Thứ Năm, 21 tháng 12, 2017

Cách thức đặc biệt Cú hích cho chỉnh trang thành phố |

(Xây dựng) – Với chế độ đặc thù mới được phê duyệt để tạo ra TP Hồ Chí Minh sẽ đáp ứng được đa dạng “nút thắt” trong việc di dời nhà ở ven kênh rạch – chỉnh trang đô thị, mà trọng điểm là thị xã 8. chậm triển khai còn là động lực kêu gọi nguồn lực phường hội cống hiến cùng chính quyền TP thi hành chủ trương này.

Hy vọng với cách thức mới vừa được HĐND TP Hồ Chí Minh duyệt, huyện 8 sẽ di dời thành công nhà đất ven kênh, phát hành mạnh cơ sở để “cất cánh” cùng các huyện khác mang lại dung mạo mới cho TP.

Biến kênh rạch thành những dòng sông xanh

Theo công bố, trên khu vực TP vẫn còn khoảng 22.000 căn nhà lụp xụp trên và ven kênh rạch bị ô nhiễm nặng. Trong đó, huyện 8 là nơi có đa dạng hộ sống ven kênh rạch nhất (chiếm đoạt tỷ trọng lớn nhất với trên 9.500 căn), dồn vào một chỗ tại các kênh Tàu Hủ - Lò Gốm, Đôi, Tẻ, Xóm Củi, Bến Nghé… Giả dụ tính riêng kênh Đôi - kênh Tẻ đã có đến 5.300 căn nhà lụp xụp với khoảng 32.000 nhân khẩu.

Các căn nhà này hiện nằm hoàn toàn trên kênh rạch, nền móng được chống đỡ trợ thời bợ, chắp vá, với nguy cơ sạt lở vào mùa mưa. Chưa kể, toàn bộ các nhà đất dạng này đều xây phi pháp, không phép, trạng thái lụp xụp và không đảm bảo các nhân tố kiện sinh hoạt, không có hệ thống nước thải sinh hoạt, nhà vệ sinh xả trực tiếp xuống kênh rạch, gây ô nhiễm ngày một nặng.

Phổ quát tuyến kênh dù đã được làm mới ven bờ, nạo vét nhiều lần nhưng vẫn sinh tồn tình trạnh ô nhiễm, nước đen và có mùi hôi.

Thây mặt UBND quận 8 cho nhân thức, hiện nay quận đã có hai cách thức di dời nhà trên, ven kênh rạch và sắp xếp tái định cư cho dân.

Phương thức thứ nhất là di dời tổng thể các hộ dân ven kênh rạch trên địa bàn, với tổng mức kinh phí bồi hoàn di dời, giải tỏa dự trù là 13.763 tỷ đồng. Cách thức nhì là ưu tiên di dời giải tỏa trước các nhà ở trên và ven kênh đã lụp xụp, không bảo đảm bình an và nhân tố kiện sinh hoạt.

Để thi hành, huyện 8 đã lên phương thức di dời 2.910 căn nhà nằm ven kênh Đôi với tổng kinh phí 3.837 tỷ đồng, đồng thời triển khai thúc đẩy 7 dự án nhà ở tái định cư trên địa bàn với quy mô 6.100 căn hộ.

Trong khi các điều kiện đủ, chỉ huy huyện 8 cũng thừa nhận nhân tố nan giải nhất trong việc giải tỏa nhà đất ven, trên kênh rạch là bố trí tái định cư. Trong hơn 9.500 căn nhà nằm trên kênh rạch ở huyện 8 có đến một phần ba số căn có giá trị bồi thường giải tỏa thấp, số tiền không đủ để mua căn hộ tái định cư. Hiện nay huyện 8 mới chỉ có 250 căn có thể bố trí tái định cư cho người sống ven và trên kênh rạch.

Trước những gian truân của quận 8, tổ công việc do UBND TP thi công sẽ có nhiệm vụ bảo đảm khai triển hiệu quả công việc di dời nhà trên và ven kênh rạch trên khu vực thị xã 8, gắn kết Chương trình hành động thi hành Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ 10 về chỉnh trang và phát triển thị trấn thời kỳ năm 2016-2020.

Hình như, tổ công việc còn có nhiệm vụ tham vấn để Túc trực UBND TP quyết định các cách thức, chế độ can hệ việc đền bù, cung cấp, tái định cư và phương án xây đắp quỹ nhà tái định cư và cung cấp giải quyết việc làm cho các hộ dân chịu tác động bởi dự án.

song song, tổ cũng xây dựng các chương trình, ý tưởnrg nhằm đáp ứng đòi hỏi di dời các hộ dân, bảo đảm việc tổ chức lại tốt hơn cuộc sống của người dân đang sinh sống trên và ven kênh rạch trên khu vực huyện 8 và tham vấn để Túc trực UBND TP quyết định về nguồn vốn để khai triển thi hành công trình kết nối dự án Cải thiện môi trường nước quá trình 3.

Huyện 8 sẽ là huyện đẹp nhất TP Hồ Chí Minh?

Không có địa phương nào của TP được thiên nhiên ban tặng cho rộng rãi kênh rạch lớn tí hon như tại quận 8. Cụ thể như: Kênh Đôi, kênh Bến Nghé, Tàu Hũ, kênh Ngang, rạch Ông Lớn, Ông Bé, Xóm Củi, Ruột Ngựa, Rạch Cát, Lòng Đèn, Rạch Cùng, Lò Gốm... Nhân tố này đem đến không gian sống xanh gần sông cho cư dân mà các quận khác không dễ dàng có được.

ngừng thi côngĐây là chưa kể, thị xã 8 còn được biết đến như một trọng tâm manh mối dồn vào một chỗ hàng hóa, nông sản trong khoảng miền Đông, miền Tây với các kho tàng, bến bãi, chợ mối manh lớn…

Từ vị thế trung chuyển xung yếu đó, quận 8 giả dụ biết sử dụng triệt để triệt để tiềm năng để phát huy thế mạnh cửa ngõ của thị trấn thì nơi đây sẽ biến thành một địa phương phát triển hàng đầu TP Hồ Chí Minh.

Theo chỉ huy huyện 8, trong những năm qua, cố gắng chỉnh trang, cải thiện chất lượng không gian sống cho người dân đã đem đến cho thị xã 8 dung mạo thành phố hoàn toàn khác.

Các dự án nhà đất được đầu tư bài phiên bản, đồng bộ về hệ thống cơ sở vật chất liên lạc và cơ sở vật chất thị trấn hội đã biến thị xã 8 thành không gian đáng sống cho cư dân, hoạt động mua bán bất động sản từ đó cũng trở thành tấp nập.

Điển tuồng như dự án của Cty Nhà Mơ, Cty Thái Bảo, Cty Nam Long… đã góp phần khiến cho đổi mới dung mạo khu vực này. Hiện tại giá đất tại các tuyến trục đường chính của huyện 8, như Nguyễn Văn Linh, Phạm Thế Hiển, Trịnh Quang Nghi, Tạ Quang quẻ Bửu đang được đàm phán với mức khá cao.

Theo một số môi giới tại khu vực này cho nhân thức, nếu tính bình thường khu vực thị xã 8, thì giá sàn từ đầu năm đến nay không tăng phổ thông, nhưng số lượng giao dịch lại tăng khá mạnh. Mới đây nhất, công trình căn hộ cao cấp Dream Home Riverside của Cty Nhà Mơ tại mặt tiền tuyến đường Nguyễn Văn Linh - Khu vực sầm uất của trọng điểm huyện 8 với cơ sở vật chất cơ sở vật chất khang trang, thương mại dịch vụ tạo ra mạnh khỏe, bổ ích thế tiếp cận trong khoảng tuyến tuyến đường liên lạc, dễ ợt liên thông với các khu cư dân khác trên khu vực thị xã 8 và các huyện phụ cận.…

Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản, trong thời điểm tới, với hướng đầu tư, chỉ trang đô thị, quận 8 sẽ biến thành “điểm hot” phát hành BĐS của TP, nhờ ưu thế cơ sở vật chất, giao thương kết nối thuận tiện với khu vực trọng điểm và các tỉnh, thành phía Nam. Hơn thế nữa, với đặc điểm phổ thông sông rạch, không khí trong sạch sẽ là chọn dành đầu tiên cho những người đầu cơ và lựa chọn nơi đây làm chốn ổn định gia đình.

Đánh giá về yếu tố này, ông Nguyễn Văn Tùng - Tổng giám đốc Cty BĐS Danh Khôi – DKRS cho biết: Trong thời gian qua, với sự tạo ra đồng loạt của hệ thống hạ tầng liên lạc, không quá bất ngờ khi khu vực Tây Nam và đặc biệt là quận 8 đang biến thành điểm tới của thị trường BĐS. Là địa bàn đặc biệt, được tự nhiên ban tặng cho 23 kênh rạch lớn, nhỏ, đem tới môi trường sống xanh gần sông cho dân cư, mà các huyện khác khó khăn có được.

Bên cạnh việc đầu cơ vào cơ sở – liên lạc, các chương trình chỉnh trang thành phố, chi tiết là di dời cư dân sống trên và ven bờ Nam của Kênh Đôi, Kênh Tàu Hủ, di dời hơn 26.000 dân dọc tuyến tuyến phố Phạm Thế Hiển, cùng với việc xây đắp cầu Bình Tiên, cầu Phú Định, mở rộng tuyến đường Trịnh Quang đãng Nghị 60m để khép rất dị trục đường Vành Đai 2, di dời Khu vui chơi miền Tây về khu Nam Sài Gòn… đang được dành đầu tiên hàng đầu. Ví như xét ở góc độ địa lý, trong khoảng huyện 8, chỉ cần mất 5-10 phút là có thể di chuyển tới Phú Mỹ Hưng, quận 5, quận 1, quận 6… Quận 8 còn được nhân thức đến như một trọng điểm mối lái dồn vào một chỗ hàng hóa, nông sản từ miền Đông, miền Tây với các kho tàng, bến bãi, chợ dắt mối lớn. chậm triển khai là chưa kể, từ nay tới năm 2020 phổ quát hạ tầng, nhà máy, kho bãi đan xen trong các khu dân cư sẽ được di dời để lấy quỹ đất phát hành cơ sở, xây dựng trạm xe buyt, trạm xe buyt giải trí và các khu nhà đất cao tầng.

Như vậy, theo đánh giá bình thường của rộng rãi chuyên gia, với hình thức mới, TP sẽ thực hiện được thành công trong việc di dời nhà ở ven kênh, vấn đề mà mấy chục năm nay là nỗi trăn trở cho chỉ đạo TP qua rộng rãi công đoạn. Và chỉ trong vài năm tới đây thôi, quận 8 sẽ hoàn toàn “lột xác” trở thành một thị trấn tân tiến, tích hợp toàn vẹn tiện ích dịch vụ và giá trị bất động sản tăng lên, và yếu tố đó cũng là mong mỏi của người dân TP bao năm nay.

Mạnh Cường


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét