Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

Quảng Bình: Qua thanh tra, nhận thấy rộng rãi vi phạm trong ngành nghề xây dựng cơ bản |

(Xây đắp) - Từ khi thi hành chủ trương thay đổi, tăng nhanh xây dựng căn bản, cơ sở vật chất hạ tầng tỉnh giấc Quảng Bình có yếu tố kiện tạo ra, phổ biến khu kĩ nghệ, khu thành phố và nhà cửa dịch vụ dân sinh được xây đắp.


Tăng nhanh đầu cơ dự án, nhà cửa xây đắp kéo theo phổ biến tiêu cực, vi phạm

Xây dựng cơ bản là ngành nghề mẫn cảm dễ nảy sinh bị động, bởi vốn đầu tư đầu tư lớn. Tình trạng tham nhũng trong ngành nghề xây dựng cơ bản có chiều hướng tăng. Tình hình trên đã phát hành sự bất bình trong quần chúng. #; gây rộng rãi bức xúc trong dư luận; giảm lòng tin của quần chúng. # đối với Đảng và Nhà nước; gây thất thoát ngân sách Nhà nước với số tiền lớn.

Từ đó, công việc thanh tra, kiểm tra trong xây đắp cơ bản nhằm hạn dè bỉu tiêu cực, giải quyết vi phạm có ảnh hưởng kiềm dè bỉu tình trạng rút ruột tòa tháp, phòng dự phòng hành vi tham nhũng, chống thất thoát vốn đầu tư.

Qua báo cáo của Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Bình được biết: Trong năm 2017, tính đến hiện nay, công ty đã khai triển 18 đoàn thanh tra đối với 18 chủ đầu tư và 130 công ty giải đáp, xây đắp có can dự đến hoạt động đầu tư xây dựng nhà cửa. Đã nhận thấy 11 công ty có sai phạm, giải quyết hành chính 1 đơn vị, kiến nghị chấn chỉnh 97 công ty. Tổng số tiền vi phạm hơn 509 triệu tiền việt, trong đó xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu tiền việt; kiến nghị thu hồi 102 triệu đồng, kiến nghị giảm trừ hơn 377 triệu đồng.

Các lỗi vi phạm đã được chỉ ra như: công ty trả lời kiến tạo thông đồng với doanh nghiệp thiết kế tăng khối lượng thành lập; các tổ chức không giám sát thăm dò; chọn lựa nhà thầu giải đáp không đảm bảo năng lực; lập dự toán sai hình thức, định mức; nghiệm thu hoàn công không đúng thực tại thành lập; sắp xếp cán bộ giám sát không đảm bảo năng lực và lờ đờ quyết toán.

Đối với các trường hợp nghi ngại thông thầu; lừa đảo chạy vốn, lừa đảo chiếm giữ dụng; thành lập sai kiến tạo; sai chủng loại vật tư, trang bị; vi phạm về tiến độ thành lập, kéo dài thời điểm xây đắp; khai thác nhà cửa kém hiệu quả hay thu được đơn tố cáo biệt tư nhân, công ty. Thanh tra Sở Xây đắp sẽ hấp thu và bắt đầu xác minh, thanh rà soát, có văn bản kết luận cụ thể.

Ông Hoàng Xuân Thuận - Chánh thanh tra Sở Xây đắp chia sớt: Qua thanh tra thấy có tiêu cực, vi phạm xảy ra trong lĩnh vực xây dựng căn bản tại địa phương. Tuy nhiên, chưa phát hiện thấy vi phạm đến mức phải điều tra, giải quyết hình sự như ở các đô thị lớn. Các lỗi lên đường từ sự bất cẩn, sơ ý khi lập dự toán và thi công. Đa phần các doanh nghiệp vi phạm khi bị chỉ ra lỗi đều ý thức nhận lỗi. Cũng có vài tổ chức vi phạm bao biện chày bao biện cối không kiếm được. Buộc phải Thanh tra Sở Xây dựng phải thẳng cánh xử phạt sau khi chỉ rõ lỗi và ra kết luận thanh tra.

Dẫn đến việc một doanh nghiệp vi phạm chưa tuân hành nghiêm các kết luận thanh tra, việc thu hồi tiền vi phạm sau thanh tra còn chạm mặt gian nan. Trong khi chế tài xử phạt đối với các trường thích hợp này chưa quy định chi tiết. Như việc phong tỏa trương mục của các đơn vị vi phạm theo pháp luật thì được phép, nhưng khi tiến hành quá trình để phong tỏa thì rất rườm rà. Để khi phong tỏa được trương mục của công ty vi phạm thì tiền trong tài khoản đã được rút hết.

Bị động trong xây dựng căn bản phổ biến, nhưng để tích lũy bằng chứng và nhận thấy được là rất khó. Bởi các đối tượng không làm cho độc thân mà thường liên kết giữa 3 bên: Chủ đầu tư - doanh nghiệp trả lời thiết kế - tổ chức thành lập. Chỉ khi thu được tin tức tố giác, nhận thấy thấy có tín hiệu thụ động hoặc vi phạm, tập đoàn thanh tra mới tham gia cuộc. Cái không dễ dàng trong công việc thanh tra là phải nắm được thông tin sai phạm. Bởi vẫn còn kẻ hở, chiêu trò để các đối tượng tham nhũng lợi dụng, Ăn trộm vốn đầu tư, rút ruột tòa tháp.

Nhất Linh


Xem thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét