Thứ Năm, 30 tháng 11, 2017

Đập thủy điện TQuốc khiến cho Trái Đất quay chậm chạp lại |

Sự dịch chuyển của khối lượng nước đẩy đà ở đập thủy điện Tam Hiệp lớn nhất hành tinh làm Trái Đất quay chậm trễ hơn do mô-men quán tính.

Toàn cảnh đập Tam Hiệp. Đoạn ghi hình: Xinhua.

Đập thủy điện Tam Hiệp trên sông Trường Giang ở tỉnh giấc Hồ Bắc, China, cung cấp nguồn năng lượng sạch sẽ cho yêu cầu bức thiết của người địa phương nước này, nhưng cũng gây ra phổ quát tác động đến môi trường. Khối lượng nước mập mạp được tàng trữ tại đập Tam Hiệp đủ để làm đổi mới đi lại quay của Trái Đất, theo Futurism.

32 máy phát sau cùng của đập Tam Hiệp đi vào hoạt động cuối 04 tuần 7/2012. Lượng nước của đập đủ kỹ năng sản xuất khoảng 22,5 triệu kilowatt điện (hay 22.500 megawatt), tương ứng 15 lò phản ứng hạt nhân.

Tất nhiên, trong khoảng khi báo cáo công trình 30 tỷ đô la Mỹ này, TQuốc đã vấp phải bức xúc nặng vật nài từ giới khoa học và các nhà hoạt động không gian. Phổ biến chuyên gia nghĩ rằng đập nước sẽ gây ra những hệ quả khôn lường, bao gồm ô nhiễm, động đất, lở đất, xáo trộn cuộc sống của cư dân khi hơn 1,3 triệu người bắt buộc chuyển chỗ ở, phá hủy các di tích lịch sử và không gian sống của động vật khẩn cấp.


Đập Tam Hiệp nhìn trong khoảng trên cao. Ảnh: YouTube.

Tam Hiệp là đập thủy điện lớn nhất nhân loại về tổng công suất sau khi công trình hoàn thành. Khi mực nước ở mức cao nhất, tổng diện tích đất bị ngập là 632 km2. Hồ chứa nước có sức chứa khoảng 39,3 km3 và lượng nước sẽ có khối lượng lên đến 42 tỷ tấn.

Sự dịch chuyển của một khối lượng nước lớn như trên sẽ tác động tới chuyển động quay của Trái Đất do hiện tượng mang tên mô-men quán tính, trong đó quán tính của một vật thể rắn xoay tròn sẽ tương ứng với di chuyển quay của nó.

Khoảng cách thức trong khoảng vật thể đến trục quay của nó càng lớn, vật thể càng quay lờ lững hơn. Chả hạn, một vận khích lệ trượt băng nghệ thuật phải ép sát cánh tay tham gia cơ thể để giảm mô-men quán tính nếu muốn xoay tròn nhanh hơn. Gần giống, một vận cổ vũ lặn muốn khiêu vũ lộn tùng phèo nhanh hơn sẽ chọn lựa tự thế ôm ấp gối.

Việc đẩy 42 tỷ tấn nước lên cao 175 mét so với mực nước biển sẽ khiến tăng mô-men quán tính của Trái Đất, qua đó là chậm rì rì vận động xoay của trái đất, dù ảnh hưởng gây ra sẽ cực kì nhỏ xíu.

Theo các nhà khoa học thuộc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), sự chuyển dịch của khối lượng nước lớn như trên sẽ khiến cho ngày dài thêm 0,06 mili giây, làm cho Trái Đất hơi tròn hơn ở giữa và phẳng hơn ở đỉnh. Ảnh hưởng cũng làm điểm cực lệch đi khoảng nhị centimet.

Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng ảnh hưởng này không đáng sợ hãi bởi chuyển di quay của Trái Đất đổi mới nhiều lần do ảnh hưởng của Mặt Trăng và động đất. Mặt Trăng rút ra xa dần Trái Đất sẽ làm di chuyển quay của hành tinh thay đổi nhẹ. Siêu động đất năm 2011 ở Nhật Bạn dạng từng khiến ngày trên Trái Đất dài thêm 2,68 giây.


Theo Phương Hoa/VnExpress.net


Xem nhiều hơn: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét