Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

Thủy thủ tàu ngầm có thể thoát thân qua ống phóng ngư lôi

Khi tàu ngầm chạm chán nạn, thủy thủ có thể thoát ra ngoài qua ống phóng ngư lôi hoặc sử dụng khoang cứu hộ tự nổi để tự cứu chính mình trước khi có sự hỗ trợ trong khoảng bên ngoài.

Chờ đợi phong phanh cho tàu ngầm Argentina mất tích Sau gần một tuần, tàu lặn mất tích của Argentina vẫn là điều bí hiểm trong khi lương thực và lượng oxy trên tàu đang dần hết sạch.

Tàu lặn được nếu như "cỗ áo sắt điện thoại". Tàu lặn hoạt động trong yếu tố kiện đặc trưng nơi có áp suất nước biển rất cao. Cứ xuống sâu thêm 10 m, áp suất nước biển lại gia tăng 1 Atmosphere. Để đảm bảo bình yên cho loài người và trang bị bên trong, tàu ngầm được chế tác theo những tiêu chuẩn khó tính nhất.

Tàu lặn thường được chế tạo bằng thép cường độ cao để chịu được áp suất nước biển ở độ sâu vài trăm mét. Môi trường bên trong tàu được điều áp để đảm bảo điều kiện cho thủy thủ khiến cho việc và sinh hoạt với môi trường tương tự trên mặt nước.

Các kiến tạo của tàu ngầm

Các tàu ngầm của Nga được chế tác với thân tàu đôi, trong đó thân bên ngoài sẽ chịu áp lực của nước biển, thân bên trong là không gian cho máy móc và nơi khiến cho việc của thủy thủ. Khoảng cách thức giữa 2 thân tàu là nơi sắp xếp các khoang dằn giúp tàu lặn hoặc nổi.

Thiết kế này giúp tàu ngầm sâu hơn, tăng kỹ năng tồn tại trong trường hợp bị tấn công, va chạm hay rò rỉ nước. Đương nhiên, nhược điểm của thiết kế thân đôi là khối lượng lớn nên thời gian lặn hoặc nổi đủng đỉnh hơn, độ ồn khi hoạt động cao hơn. Không gian bên trong tàu khá chật chội nên phải tiết giảm tối đa các vũ trang và vũ trang mang theo.

Thuy thu tau ngam co the thoat than qua ong phong ngu loi hinh anh 1
Tàu ngầm được ví von là "hậu sự sắt" thiết bị cầm tay. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Các tàu ngầm phương Tây thường chế tác với thân tàu đơn liên kết với các khoang dằn bố trí xung quanh để lặn và nổi. Biện pháp này giúp tàu lặn, nổi mau lẹ hơn, giảm khối lượng, tăng môi trường cho vũ trang và vũ khí. Đương nhiên, thiết kế thân đơn yên cầu sử dụng loại thép siêu cường để đảm bảo khả năng chịu áp lực nước. Tàu dễ tổn thương khi bị tiến công, va chạm hoặc rò rỉ nước. 

Thủy thủ tàu lặn thoát nạn như thế nào?

Khi tàu ngầm lặn xuống nước, thủy thủ đoàn phải sống trong một môi trường hoàn toàn riêng biệt so với bên ngoài. Họ quan sát mọi thứ bao quanh duyệt một vũ trang có tên là sonar.

Do nhân tố kiện hoạt động đặc biệt, thủy thủ tàu ngầm phải là những người được tuyển lựa chọn rất khắt khe. Họ phải bảo đảm các tiêu chuẩn rất cao về sức khỏe và ý thức. Họ phải trải qua những khóa đào tạo trong khoảng căn bản tới sâu về chuyên môn để nhuần nhuyễn mọi thao tác trước khi nhận nhiệm vụ.

Đối với tàu lặn đang hoạt động dưới nước, bất kỳ sơ sót nào dù là nhỏ xíu nhất của một thủy thủ đều có thể doạ dọa tính mệnh của toàn thể thủy thủ đoàn. Tai nạn đối với tàu lặn khi đang ở dưới nước là yếu tố kinh khủng nhất đối với thủy thủ.

Dù vậy, khi kiến tạo tàu lặn, các kỹ sư đã tính đến những kịch phiên bản xấu nhất và thiết bị cho thủy thủ đoàn phổ thông thiết bị giúp họ có thể tự cứu chính mình trước khi có sự hỗ trợ trong khoảng bên ngoài. Đương nhiên, chỉ một số khoang trên tàu, thủy thủ có thể tự thoát ra ngoài, những khoang còn lại cần phải có sự giúp đỡ từ tàu cứu hộ.

Thuy thu tau ngam co the thoat than qua ong phong ngu loi hinh anh 2
Một thủy thủ Hải quân Mỹ tập huấn bí quyết thoát thân bằng bộ đồ lặn SEIE. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Các thủy thủ làm việc ở những khoang phía trước mũi tàu, họ có thể thoát ra ngoài qua ống nhổ ngư lôi. Các thủy thủ sẽ mặc đồ lặn khác lạ được gọi là SEIE. Mỗi hàng ngũ khoảng 3 thủy thủ sẽ chui tham gia ống nhổ ngư lôi, thủy thủ bên trong tàu sẽ đóng nắp phía sau, tạo dựng van vấn đề áp để thăng bằng với áp suất nước biển. Khi áp suất cân bằng, thủy thủ bên trong ống phóng tạo dựng nắp cho nước biển tràn tham gia và bơi ra ngoài.

Người đầu tiên thoát ra ngoài sẽ thả một chiếc đồn đại đặc biệt để xác định hướng nổi lên và phát dấu hiệu cấp cứu. Thủy thủ sẽ khăng khăng dây neo phao đồn vào thân tàu để các thủy thủ khác bám vào dây và nổi lên mặt nước.

Bộ đồ lặn SEIE có thể duy trì thân nhiệt cho người mặc, Đương Đầu sự giảm áp khi nổi lên. Theo Survitec Group Ltd, một cơ quan đóng chai đồ bảo hộ cho thủy thủ Hải quân Mỹ, về lý thuyết SEIE chuẩn y thủy thủ thoát khỏi tàu ngầm chìm ở độ sâu tới 183 m.

Tuy nhiên, việc thoát ra ngoài bằng ống phóng ngư lôi chỉ sử dụng được một lần, vì khi tàu lặn chạm mặt nạn, các máy bơm có thể không hoạt động được để rút nước ra ngoài. Trong khi, nếu tàu chìm ở độ sâu vượt quá 183 m thì việc thoát thân qua ống phóng ngư lôi là điều không thể.

Theo các chuyên gia tàu lặn, việc thoát thân bằng ống nhổ ngư lôi rất ít khi được sử dụng. Thủy thủ hầu như thường biết đúng mực yếu tố kiện không gian bên ngoài, chui vào ống nhổ ngư lôi đồng nghĩa với việc “một đi không quay về”.

Lượng oxy bên trong SEIE khá hạn chế nhạo nên không duy trì sự sống được lâu. SEIE hoạt động theo cách thức tự nổi, nếu thủy thủ thoát ra từ độ sâu lớn và trồi thẳng lên mặt nước thì người này có thể tử chiến ngay lập tức vì hiện tượng giảm áp.

Đối với những thủy thủ làm việc ở phòng chỉ đạo, họ có thể leo lên tháp chỉ huy tạo dựng cửa cho nước biển tràn vào và thoát ra ngoài, tương tự như bí quyết tháo thân qua ống phóng ngư lôi. Khu vực này được sắp xếp thành một khoang riêng biệt với thân tàu nên cũng chỉ dùng được một lần.

Về mặt công nghệ, các thủy thủ có thể tự cứu chính mình bằng cách thức thoát ra ngoài theo những phương pháp nói trên. Tuy nhiên, cứu hộ bằng khoang cứu hộ tàu ngầm DSRV chuyên dụng vẫn là dành đầu tiên hàng đầu.

Vài tàu ngầm văn minh còn được trang bị khoang cứu hộ tự nổi, thường được sắp xếp ở cánh buồm chính. Khi tàu lặn gặp gỡ nạn, các thủy thủ sẽ trèo tham gia khoang cứu hộ, thành lập van xả áp và nổi lên mặt nước. Theo Military Systems & Technology, trang thông tin của kĩ nghệ quốc phòng Anh, bên trong khoang có bánh kẹo và nước uống dự trữ chuẩn y duy trì sự sống cho thủy thủ trong 5 ngày.

Khoang cứu hộ được nhân tố áp nên có thể thoát thân ở độ sâu lớn. Trong trường phù hợp tàu lặn không có khoang cứu hộ tự nổi, tàu gặp gỡ nạn ở độ sâu quá lớn thì thủy thủ đoàn chỉ còn nhân thức mong chờ tham gia sự hỗ trợ trong khoảng bên ngoài. 

Tàu ngầm gặp gỡ nạn được cứu hộ như thế nào? Khi vị trí tàu lặn chạm mặt nạn được xác định, người ta sẽ triển khai khoang cứu hộ tàu lặn DSRV để giải cứu các thủy thủ mắc kẹt bên trong tàu.

Tàu lặn Argentina bặt tăm có thể hết oxy bữa nay

Hải quân Argentina cho nhân thức lượng oxy dự trữ trên tàu lặn San Juan mất tích trong khoảng ngày 15/11 có thể hết tham gia ngày hôm nay nạt dọa tính mạng của thủy thủ đoàn 44 người.

  • Tàu lặn

    Tàu ngầm

    Tàu ngầm là loại tàu khác lạ hoạt động dưới nước. Phổ biến quốc gia có nhóm hải quân dùng tàu lặn cho mục đích quân sự. Tàu lặn cũng được dùng cho vận chuyển hàng hải và nghiên cứu khoa học ở biển hồ cũng như ở vùng nước ngọt, giúp đạt đến độ sâu vượt quá khả năng lặn của loài người. Tàu ngầm được tạo ra với tốc độ cao trong khoảng khoảng thế kỷ 19, khác lạ là qua Thế chiến I và Thế chiến II. Chiếc tàu lặn đầu tiên trên nhân loại do nhà vật lý người Hà Lan Cornelius Van Drebbel chế tạo vào thế kỷ 17.

    Bạn có biết: Mỹ và Triều Tiên là hai giang sơn sở hữu phổ biến tàu lặn nhất quả đât.

    • Người sáng dè bỉu: Cornelius Van Drebbel
    • Thời gian: 1620
    • Nguyên lý hoạt động: Phụ thuộc Định luật Archimedes và Định luật Pascal

Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét