Thứ Ba, 19 tháng 12, 2017

Bắt buộc sửa đổi Luật đất đai |

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang đề xuất xây đắp dự án Luật sửa đổi, bổ sung một vài điều của Luật đất đai.


Ảnh minh họa

Bộ Tài nguyên và Không gian cho nhân thức, Luật Đất đai năm 2013 được Quốc hội duyệt y ngày 29/11/2013 tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII và có hiệu lực chấp hành từ ngày 1/7/2014. Trong hơn 3 năm công ty thực hiện Luật đất đai 2013, công tác điều hành đất đai đã giải quyết được những hiệu quả nhất quyết như: Kịp thời chỉ dẫn, tháo dỡ gỡ những gian truân vướng bận rộn trong quá trình chuyển tiếp chấp hành Luật đất đai giữa Luật đất đai năm 2003 và Luật đất đai năm 2013, không để ách tắc gây phiền nhiễu cho tổ chức và người dân. Quyết liệt chỉ đạo để đẩy với tốc độ cao tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền dùng đất, quyền chiếm hữu nhà ở và của cải khác gắn liền với đất; tập trung xây đắp hệ thống thông tin đất đai, hạ tầng dữ liệu đất đai. Việc giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền dùng đất theo pháp luật của Luật đất đai đã hạn chế được giao đất, cho thuê đất cho các nhà đầu tư không có năng lực, hạn chế được phao phí trong việc sử dụng đất. Việc thu hồi đất, bồi thường, cung cấp, tái định cư đã có chuyển biến rõ rệt, hạn nhạo báng tối đa việc thu hồi đất “tùy nhân thể”, làm tác động tới quyền lợi của người dùng đất…

Đương nhiên thực tại khai triển thi hành Luật đất đai vẫn còn những tồn tại, bất cập. Cụ thể: Nguồn lực về đất đai vẫn chưa thực sự được khai thác và phát huy trọn vẹn và vững bền để biến thành nguồn nội lực quan trọng phục vụ tạo ra kinh tế - phường hội của quốc gia; việc dùng đất ở phổ thông nơi còn lãng phí, hiệu quả thấp; tình trạng tham nhũng, trục lợi và thất thoát nguồn thu ngân sách liên quan tới đất đai vẫn còn diễn ra. Khó khăn trong tiếp cận đất đai vẫn là một trong những khó khăn để cải thiện môi trường đầu cơ buôn bán, nâng cao năng lực cạnh tranh đất nước, hỗ trợ phát triển công ty.

Bên cạnh đó, giai đoạn tích trữ, tập trung đất nông nghiệp diễn ra còn lừ đừ, chưa theo kịp nhu cầu tái cơ cấu lĩnh vực nông nghiệp nói tầm thường, cho phát hành nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, công nghiệp hóa, tiến bộ hóa nông nghiệp vùng quê nói riêng; đất đai manh mún đang là nhân tố ngăn cản cư dân và doanh nghiệp đầu tư dài hạn vào nông nghiệp. Hiện trạng vi phạm chế độ, pháp luật về đất đai diễn ra khá tầm thường. Nhiều địa phương, tổ chức do chỉ huy thiếu bổn phận, buông lỏng điều hành đã để xảy ra hiện trạng xâm chiếm đất đai, sử dụng đất không đúng mục đích, tự tiện chuyển mục đích sử dụng, không chứng nhận biến động với công ty nhà nước có thẩm quyền, không chấp hành nghiêm các trách nhiệm tài chính theo luật pháp. Tố giác, khiếu nại can dự tới đất đai vẫn chiếm đoạt tỷ lệ lớn (70%), là nguy cơ gây ra những bất ổn trong phường hội.

Theo Bộ Khoáng sản và Môi trường, nguyên ngân của những sống sót, bất cập nêu trên là do: Hệ thống pháp luật còn mâu thuẫn, chồng chéo, không đồng bộ và hợp nhất, dẫn đến không rõ trách nhiệm điều hành, gây gian nan cho đơn vị thi hành; có vài nội dung pháp luật biểu thị chưa thích hợp với thực tiễn khai triển; có vài nội dung nảy sinh mới trong thực tiễn nhưng luật pháp chưa có quy định điều chỉnh. Bộ máy doanh nghiệp làm cho công tác điều hành nhà nước rộng rãi nơi chưa tương hợp với đòi hỏi công ty khai triển thực hiện quy định trên thực tiễn. Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp đủng đỉnh kiện toàn, Công ty phát triển quỹ đất mặc dù đã được kiến tạo nhưng lại chưa được thân mật sắp xếp nguồn lực đầy đủ để chấp hành chức năng tạo quỹ đất; năng lực cán bộ, công chức, nhân viên chưa đáp ứng đòi hỏi; điều kiện sản xuất, trang trang bị còn thiếu và lỗi thời, hàng ngũ cán bộ, nhân viên chưa đáp ứng đòi hỏi nhiệm vụ…

Hình như đó, việc Quốc hội chuẩn y Luật Quy hoạch, Luật Lâm nghiệp, Luật Thủy sản tại Kỳ họp Thứ 4, Quốc hội Khóa XIV cũng đặt ra đòi hỏi phải rà soát, hoàn thành Luật đất đai để bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống qui định.

Cho nên, theo Bộ Khoáng sản và Không gian, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đất đai năm 2013 là cần thiết trong quá trình hiện nay.

Bộ Tài nguyên và Không gian đề nghị: Sửa đổi, bổ sung Điều 5 Luật đất đai theo hướng bổ sung người sử dụng đất là tư nhân nước ngoài thuộc trường phù hợp được chiếm hữu nhà ở tại vietnam và chứng nhận quyền sở hữu nhà ở theo pháp luật của Luật Nhà đất; sửa đổi, bổ sung Điều 10 về phân loại đất; sửa đổi, bổ sung các Điều có can dự đến quy hoạch dùng đất để bảo đảm đồng bộ, hợp nhất với Luật Quy hoạch; sửa đổi, bổ sung Yếu tố 57 qui định về chuyển mục đích dùng đất để một mặt điều hành nghiêm ngặt việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất có rừng; một mặt dễ dàng cho việc chuyển đổi mục đích dùng đất cởi mở giữa các loại đất trong nội bộ nhóm đất nông nghiệp để thích hợp với cách thức hoạt động mua bán…

Bộ Khoáng sản và Môi trường đã đăng vận tải Giấy tờ yêu cầu xây đắp dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số yếu tố của Luật Đất đai trên Cổng Tin tức điện tử của Bộ.


Theo Tuệ Văn/Baochinhphu.Việt Nam


Xem nhiều hơn: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét