí hậu Việt Nam rất hà khắc, mùa hè nắng nóng, bức xạ mặt trời lớn, khác biệt ở phía Bắc có mùa đông lạnh với độ ẩm cao. Sản xuất tòa tháp xanh ở nước ta phải chú ý đến các nhân tố khí hậu theo từng vùng khác nhau của non sông. Có thể kể đến một vài vùng khí hậu đặc trưng như khí hậu vùng núi Đông Bắc Bộ, vùng núi Tây Bắc Bộ, vùng đồng bằng Bắc Bộ, vùng gió Lào miền trùng, vùng ngập tập thể Nam Bộ…

Khí hậu các địa phương Việt Nam hoàn toàn khác với khí hậu các nước Âu – Mỹ. Vì thế có thể thấy những công nghệ của các nước phát hành Âu – Mỹ là không hoàn toàn thích hợp với vấn đề kiện khí hậu nhiệt đới nóng ẩm Viêt Nam. Giả dụ những biện pháp cho khí hậu Âu - Mỹ là sưởi ấm, thì tại vn là làm mát, hút ẩm và chống giá buốt… Ở một góc nhìn khác, vấn đề kiện khí hậu nhiệt đới của nước ta cũng rất dễ dàng cho việc thiết lập những sắc thái riêng với các thành tố xanh trong quy hoạch và xây đắp thị trấn xanh.

Việt Nam có 54 dân tộc, chính vì vậy bản sắc văn hóa địa phương rất nhiều chủng loại. Mỗi dân tộc đều có những phong tục tập quán, cách thức đóng gói làm việc, lối sống riêng… Việc chọn những giải pháp thích hợp với truyền thống văn hóa, lối sống, tâm lý, nhu cầu và khả năng thực tại của đồng đội dân cư là khôn xiết cần thiết trong việc tạo dựng không gian kiến trúc thị trấn. Phát triển công trình xanh ở vn cần khác lạ đon đả đến các điều bản sắc văn hóa địa phương tại mỗi vùng miền, mỗi nơi có một lối sống và kiến trúc đặc thù riêng bởi vậy phát triển công trình xanh cần đề ra các ý tưởnrg, chế độ, các giải pháp quy hoạch, thiết kế xây dụng thích hợp với từng vùng. Nhân tố văn hóa cũng là cơ sở để thực hiện được sự hài lòng của cư dân địa hướng đi đến các ý định thiết thực của đồng đội. Trong khoảng đó có thể vận dụng đa dạng, giảm thiểu được những nguy cơ phá vỡ vạc các tập quán sinh hoạt truyền thống.

Công trình xanh vietnam phải được xây dựng thích hợp với yếu tố kiện của nền kinh tế nước nhà. Việt Nam là quốc gia đang sản xuất, còn có điều kiện kinh tế eo hẹp so với đa dạng nước trong khu vực. Nhà cửa xanh tại Việt Nam nên phát huy dùng được các nguồn lực tại chỗ, hướng tới những biện pháp xây đắp dễ chơi thích hợp với trình độ xây dựng của khu vực, dễ bảo dưỡng làm được mục tiêu giá bán có lí, phù hợp với khả năng thu nhập của cư dân địa phương. Những buộc ràng về địa lý đã xuất hiện các cảnh ngộ của từng địa phương, cần vồ cập tới vấn đề kiện đặc trưng này để áp dụng những giải pháp xanh, những kĩ nghệ thích hợp với vấn đề kiện kinh tế, văn hóa, xã hội. Đặc biệt cần nhiệt tình tới khu vực vùng quê, nơi sinh sống của phần lớn dân cư và chứa đựng phổ biến giá trị phiên bản địa.

Các kinh nghiệm phát triển công trình xanh của quả đât sẽ là bài học rất có ích cho công tác triển khai thi hành ở vn. Nhiều dụng cụ cung cấp cho công trình xanh đã được những nước phát hành đề xuất như LCA, PESSS, TRIZ…. nên được phân tích tiếp diễn vận dụng tại vietnam. Nắm bắt rõ các hệ thống các tiêu chuẩn và quy chuẩn về tòa tháp xanh trên trái đất với các điều kiện phát hành kinh tế - xã hội - tự nhiên có rộng rãi như nhau với vietnam có thể là cơ sở để xây đắp và hoàn thành bộ Tiêu chuẩn xây dựng nhà cửa theo hướng xanh và bền vững sẽ được ban hành trong thời điểm đến.

Có hai giang sơn láng giềng Việt Nam có thể học hỏi được nhiều kinh nghiệm cho việc sản xuất tòa tháp xanh đó là Đài Loan và Singapore. Đài Loan là tổ quốc có khí hậu cận Nhiệt đới gần giống với khí hậu miền Bắc vietnam. Đài Loan cũng là một non sông có bề dày triển khai tòa tháp xanh đi tham gia bản chất rõ nét. Trong khoảng Singapore, vietnam có thể học hỏi các chính sách về phát hành tòa tháp xanh. Có thể nói Singapore đã rất thắng lợi trong việc khai triển nhà cửa xanh, điều này biểu thị rõ thông qua số lượng các nhà cửa xanh được thừa nhận trong những năm vừa mới đây.

Về chương trình hành động, từ kinh nghiệm của các nước có bề dày tạo ra nhà cửa xanh trên quả đât, cần chấp hành được bốn công việc trung tâm cho chương trình sản xuất tòa tháp xanh ở vn như sau:

Xây đắp chế độ cần có sự cam đoan của cấp chỉ huy, cần có một chuỗi hệ thống luật rõ ràng; item xanh cần phải tạo một nguồn cung các item xanh dồi dào, giàu sang và có chất lượng cao với mức giá hợp lý; khách hàng cho vật phẩm xanh cần xây đắp một hoạt động mua bán xanh với các đối tượng mua hàng xanh; quản lý và khuyến khích các vật phẩm xanh cần xây đắp một chuỗi hệ thống quản lý và đánh giá các sản phẩm xanh để phát huy nhà cửa xanh một bí quyết bản chất. Trước những thách thức của biến đổi khí hậu, nhà cửa xanh với lối suy nghĩ mới là tiền đề cho hàng loạt ý tưởnrg hành động cho Việt Nam trong tương lai; xây dựng một cách thức hỗ trợ và động viên công trình xanh phê duyệt việc ban hành các hệ thống luật can dự; tạo dựng môi trường cho công trình xanh chuẩn y sự cân bằng của kinh tế và môi trường, ứng dụng vào các sản phẩm công nghệ và hoạt động thương nghiệp; xây dựng các chương trình đào đạo về tòa tháp xanh trong khoảng sinh viên, sinh viên và mở rộng tới các phân khúc trong xã hội; xây dựng các chuẩn ISO và hệ thống đánh giá cho các tòa tháp và item hướng tới xanh; xây dựng các mô hình chấp hành từ chế độ - thử nghiệm - chọn lựa hình mẫu chuẩn - áp dụng nhân rộng.

Tóm lại,vietnam có cả một bề dày lịch sử đối chọi lại với thiên tai, việc nghiên cứu những kinh nghiệm thích ứng khí hậu ưng chuẩn các nhà cửa kiến trúc truyền thống, có thể cho ta những giải pháp thực tế về những tòa tháp xanh trong mai sau như thế nào.

Đa dạng thời cơ đang thành lập ra với công trình xanh trong thời kỳ tạo ra tại Việt Nam. Giai đoạn mở rộng các vùng thị trấn như là Thủ đô hay TP.HCM phát triển đa dạng thời cơ cho việc tránh việc tiêu thụ các nguồn tài nguyên và lượng khí thải. Đây cũng là nhân tố kiện tốt cho việc chuyển dịch cơ cấu theo hướng nền kinh tế hiệu quả về năng lượng và xanh sạch trên ý thức của công trình xanh. Dường như đó, tòa tháp xanh rất cần những nỗ lực mạnh khỏe của các tổ chức liên quan trong khoảng quản lý, giám sát và cả lĩnh vực công nghiệp xây dựng.

Để thấy rõ vai trò của tòa tháp xanh trong việc phát triển những nhà cửa có bổn phận hơn với môi trường và xã hội trong bối cảnh biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và thiếu hụt năng lượng đang diễn ra càng ngày càng với tốc độ cao hiện nay và sẽ có tác động tiêu cực đến vn không xa, còn phổ quát nhân tố can hệ khác cần phải luận bàn và thống nhất hành động.

Trên cơ sở vật chất kinh nghiệm “ngoại nhập”, công trình xanh cần được nhìn kiếm được và áp dụng cục bộ trên các góc cạnh không gian, phường hội, văn hóa và kinh tế với nhân tố kiện vn. Nhà cửa xanh không đi ngược lại ý định phát hành kinh tế và thích hợp với vấn đề kiện văn hóa phố hội của từng địa phương, trên cơ sở chọn và phân tích nhân tố chỉnh phù hợp. Tuy nhiên, cần kiếm được thức rõ tòa tháp xanh chẳng hề là biện pháp riêng cho các nước phát hành mà của cả các nước đang sản xuất để khắc phục một loạt các yếu tố về môi trường đang đặt ra trên phương diện toàn cầu. Cần xây dựng một ý tưởnrg tổng thể để các sản phẩm xanh cần được khai triển bao trùm trên cả đô thị, tòa tháp kiến trúc, vật liệu và các item xây dựng.

PGS.TS.KTS Hoàng Mạnh Nguyên/TCKTVN


Đọc thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét