Thứ Năm, 30 tháng 11, 2017

Khu đô thị Văn Khê (Hà Đông, Thủ đô): Hàng loạt công trình “vượt rào” vi phạm |

(Xây dựng) – Thời gian gần đây ghi kiếm được hàng loạt nhà cửa xây dựng sai phạm tại Hà Nội, vấn đề đáng nói những vi phạm này không còn ở mức gầy lẻ mà quy mô, số lượng vi phạm ngày một ngày càng tăng. Điển hình tại Khu thành phố Văn Khê, phố La Khê (quận Hà Đông, Hà Nội) tình trạng hàng loạt nhà cửa được “hô biến” vượt tầng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới quy hoạch thành phố.

Được nhân thức, khu đô thị (khu đô thị) Văn Khê, thuộc thị trấn La Khê rộng hơn 20ha do Cty cổ phần Sông Đà - Thăng Long khiến Chủ đầu tư. Trong đó, 21,83ha bỏ ra cho phát triển nhà ở và các nhà cửa công cộng; 2,07ha còn lại là khu đất giãn dân. Với số căn hộ thấp tầng, Nhà đầu tư đã xây dứt phần thô và bàn giao cạn kiệt cho khách hàng.

Tất nhiên theo quan sát của phóng viên Báo điện tử Xây đắp, tại những căn nhà liền kề “nhan nhản” tòa tháp đã cơi nới khiến thêm tầng mái, phổ thông nhà khiến cho "chuồng cọp", xây thêm tum trông lô nhô kệch cỡm. Có trường phù hợp hai căn liền kề được “biến hóa” ghép thành một, đổi mới thiết kế theo quy hoạch đã được phê ưng chuẩn.


Một số các công trình liền kề tại đường Nguyễn Văn Lộc (Số 69-LK 3) đã xuất hiện tình trạng “vượt rào” cơi nới tầng.

Tiếp diễn khám phá được nhân thức, ngày 21/08/2007 UBND tỉnh Hà Tây (cũ) đã có Quyết định số 1513/QĐ-UBND về việc “phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 Khu nhà ở Văn Khê, thành phố Hà Đông, tỉnh Hà Tây”. Trong quyết định nêu rõ tính chất Khu nhà ở Văn Khê phải được thiết kế đồng bộ, văn minh, tương đương các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của đô thị loại III, các chỉ tiêu hạ tầng tương đương đô thị loại I. Hình như trong các phương án quy hoạch không gian, kiến trúc, cảnh quan có tìm hiểu theo một số tiêu chuẩn thành phố mới các nước trong khu vực. Thế nhưng trong số những dài nhà được xây dựng với kiểu dáng và chiều cao đồng bộ là hàng loạt công trình “phá cách” xây nhô cao hơn các công trình còn lại.


Điển hình nhất trong số các công trình vi phạm có lẽ là căn hộ có ký BT1-03 gắn biển “siêu thị gia đình Thăng Long – Chợ Mart”. Đây chính là căn biệt thự thứ 3 nằm trong khu BT1.

Tiếp diễn mày mò được biết, tại Quyết định về việc “phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 Khu nhà ở Văn Khê, thành phố Hà Đông, tỉnh Hà Tây” ban hành ngày 21/08/2017 có ghi rõ: “Chỉ tiêu sử dụng đất ở biệt thự”, cụ thể tại khu BT1 gồm: (diện tích đất 3.041m2; mật độ xây dựng 40 – 50 (%); tầng cao 2 – 3; căn hộ là 17; số người là 68). Mặc dù quy định đã ghi rõ số tầng, thế nhưng tại căn biệt thự số 3 tại khu BT1 và đa dạng khu khác nhiều tòa nhà được tôn cao “nhô” hẳn lên 1-2 tầng so với toàn khu.

Căn nhà 6 tầng Lô 19 có gắn biển “Mầm non Sao Việt-Luckystar” nhô hẳn lên so với khu nhà một tầng.

LK 7 Lô 19 gắn biển “Mầm non Đa trí tuệ Lá Phong Xanh” nổi trội với việc nhô chiều cao nổi bật với toàn khu.

LK 8 Lô 17 gắn biển “Tư vấn du học Nhật Bản”.

Một số khu khác đã xuất hiện những “chuồng cọp” trên mái nhà.

Một số người dân được hỏi cho nhân thức, phải được “kiểm soát an ninh” thì những công trình vượt ngưỡng này mới được sinh tồn.

Theo ghi kiếm được của phóng viên Báo điện tử Xây đắp, những vi phạm sai quy hoạch được phê duyệt hiện ra càng ngày càng đa dạng tại KĐT Văn Khê.

Tình trạng sinh ra hàng loạt công trình có tín hiệu vi phạm trật tự xây đắp tại khu đô thị Văn Khê khiến dư luận đặt câu hỏi, có hay không việc UBND quận Hà Đông, phường La Khê “làm ngơ” để mặc cho các công trình tự ý thay đổi kiến trúc ban đầu, trong khi ngày càng nhiều những vi phạm về xây dựng liên tiếp mọc lên.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tin tức./.

Văn Thế


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét