Chủ Nhật, 3 tháng 12, 2017

Giá điện tăng, lĩnh vực Xi măng sẽ giảm gần 800 tỷ đồng doanh thu |

(Xây đắp) - Nguồn cung Xi măng (XM) đã vượt xa cầu, đa dạng doanh nghiệp khó khăn bằng cách hạ thấp giá bán XM, giá nguyên nguyên liệu đầu tham gia cho đóng gói XM tăng, và cách đây không lâu trong khoảng ngày 1/12/2017 giá điện tiếp diễn tăng… Doanh nghiệp XM đang phải xoay trở trong thế khó và họ phải làm gì để sống sót và sản xuất?


Ảnh minh họa.

Giá điện tăng, chồng chất thêm gian nan

Sau hơn 2 năm giữ giá ổn định, trong khoảng ngày 1/12, giá bán lẻ điện bình quân tăng cao mức hơn 1.720 đồng một kWh (chưa gồm thuế VAT), tương đương tăng 6,08% so với giá bán hiện hành. Mặc dù so với mức tăng 7,5% của đợt vấn đề chỉnh lần trước (tham gia tháng 3/2015), mức tăng lần này thấp hơn nhưng với những tổ chức đóng chai sử dụng đa dạng điện năng, đặc biệt các đơn vị đóng gói XM thì việc nhân tố chỉnh tăng 6,08% cũng khiến doanh nghiệp phải chi trả thêm một số trăm triệu, thậm chí một số chục tỷ đồng tiền điện mỗi tháng.

Ông Nguyễn Quang Cung - Chủ tịch Hiệp hội Xi măng vietnam cho nhân thức: Giá điện tăng sẽ ảnh hưởng tăng chi tiêu đầu tham gia cho lĩnh vực đóng gói XM. Các tổ chức XM hiện đang đứng tham gia thế không dễ dàng khi chi phí đóng hộp tăng nhưng giá bán XM lại giảm do XM dư cung lớn.

Theo ghi kiếm được của phóng viên, hàng loạt các tổ chức XM, mặc dầu đã chuẩn bị sẵn ý thức đón nhận đợt tăng giá điện lần này nhưng mức tăng 6,08% tham gia thời điểm cuối năm khiến cho phổ thông công ty cực kì lo ngại bởi chặng đua tiêu thụ để về đích kế hoạch năm 2017 đang trong quá trình nước rút, so với đầu năm 2017 thì đến cuối năm 2017 giá sàn XM đã giảm 100.000 đ/tấn, giá xuất khẩu XM cũng giảm do khó khăn từ thị trường XM Trung Quốc, Thái Lan…

Chủ toạ Hội đồng thành viên VICEM Lương Quang Khải cho nhân thức: Doanh nghiệp đã chủ động đón chờ việc tăng giá điện nhưng 4-5 năm nay giá XM không tăng, thậm chí năm nay giá sàn XM còn giảm thì việc tăng chi tiêu đóng hộp đầu vào, đặc biệt tăng giá điện sẽ khiến cho toàn lĩnh vực XM đối diện với nhiều gian truân.

Một phép tính đơn giản, mỗi tấn XM tiêu thụ khoảng 90 kwh điện, mỗi 04 tuần VICEM đóng gói hơn 2 triệu tấn XM thì toàn VICEM sẽ phải chi trả 305 tỷ đồng/bốn tuần tiền điện. Với khung giá mới, mỗi 04 tuần Tổng Cty sẽ phải trả thêm 18,5 tỷ đồng nhân thể điện nữa. Giá điện tăng khi mà giá bán không tăng, thu nhập của VICEM sẽ giảm khoảng 200 tỷ đồng/năm.

Là lĩnh vực dùng nhiều điện năng, tính làng nhàng với mức tiêu thụ 100 kwh điện/tấn XM thì với sản lượng 86 triệu tấn XM, tổng mức tiêu thụ điện năng cho đóng chai XM ước khoảng 8,6 tỷ kWh điện. Và nếu như đông đảo đều dè xẻn điện năng ở mức 90kwh/tấn XM như VICEM thì toàn ngành sẽ tiêu thụ khoảng 7,74 tỷ kWh điện. Một phép tính lớn hơn cho toàn ngành XM, hiện tổng công suất toàn lĩnh vực XM lên đến 86 triệu tấn, giá niêm yết XM không tăng thì trung bình toàn ngành XM sẽ giảm gần 800 tỷ đồng doanh thu mỗi năm khi giá điện tăng.

Biện pháp nào túa gỡ gian nan cho doanh nghiệp?

Với VICEM, việc rà soát chi phí sản xuất và dành dụm chi tiêu đóng chai đã được làm cho triệt để và quyết liệt từ một vài năm nay. Trong bối cảnh buôn bán gian nan đó là yếu tố sống còn của tổ chức. Nói như ông Khải, sử dụng tối đa các biện pháp nhằm tiết kiệm chi tiêu hàng nghìn tỷ đồng, nâng cao chất lượng sản phẩm mà chi phí đóng hộp vẫn giữ vững mặc dù giá chất liệu đầu vào không hoàn thành tăng thì mới giữ được hoạt động mua bán.

Chủ toạ Hiệp hội Xi măng cho hay: Cuộc khó khăn ác liệt này sẽ đào thải những doanh nghiệp khiến cho ăn yếu kém, kinh doanh thua lỗ, những nhà máy XM sử dụng công nghệ cũ lạc hậu, buộc các công ty phải tiết giảm và dè xẻn chi tiêu sản xuất, đặc biệt xúc tiến chương trình sử dụng triệt để nhiệt thừa để phát điện trong lĩnh vực XM tạo ra.

Đi đầu trong Áp dụng kĩ nghệ tận dụng nhiệt thừa để phát điện phải kể tới Holcim Việt Nam và VICEM. Holcim vietnam đã đầu tư 18 triệu đô la xây đắp trạm phát điện sử dụng triệt để nhiệt thừa để phát điện, đáp ứng 25% nhu cầu điện năng cho toàn cục Nhà máy Hòn Chông (Kiên Giang), giảm phát thải khoảng 25.300 tấn CO2/năm. VICEM cũng đang quyết liệt triển khai xây đắp hệ thống tận dụng nhiệt thừa khí thải để phát điện ở các nhà máy đóng hộp XM.

Công trình công nghệ kĩ nghệ tại Nhà máy Xi măng Hà Tiên 2 (NEDO tài trợ) sử dụng triệt để nhiệt thừa để phát điện đã được triển khai thành công. Hiện, VICEM đang hăng hái triển khai chương trình này, khâu điều tra đã chấm dứt và các nhà máy sẽ chủ động triển khai.

Đối với những nhà máy XM mới xây dựng, đòi hỏi đầu tư chuỗi hệ thống sử dụng triệt để nhiệt thừa để phát điện được làm ruộng thời khi xây đắp nhà máy. Nhưng với những nhà máy đã hoạt động rộng rãi năm, việc xây dựng thêm chuỗi hệ thống nhiệt thừa gặp khó khăn bởi doanh nghiệp sẽ phải dừng lò để lắp ráp trang bị, nhưng không dễ dàng nhất vẫn là vốn. Công ty XM không được dành đầu tiên mượn tiền xây dựng chuỗi hệ thống này. Muốn đầu cơ chuỗi hệ thống sử dụng triệt để nhiệt thừa để phát điện tổ chức phải vay lãi suất thương mại, trong khi suất đầu tư khá cao nếu như 100% vũ trang nhập từ nước ngoài.

Ông Nguyễn Quang đãng Cung - Chủ toạ Hiệp hội XM cho biết: Hy vọng sang năm yếu tố về vốn để xây dựng hệ thống nhiệt thừa sẽ được toá gỡ ví như Chính phủ ủng hộ phê phê duyệt ý tưởnrg vay vốn từ WB.

Hình như việc sử dụng triệt để nhiệt thừa để phát điện, các doanh nghiệp đóng gói XM cũng cần ứng dụng những biện pháp tiết kiệm năng lượng trong khoảng các thời kỳ chế biến và các trang bị khác trong dây chuyền

Vũ Huyền


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét