Thứ Sáu, 8 tháng 12, 2017

Khảo sát lại tội tư túi của cựu phó giám đốc Sở Nông nghiệp Hà Nội |

Việc cáo buộc ông Nguyệt biển thủ gần 16 tỷ đồng, tòa án thấy chưa đúng mực nên đòi hỏi dò xét bổ sung.

Chiều 6/12, sau gần một tiếng hội ý, TAND Hà Nội quyết định trả thủ tục điều tra bổ sung vụ án sai phạm tại Công ti TNHH MTV Đầu tư và tạo ra nông nghiệp Hà Nội (Hadico) với chủ mưu là ông Phan Minh Nguyệt (Chủ toạ Hội đồng thành viên kiêm giám đốc điều hành).

Chủ tọa Ngô Thị Ánh cho hay, số tiền thu về từ hành vi xây nhà bất hợp pháp, cho gần 140 người thuê với giá 500 triệu tiền việt không khớp với tổng số tiền thu hơn 46 tỷ đồng theo kết tội của Viện kiểm sát. Đặc biệt còn 12 người trong số này cơ quan khảo sát chưa lấy lời khai. Bởi vậy, toà cho rằng cần bổ sung lời khai để bảo đảm lợi quyền cho họ.

Ông Nguyệt bị cáo buộc có hành vi biển thủ khi yêu cầu các xí nghiệp thành viên rút hơn 40 tỷ đồng. Đương nhiên, toà thấy số tiền này chẳng hề do ông Nguyệt trực tiếp quản lý nên cần xem xét lại tội danh.

Trong khi tòa cũng đề nghị làm rõ vài điều khác liên quan đến việc thu chi tại một vài đơn vị thành viên Hadico.


Ông Phan Minh Nguyệt tại phiên tòa sơ thẩm.

Trước đây, sáng cùng ngày, VKS lên tiếng cáo trạng cho thấy HADICO dưới thời quản lý của ông Nguyệt đã có một loạt sai phạm. Theo công ty công tố, tháng 12/2011, bị cáo Đặng Thị Thanh Tâm (cựu giám đốc xí nghiệp Vườn quả du lịch Từ Liêm) trình ông Nguyệt cách thức túa toá khu nhà kho trên lô đất Trạm máy kéo 8.400m2 (trong tổng số diện tích hơn 400.000 m2 xí nghiệp được giao quản lý). Mục đích là xây mới 14 gian kiốt và 114 gian nhà cấp bốn cho cán bộ nhân viên thuê bằng vốn đầu tư do xí nghiệp huy động.

Giá thuê mỗi căn nhà 500 triệu tiền việt. 100 gian được ký phù hợp đồng cho thuê và thu tiền của 138 người với 46,8 tỷ đồng. Trong số tiền này, ông Nguyệt dùng cá nhân gần 18 tỷ đồng.

Tổ chức tố tụng xác định, sai phép trên đã vi phạm quy định Luật Đất đai, Luật Xây dựng, gây hậu quả hiểm nguy.

Ngoài ra, ông Nguyệt còn bị buộc tội chỉ đạo Xí nghiệp Thanh Trì xây đắp 58 gian nhà cấp bốn để cho thuê…Tổng số tiền thu 2,3 tỷ đồng song đã để ngoài sổ sách.

Theo công ty công tố, từ cuối năm 2009 tới 2014, ông Nguyệt chỉ huy kế toán trưởng, giám đốc các xí nghiệp thành viên và cán bộ dưới quyền lập khống chứng từ, rút tiền trong khoảng nguồn vốn phục vụ sản xuất và bình ổn giá của Hadico để đưa cho mình hơn 40 tỷ đồng.

Trước khi vụ án được khởi tố, ông Nguyệt đã hoàn lại 25 tỷ đồng. 15 tỷ đồng còn lại tư túi, mái ấm ông Nguyệt đã giải quyết chấm dứt.

Ở tội Lợi dụng chức phận quyền hạn trong khi thực hiện công vụ, ông Nguyệt bị xác định gây thiệt hại gần 46 tỷ đồng. Sau khi đối trừ, số tiền còn gần 18 tỷ đồng và mái ấm cũng khắc phục cạn kiệt.


Theo Việt Dũng/VnExpress.net


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét