Thứ Sáu, 15 tháng 12, 2017

Hoài Đức (Hà Nội): Cần đảm bảo quyền lợi người địa phương trong công tác giải quyết vi phạm trật tự xây dựng tại phố La Phù |

(Xây đắp) – Việc thiếu hiểu biết về các văn bạn dạng luật pháp trong khoảng phía cư dân cũng như sơ xuất trong việc công bố, giải nghĩa trong khoảng phía chính quyền đã vô tình đẩy “trận chiến” giữa 51 hộ dân thuộc thôn Minh Khai, phường La Phù (Hoài Đức- Thủ đô) với chính quyền thị trấn La Phù trở lên găng tay.


Các hộ dân tỏ ra bức xúc trước các quyết định của UBND xã La Phù.

Báo Xây dựng thu được đơn của bà Nguyễn Thị Loan, đại diện cho 51 hộ dân thuộc thôn Minh Khai, xã La Phù (Hoài Đức – Hà Nội) kiến nghị về việc UBND xã La Phù thiếu minh bạch trong việc giải quyết vi phạm trơ khấc tự xây dựng tại vị trí đất thuộc cụm kĩ nghệ La Phù.

Nội dung đơn nêu rõ, theo chủ trương của Đảng, chính sách luật pháp của Nhà nước, 51 hộ đã dân được giao đất đóng chai nông nghiệp tại khoảnh 4, khoảnh 5, thôn Minh Khai, xã La Phù, huyện Hoài Đức, TP Thủ đô từ năm 1990. Đến năm 2000 với chính sách sản xuất kinh tế của nhà nước, cùng với ưu thế về mặt địa lý, rộng rãi hộ mái nhà đã mạnh bạo đầu tư xây đắp nhà xưởng và đầu cơ dây chuyền công nghiệp, mở mang diện tích đóng hộp, đóng góp lớn tham gia nền kinh tế đóng gói của địa phương.

Tính đến thời điểm hiện nay, sau Quyết định số 4757/QĐ-UBND về việc thành lập cụm kĩ nghệ La Phù, quận Hoài Đức thì UBND phường La Phù, UBND quận Hoài Đức và các bộ phận có liên quan đang thi hành việc giải phóng mặt bằng, cưỡng chế tháo dỡ toá và thu hồi đất để chấp hành công trình. Dĩ nhiên, điều làm cho 51 hộ dân tại đây phản ứng, hoang mang chính là việc cưỡng chế giễu dỡ túa chỉ thực hiện đối với một vài hộ gia đình đơn độc và không ứng dụng với những trường phù hợp vi phạm nghiêm trọng như: tòa tháp nhà đất 4 - 5 tầng, công trình xây đắp cứng cáp nằm giữa phạm vi quy hoạch lập khu công nghiệp.

Trao đổi với phóng viên Báo Xây đắp, bà Nguyễn Thị Loan cho nhân thức: Hoài vọng của chúng tôi là muốn được như khu trên, được xây đắp nhà xưởng để phát hành kinh tế vì cỗi nguồn đất của nhì khu đều hệt nhau, đều là đất nông nghiệp, vậy vì sao họ được xây mà chúng tôi không xây được?

Theo tò mò được nhân thức: Ngày 17/12/2001, UBND tỉnh Hà Tây (nay là Hà Hội) có Quyết định số 1321/QĐ-UB về việc thông qua quy hoạch cụm công nghiệp Chùa Tổng, thị trấn La Phù, huyện Hoài Đức với diện tích quy hoạch là 111.772 m².

Tới ngày 26/06/2006, UBND quận Hoài Đức đã ban hành Quyết định số 3193/QĐ-UB về việc phê chuẩn y vấn đề chỉnh quy hoạch điểm kĩ nghệ làng nghề La Phù, thị trấn La Phù, thị xã Hoài Đức với tổng diện tích nhân tố chỉnh quy hoạch là 114.969 m² (thay thế cho Quyết định 1321/QĐ-UB ngày 17/12/2001 của UBND quận Hoài Đức; Điểm kĩ nghệ làng nghề La Phù còn được gọi là Điểm công nghệ khu A).

Tiếp đến, ngày 21/12/2007, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) đã ban hành Quyết định số 2496/QĐ-UBND về việc thu hồi 407.398,7 m² đất tại thị trấn La Phù, quận Hoài Đức; chuyển mục đích dùng thành đất sản xuất SP; giao cho Cty CP xuất nhập khẩu tổng hợp Thủ đô thi hành công trình đầu tư xây đắp và kinh doanh hạ tầng kĩ thuật Điểm công nghiệp La Phù mở mang.

Đương nhiên, dự án đã dừng thi hành từ năm 2008 khi tỉnh Hà Tây (cũ) sát nhập tham gia TP Hà Nội, và cho tới nay, chưa có quyết Quyết định của UBND TP Hà Nội về việc cho phép tiếp diễn thi hành công trình.

Vừa qua nhất, ngày 20/07/2017, UBND TP Thủ đô đã ban hành Quyết định số 4757/QĐ-UBND về việc xây dựng Cụm công nghệ La Phù, thị xã Hoài Đức, TP Thủ đô với diện tích 11,49 ha và giao Ban Điều hành dự án đầu tư xây dựng thị xã Hoài Đức khiến cho nhà đầu tư và đơn vị thi hành theo đúng pháp luật của qui định về quản lý cụm công nghệ.


Ông Nguyễn Hữu Khoa - Phó Chủ toạ thị trấn La Phù.

Để làm cho rõ điều này, phóng viên Báo Xây đắp đã có buổi khiến việc với đại diện chính quyền thị trấn La Phù. Ông Nguyễn Hữu Khoa, Phó Chủ tịch UBND phường La Phù cho biết: UBND thị trấn đã thu được kiến nghị của 51 hộ dân thuộc thôn Minh Khai và đã phân tích kĩ những thắc bận bịu, kiến nghị của người dân. Dựa trên những văn phiên bản pháp luật hiện hành, phố La Phù đã trả lời bằng văn bản nhằm bảo đảm tính công bình, khách quan.

Được nhân thức, ngày 5/7, UBND TP Thủ đô đã ban hành Quyết định số 4085/ QĐ-UBND về việc phê ưng chuẩn nhân tố chỉnh tổng thể Quy hoạch phân khu thị trấn S3 tỷ lệ 1/5000 tại khu đất thuộc ô quy hoạch ký hiệu E-9 để phục vị dự án Khu thương nghiệp phục vụ làng nghề truyền thống La Phù. Tương tự, khu đất nông nghiệp của 51 hộ dân tại khoảnh 3, khoảnh 4, khoảnh 5 thôn Minh Khai, È cổ Phú, thị trấn La Phù nằm trong Quy hoạch Điểm kĩ nghệ La Phù mở rộng được quy hoạch năm 2006 và hiện thời thuộc ô quy hoạch E-9 theo Quy hoạch phân khu đô thị S3 của TP Thủ đô.

“Trên thực tại Quyết định 4085/QĐ-UBND về việc vấn đề chỉnh quy hoạch để xây đắp thương mại phục vụ làng nghề đã là đáp ứng ước vọng của người địa phương. Đây mới chỉ là vấn đề chỉnh, chứ chưa có quyết định thu hồi, khi nào thu hồi sẽ có thông báo rõ ràng, có hội thoại giữa chủ đầu tư và người dân. Thời gian này, các hộ dân cứ tiếp diễn đóng chai, dùng đất chung. Còn việc cư dân muốn được xây đắp nhà xưởng như Điểm kĩ nghệ A thì việc này không khả thi và vượt qua thẩm quyền của thị trấn”, ông Khoa tỏ bày.

Đương nhiên, khi được hỏi về thắc bận bịu của các hộ dân khi trong cụm kĩ nghệ La Phù có nhà xây tới 5, 6 tầng nhưng không bị xử lý mà chỉ cưỡng dè bỉu 7 hộ xây đắp nhà tạm thời nhà xưởng cấp 4, ông Khoa cho biết: 7 hộ quần chúng tôi doanh nghiệp cưỡng chế giễu, trong đó có 3 hộ đã bị cưỡng nhạo báng từ năm 2008 nhưng tái vi phạm, còn 4 hộ là mới nảy sinh. Các hộ có văn phiên bản cáo giác, UBND quận cũng đã có văn bản trả lời. Bản thân họ cũng công nhận họ sai. Chúng tôi đã có kế hoạch cưỡng giễu cợt, thời điểm tới sẽ triển khai để đảm bảo sự vô tư. Phường cũng sẽ đơn vị xử lý vi phạm trơ trọi tự xây đắp đối các tòa tháp nằm trong Cụm công nghiệp.

Mâu thuẫn giữa người địa phương và chính quyền địa phương can hệ đến yếu tố đất đai trong khoảng lâu đã không còn là điều mới. UBND xã La Phù cần có cách giải quyết khéo léo nhằm bảo đảm lợi quyền người địa phương, tránh để khiếu kiện kéo dài.

Thân Nam


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét