Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

Xung quanh đề xuất thu hồi 5.000ha đất để xây phi trường Long Thành |

Theo quy hoạch được phê chuẩn, diện tích đất bỏ ra cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 5.000ha. Tuy nhiên, có quan niệm cần chú ý lại sự quan trọng thu hồi quy mô 5.000ha đất cho công trình (chưa tính diện tích thu hồi để phục vụ công việc tái định cư, nghĩa địa) và nghĩ là diện tích thu hồi đất của dự án là quá lớn so với các trường bay cùng quy mô công suất.


Cách thức nhà ga hình lá cọ, dừa nước dáng bộ của phi trường Long Thành.

Lúc trước, Chính phủ đã trình Quốc hội để ý, phê duyệt y chủ trương đầu tư dự án, trong đó đề xuất phóng thích mặt bằng toàn cục 5.000ha và phân thành 2 phân kỳ (phân kỳ 1 tổng quy mô 2.565ha; phân kỳ 2 phần diện tích còn lại 2.434ha).

Sau khi rà soát lại thông báo đầu cơ dự án theo cách thức phân kỳ đầu tư, nhu cầu sử dụng đất dành cho công trình là 2.750ha (chỉ tỉnh giấc diện tích đất quan trọng cho các hạng mục hàng không cần thiết của cảng hàng không, trong đó yêu cầu cho công đoạn 1 là 1.165ha), không bao gồm diện tích đất dành cho quốc phòng (khoảng 1.050ha) và đất bỏ ra cho các hạng mục phụ trợ và đầu tư xây đắp khu công nghệ hàng không, các tòa tháp thương nghiệp khác (khoảng 1.200ha).

Ngay sau đó, Chính phủ đã xây đắp cách thức chi tiết và chỉ đạo đơn vị thực hiện công tác thu hồi đất một lần cho toàn cục dự án. Tuy nhiên, do khối lượng công việc quá lớn (ảnh hưởng tới 4.864 hộ dân và 26 doanh nghiệp, các công tác định giá đất, đo đạc, kiểm đếm được chấp hành tới từng thửa đất) nên công việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư chẳng thể triển khai trong một năm mà sẽ được tỉnh giấc Đồng Nai thi hành liên tiếp trong khoảng thời điểm dự kiến từ năm 2018 với khung chế độ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt y và vốn đầu tư được bố trí.

Trước mắt, thức giấc Đồng Nai dành đầu tiên khai triển trước việc đầu tư xây đắp cơ sở vật chất khu cư dân, tái định cư Lộc An-Bình Sơn; xây đắp nghĩa trang; ưu tiên chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng khuôn khổ thời kỳ 1 của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và tiếp tục thu hồi phần quy mô còn lại của Cảng.

Tại kỳ họp Quốc hội 14 này, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 38/2017/QH14 về việc tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án Hoa Phượng đỏ hàng không quốc tế Long Thành thành dự án yếu tố. Theo đó, quy mô đất của công trình Cảng hàng không quốc tế Long Thành tiếp tục được khẳng định là 5.000ha.

Bài học Tân Sơn Nhất và khuynh hướng thế giới

Về ý kiến diện tích thu hồi đất 5.000 ha của công trình Hoa phượng đỏ hàng không quốc tế Long Thành là quá lớn so với các phi trường cùng quy mô công suất, theo công bố của Bộ Liên lạc Vận chuyển vận, diện tích các Cảng hàng không quốc tế trên nhân loại bây chừ có sử dụng quy mô đất lớn tương tự hoặc lớn hơn quy mô công trình Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Viện dẫn như Hoa phượng đỏ hàng không quốc tế Xã Đông (Thượng Hải, TQuốc) có 2 nhà ga hành khách chính, hiện đang có chiến lược xây dựng nhà ga hành khách thứ 3. Diện tích quy hoạch của Hoa phượng đỏ hàng không quốc tế này là 4.000ha cho quy mô 80 triệu khách trong công đoạn cuối cùng.

Năm 2013, sản lượng phê duyệt Cảng này đã đạt 49 triệu lượt hành khách và 3,2 triệu tấn hàng hóa. Bây giờ, Hoa phượng đỏ hàng không Phường Đông đang gặp mặt gian truân trong việc mở mang thêm để nâng cao công suất do hạn giễu cợt về quy mô quy hoạch. Cảng hàng không quốc tế Dallas Forthworth (Hoa Kỳ) có quy mô đất dùng 7.325ha cho quy mô hơn 100 triệu khách. Sản lượng năm 2014 là 40,4 triệu hành khách.

Hoa Phượng đỏ hàng không quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia) có diện tích quy hoạch 10.000ha, hiện đã dùng 25% quy mô đất trong quy hoạch. Hoa Phượng đỏ hàng không quốc tế Kuala Lumpur hiện có 1 nhà ga chính và 1 nhà ga phụ. Sản lượng hành khách duyệt y năm 2013 là 47,5 triệu khách. Công suất tối đa theo quy hoạch đến năm 2030 là 100 triệu khách/năm.

“Nhìn thông thường các Cảng hàng không có công suất lớn đều có diện tích trong khoảng khoảng 4.000-10.000ha. Diện tích khoảng 100 triệu hành khách/năm dành cho giai đoạn tạo ra sau cùng là mục tiêu mà các Cảng hàng không quốc tế lớn trên thế giới hướng đến trong những năm vừa mới đây,” chỉ huy Bộ Giao thông Vận vận tải đánh giá.

Trong khoảng kinh nghiệm phát triển của Hoa phượng đỏ hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng như các Hoa phượng đỏ hàng không nằm trong khu vực đô thị khác, việc tạo ra trong mai sau, hạn chế tính trạng lặp lại như Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hiện nay và rộng rãi trường bay trên thế giới trước đây như Charles de- Gaule (Pháp), Frankfurt (Đức), Bắc Kinh (TQuốc), Xã Đông (Thượng Hải-TQuốc)... đang chạm mặt gian nan trong việc mở rộng để đáp ứng yêu cầu lớn mạnh của thị trường do diện tích đất hạn chế (Trung Quốc phải xây thêm trường bay mới Đại Hưng tại Bắc Kinh).

Từ đó cho thấy, Hoa phượng đỏ hàng không quốc tế Long Thành với diện tích quy hoạch 5.000 ha (5kmx10km) là phù hợp với khuynh hướng tạo ra bình thường của các Hoa phượng đỏ hàng không lớn trên trái đất.

Theo quy hoạch được phê chuẩn, quy mô đất dành cho Hoa phượng đỏ hàng không quốc tế Long Thành là 5.000ha (5kmx10km). Quy mô này được xác định trên cơ sở đầu tư xây dựng 1 sân bay cấp 4F với cấu hình 2 cặp các con phố cất hạ cánh và khu vực bố trí 4 nhà ga hành khách phục vụ quốc tế và quốc nội (chiều dài các con phố cất hạ cánh là 4.000m+ bề mặt tiếp cận phần đầu các con phố cất hạ cánh 3.000mx2=10.000m nằm trong danh giới Hoa Phượng đỏ hàng không).


Theo VIỆT HÙNG (VIETNAM+)


Có thể bạn quan tâm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét