Thứ Bảy, 25 tháng 11, 2017

Chủ động giữ vững các nhân tố tác động tới giá cát nhân tạo |

(Xây dựng) - Trao đổi với PV Báo Xây dựng, ông Lê Văn Cư – Viện trưởng Viện Kinh tế Xây dựng nghĩ là, cần phải chủ động giữ vững các yếu tố ảnh hưởng tới chi phí cát nhân tạo khi việc tăng giá cát có tác động không bé dại đến tổng mức đầu cơ xây đắp nhà cửa. Mức ảnh hưởng lớn nhất có thể lên đến 80-160% khi giá cát tăng 100-200% đối với công trình hạ tầng san nền.


Ông Lê Văn Cư – Viện trưởng Viện Kinh tế Xây dựng

PV: Thưa ông, vì sao cần phải kiểm soát giá cát nhân tạo?

Ông Lê Văn Cư: Đối với những công trình có chừng dùng cát tự nhiên phổ biến, chi phí cát chiếm giữ tỉ trọng khoảng trong khoảng 1,2 - 2,5% trị giá dự toán nhà cửa. Đương nhiên, đối với những nhà cửa có sử dụng rộng rãi cát tự nhiên (xử lý nền đất yếu, san nền…) chi tiêu cho cát có thể chiếm đoạt đến 80 - 90% giá trị dự toán nhà cửa. Cho nên, khi giá cát thiên nhiên có sự cô động lớn (tăng đến 200% hoặc lớn hơn) sẽ có ảnh hưởng tới chi phí xây đắp nhà cửa nhưng hạn độ ảnh hưởng lớn nhất là các công trình có dùng phổ quát cát (mức tăng chi tiêu xây đắp có thể lên tới 80 - 160%). Kể trong khoảng Quý II/2007 tới nay, giá cát biến động mạnh ở vài địa phương, khi mà nguồn cung cát thiên nhiên hạn chế giễu và việc khai thác cát thiên nhiên gây ra những hệ lụy xấu nên việc khuyến khích chế biến và sử dụng cát nhân tạo là rất cần thiết. Chính phủ đã ban hành cách thức để động viên việc đóng hộp và sử dụng cát nhân tạo.

Đương nhiên, việc giữ vững giá cát nhân tạo cũng cần phải được quan tâm sớm trong bối cảnh ở một số thị thành trong cả nước đã có các nhà đầu tư, đơn vị khai triển chế biến, sử dụng item cát nhân tạo nhưng đang gặp gỡ những gian khổ, lo âu, nhất là việc quản lý giá cát nhân tạo vừa phải bảo đảm phục vụ yêu cầu thị trường, khuyến khích đầu cơ nhưng giữ vững được giá bán công trình xây đắp dùng vốn nhà nước.

PV: Những yếu tố nào có tác động tới giá thành của cát nhân tạo, thưa ông?

Ông Lê Văn Cư: Có một số nhân tố ảnh hưởng đến chi phí của cát nhân tạo. Đầu tiên là cần thiết quy hoạch vùng chất liệu cho việc khai thác cát nhân tạo trên khu vực từng địa phương và khuôn khổ toàn quốc để đảm bảo kiểm soát kỹ năng “cung” phù hợp với “cầu” của thị trường và để kiểm soát chất lượng của cát nhân tạo. Mặt khác, liên quan trực tiếp tới mức giá chế biến cát nhân tạo có 3 yếu tố căn bản ảnh hưởng, đó là chất lượng đá tại mỏ và điều kiện khai thác, khoảng cách trong khoảng mỏ khai thác tới nơi đơn vị chế biến và chất lượng, quy mô của hệ thống máy móc thiết bị nghiền.

Chất lượng đá tại mỏ biểu lộ chính yếu ở cấp đá khác biệt. Các mỏ đá có cấp đá khác nhau dẫn đến chi tiêu giá bán khác nhau. Giả dụ là đá nguyên khối, có độ cứng cao chi phí khai thác tại mỏ sẽ lớn vì phải dùng mìn để nổ hoặc dùng các biện pháp xây dựng tốn kém hơn trong quá trình khai thác. Tùy theo điều kiện khai thác đá tại mỏ sẽ quyết biện pháp khai thác khác biệt nên có ảnh hưởng đến chi tiêu sản xuất đá. Cự ly từ mỏ khai thác đá tới nơi sản xuất cát nhân tạo cũng quyết định rất lớn đến giá bán mỗi m³ cát nhân tạo. Chuỗi hệ thống máy móc, trang bị nghiền với công nghiệp hện đại, chi tiêu đầu cơ lớn tất nhiên tác động tới mức giá đóng hộp cát nhân tạo.

Các nhà đầu tư cần vồ cập đến 3 nhân tố này khi đề nghị dự án. Đối với các chủ đầu tư, công trình đang chế biến, nên giữ vững nghiêm ngặt 3 yếu tố này để khiến sao giá bán của cát nhân tạo thấp nhất có thể, đảm bảo tính khó khăn, mang tính động viên đối với người tiêu xài.

PV: Trách nhiệm của công ty điều hành nhà nước trong giữ vững giá cát nhân tạo là gì thưa ông, trong khi yếu tố định mức đối với cát nhân tạo cũng vô cùng quan trọng, chẳng thể thiếu?

Ông Lê Văn Cư: Cơ quan điều hành nhà nước không can thiệp vào vấn đề tầm giá sản phẩm của nhà đóng hộp. Tuy nhiên, nghĩa vụ trong việc động viên dùng cát nhân tạo đối với công trình sử dụng vốn nhà nước và với chức năng điều hành nhà nước về giá VLXD, tôi cho rằng, Sở Xây đắp và Sở Nguồn vốn địa phương nên chủ động cùng phối thích hợp đưa giá cát nhân tạo tham gia báo cáo giá VLXD của địa phương.

Bên cạnh đó, việc kiểm soát mức giá cát nhân tạo cần sử dụng một vài công cụ khác để giữ vững, trong đó có định mức đóng gói ra một m3 cát nhân tạo. Viện Kinh tế Xây dựng đang công ty nghiên cứu và sẽ lên tiếng Bộ Xây đắp chú ý để có những hình thức thông báo thích hợp đối với những tin tức về định mức chế biến cát nhân tạo để các chủ thể có can hệ đọc thêm.

PV: Vậy, giải pháp trước mắt đối với các địa phương là gì, thưa ông?

Ông Lê Văn Cư: Trước mắt, địa phương cần sớm đưa lên tiếng giá nguyên liệu cát nhân tạo vào báo cáo giá của địa phương. Trong công việc quản lý chi tiêu đầu tư, lập, thẩm định, phê thông qua các dự án, dự toán các tòa tháp sử dụng cát nhân tạo, địa phương có thể bắt buộc các nhà đóng gói lên tiếng cụ thể giá thành để có căn cứ giám định, kiểm tra. Nếu cần Viện Kinh tế Xây đắp sẽ hỗ trợ về mặt chuyên ngành, nghiệp vụ.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Thanh Nga (thực hiện)


Tham khảo thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét