Thứ Hai, 27 tháng 11, 2017

Vụ Thu Nga lừa gần 400 tỷ: Nhiều đơn kháng cáo nhất từ trước đến nay

TAND Thủ đô cho nhân thức đã chuyển giấy má vụ Châu Thị Thu Nga và đồng phạm lường đảo chiếm đoạt của cải lên tòa cấp cao cùng 220 đơn kháng cáo của bị cáo, bị hại, đối tượng mua hàng…

Khép lại phiên sơ thẩm cựu Đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga và 9 tòng phạm lừa đảo chiếm đoạt đoạt của nả hồi trung tuần bốn tuần 10 gần đây, TAND Hà Nội đã thu được đơn kháng cáo của toàn bộ các bị cáo, 193 bị hại, 16 công ti can dự và 1 bên bị (Housing Group). Đây là phiên tòa có số lượng đơn kháng cáo nhiều nhất từ trước đến nay tại TAND Hà Nội.

Bên cạnh các bị cáo kháng cáo cục bộ bản án, kháng cáo kêu oan thì 193 bị hại có đơn kháng cáo đều phổ biến nội dung đề xuất được nhận nhà chứ không kiếm được lại tiền đã đóng tại Công trình B5 Cầu Diễn.

16 tổ chức kinh doanh can hệ: Công ty cũ rích phần Licogi 12, Công ti Đồng Nhân, Tổ chức kinh doanh cổ hủ phần liên danh trả lời và xây dựng Cofec, … kháng cáo bắt buộc hủy phần bạn dạng án sơ thẩm buộc họ phải nộp trả lại số tiền đã nhận để bảo đảm thực hiện án về nghĩa vụ bồi hoàn của Housing Group. Những công ty này nghĩ là họ không có nghĩa vụ phải trả số tiền mà Housing Group đã thanh toán cho họ.

Vu Thu Nga lua gan 400 ty: Nhieu don khang cao nhat tu truoc toi nay hinh anh 1
Áp giải bị cáo Châu Thị Thu Nga. Ảnh: Việt Hùng.

Riêng bị đơn là Tổ chức kinh doanh Housing Group kháng cáo đề nghị xem xét lại phần bồi thường dân sự, cùng lúc kiến nghị tòa cấp phúc án cho phép Tổ chức kinh doanh Housing Group được tiếp tục khiến cho nhà đầu tư của dự án để giải quyết hậu quả cho các bị hại.

Dường như đó là đơn của hơn 100 đối tượng mua hàng nộp tiền mua nhà tại Dự án B5 Cầu Diễn. Trong đơn, 100 đối tượng mua hàng này đều ghi là đơn kháng cáo, buộc phải được nhận nhà đã đóng tiền tại Dự án B5 Cầu Diễn của Tập đoàn Housing Group do cựu Đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga khiến cho chủ tịch HĐQT.

Những đơn này không được tòa Hà Nội chú ý theo diện đơn kháng cáo bởi họ chưa được xác định là bị hại trong vụ án, chưa có đơn tố giác cũng như chưa có lời khai tại Cục Cảnh sát thăm dò tù đọng về kinh tế và tham nhũng (C46) - Bộ Công an. Dù rằng lúc trước, C46 đã thông báo phổ biến trên các công cụ thông tin dân chúng về việc tìm người bị hại can hệ tới vụ án này, nhưng những khách hàng nói trên chưa tới và chưa có đơn cáo giác tại tập đoàn dò xét.

Dù vậy, tòa Thủ đô vẫn tập thích hợp đơn của hơn 100 đối tượng mua hàng này để chuyển lên TAND cấp cao tại Thủ đô chú ý theo thẩm quyền.

Vu Thu Nga lua gan 400 ty: Nhieu don khang cao nhat tu truoc toi nay hinh anh 2
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: T.T.

Trước đây, chiều 16/10, HĐXX TAND Hà Nội tuyên bị cáo Châu Thị Thu Nga bình thường thân về tội Lừa đảo chiếm hữu đoạt của cải. 9 bị cáo còn lại lĩnh án trong khoảng 36 tháng tù treo tới 7 năm tù giam.

Theo phản hồi của HĐXX, bị cáo Nga đã chỉ huy cán bộ sàn phân phối BĐS Housing Group lập các hợp đồng mượn tiền, đặt chỗ… để thu 30% giá trị căn hộ khách đã lựa chọn. Khi khách có ý định xem thủ tục dự án, phía Housing Group sẽ cho xem mô hình, giấy tờ và ký hợp đồng giá sàn. Sau đó, Housing Group lập 3 thích hợp đồng và phiếu thu trình lãnh đạo công ty ký. Tiền thu về Nga giữ hoặc chuyển tham gia tài khoản tổ chức kinh doanh đứng tên bà ta.

Từ năm 2009 đến năm 2013, Châu Thị Thu Nga và các bị cáo được Chủ toạ Housing Group uỷ quyền đã ký 752 hợp đồng đầu tư, thu hơn 377 tỷ đồng của khách hàng với chắc chắn sẽ bàn giao 752 căn hộ tại công trình B5 Cầu Diễn. Trùng hợp có nhà bàn giao, bà Nga đã trả lại hơn gần 29 tỷ đồng cho 43 đối tượng mua hàng và choán đoạt, sử dụng hơn 348 tỷ đồng, đến nay chẳng thể thu hồi, không có nhà để bàn giao. Hành vi trên đủ yêu tố cấu thành tội Lừa đảo choán đoạt tài sản.

Chánh án: Không che giấu vụ bà Thu Nga khai 'chạy tiền' vào Quốc hội

Nói về việc có thông tin cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga muốn khai "chạy" tham gia đại biểu Quốc hội nhưng không được, Chánh án TAND Tối cao khẳng định không giấu giếm gì.

9 câu nói đáng xem xét ở vụ xử nguyên đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga

"Công an bắt tôi quá sớm", "nhiều điểm oan ức chưa được khiến cho rõ" hay "bà ấy là đại biểu Quốc hội nên tôi phải tin"... là những câu nói nổi bật trong vụ xử Thu Nga và các đồng phạm.

Châu Thị Thu Nga lường đảo Châu Thị Thu Nga cựu Đại biểu Quốc hội lừa đảo lừa đảo choán đoạt của nả Housing Group


Xem nhiều hơn: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét