Thứ Hai, 27 tháng 11, 2017

Quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn Hà Nội: Việc làm cho vội vã |

(Xây đắp) - Thực tế cho thấy, ý định đỗ xe tại các thành phố, khác biệt tại Hà Nội rất lớn, tuy nhiên thực trạng cơ sở vật chất không thể phục vụ được dẫn đến trạng thái đỗ xe không đúng nơi qui định vẫn còn diễn ra rất phổ biến; việc quản lý, khai thác các bến bãi xe còn rộng rãi bất cập… Chính vì thế, theo các chuyên gia, để giải quyết điều thiếu hụt quỹ đất cho các bãi đỗ xe tập trung, việc sử dụng triệt để khoảng trống môi trường ngầm phù hợp để khiến cho bãi đỗ xe là một giải pháp tích cực cho bài toán giao thông bây giờ.


Tận dụng khoảng trống không gian ngầm phù hợp để làm cho bãi đỗ xe là một biện pháp hăng hái cho bài toán giao thông hiện thời.

Theo UBND TP Thủ đô, hiện tổng số phương tiện liên lạc trên khu vực đạt khoảng 5,9 triệu công cụ, trong đó có khoảng 5 triệu xe máy và khoảng trên 500 nghìn xe oto. Hiện, tổng công suất các bãi đỗ xe công cộng mới đáp ứng được khoảng 65 – 66% nhu cầu đỗ xe của thành phố, nhu cầu còn lại phân bổ vào đất xây mới của tổ chức ở và các nhà cửa xây dựng công cộng, dịch vụ, hỗ thích hợp, nhà cao tầng...

Từ các yêu cầu thực tiễn như tốc độ tăng thêm dụng cụ liên lạc nhanh; cơ sở cơ sở giao thông của thị trấn còn hạn chế, mạng lưới giao thông tĩnh ở khu vực nội đô phân bố không đồng đều, diện tích diện tích bé dẫn tới thiếu chỗ đỗ xe hiểm nguy… việc chọn lựa các địa điểm thích hợp để xây đắp các bãi đỗ xe ngầm là phương hướng thích hợp theo trải nghiệm của phổ biến thị trấn phát hành trên quả đât và là biện pháp cần thiết, từng bước góp phần xóa tình trạng sử dụng lòng phố, vỉa hè làm nơi đỗ xe, bỏ ra không gian mặt đất cho các ý định công cộng của người dân.

Gần đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có quan điểm chỉ đạo về việc lựa chọn nhà thầu giải đáp lập quy hoạch màng lưới bãi đỗ xe ngầm tại 4 quận của Hà Nội gồm huyện Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Nhị Bà Trưng tỷ trọng 1/2000.

Đây là 4 quận nội thành tập trung mật độ dân cư cao và lưu lượng giao thông rất lớn, với tổng diện tích đất xây đắp thị trấn khoảng 3,861ha, tổng quy mô đất bỏ ra cho các bãi đỗ xe chiếm khoảng 15,6%.

Như vậy, tỷ trọng đất dành cho giao thông tĩnh tại 4 huyện này chỉ đạt khoảng 0,4% (khi mà yêu cầu phải đạt từ 2 – 3%). Thủ đô đã hợp nhất diện tích 3 dự án bãi xe ngầm tại trường học Nhân Chính, nhà thi đấu Quần Ngựa và ở dọc đường Thống Nhất.

Theo các chuyên gia, việc lập quy hoạch mạng lưới bãi đỗ xe ngầm tại 4 thị xã của Thủ đô là yếu tố vội vàng, phải sớm có quy hoạch khiến hạ tầng để điều hành, hấp dẫn các nhà đầu tư và khai triển các công trình xây dựng bãi đỗ xe ngầm, nhằm mục tiêu chính là tạo ra và đáp ứng được yêu cầu giao thông tĩnh, trên hạ tầng không cứng ngắc, tạo được sự đồng thuận.

Trong đó, nhà thầu được chọn lựa phải đáp ứng yêu cầu về năng lực, trải nghiệm để thực hiện phục vụ trả lời đảm bảo chất lượng của đồ án quy hoạch được lập ra và theo đúng tiến độ đòi hỏi.

TP Thủ đô cũng đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ xin được vận dụng cơ chế đặc trưng, chỉ định nhà thầu trả lời lập quy hoạch màng lưới môi trường bãi đỗ xe ngầm của 4 quận nội đô và buộc phải chọn đơn vị tư vấn là Cty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd thuộc Công ty Nikken Sekkei (Nhật Phiên bản).

Cty này đã từng thực hiện phần lớn công trình lớn, kiến tạo, quy hoạch các khu phường ngầm, bãi đỗ xe ngầm tại: Motomachi, Tokyo, Yokohama, Shizuoka, Kanagawa (Nhật Phiên bản); Incheon (Hàn Quốc)…; nhập cuộc lập quy hoạch, kiến tạo cụ thể các khu đô thị, KCN tại hơn 30 tỉnh, thành tại Việt Nam; có hiểu biết và hạ tầng dữ liệu rất lớn về các đô thị vn.

Một vài ý kiến nghĩ rằng, việc chỉ định nhà thầu giải đáp có năng lực là quan trọng nhưng cũng có thể để ý thi công một liên danh nhà thầu, trong đó có cả nhà thầu Việt Nam, vì họ sẽ hiểu rõ được lịch sử, địa lý, văn hóa của Thủ đô, qua đó đưa ra đa dạng giải pháp liên hiệp bảo tồn, phát huy trị giá lịch sử, di sản kiến trúc trong khu vực nội đô; gắn kết các trọng tâm thương nghiệp, văn hóa của TP, cùng lúc đảm bảo sự kết hợp, đồng bộ với phổ biến quy hoạch…

Linh Đan


Xem tại: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét