Thứ Tư, 20 tháng 12, 2017

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý cao độ nền đô thị |

(Xây đắp) - Trước thực tế sinh ra đa dạng bất cập, tồn tại can hệ tới công việc quản lý cao độ nền thành phố tại các tỉnh giấc, thị trấn trực thuộc Trung ương như hiện trạng ngập úng toàn bộ, không ngang nhau cốt nền giữa các công trình, các khu vực thành phố, giữa cốt nền nhà dân với mặt đường. Bộ Xây đắp đang lấy ý kiến cho dự thảo Công bố về những bất cập, sống sót can dự đến công việc quản lý cao độ nền thành phố; bắt buộc ban hành Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng nhanh công tác quản lý cao độ nền thị trấn.


Công việc điều hành cao độ nên thành phố gây tác động tới xây đắp và sản xuất thành phố.

Những bất cập, sống sót

Qua kiểm tra, đánh giá thực trạng, tại đa dạng thị trấn xảy ra tình trạng ngập úng toàn cục, cả với thành phố cũ và thành phố mới xuất hiện sau này. Đây là hệ quả của việc cao độ nền đô thị chưa được quan tâm đúng mức, bị thả lỏng điều hành, thiếu kiểm soát.

Cao độ nền đô thị được xác định nhằm bảo đảm thành phố không ngập lụt, đảm bảo thoát nước thị trấn, được xác định cụ thể đối với từng loại đồ án quy hoạch thị trấn. Cao độ nền xây đắp, cốt xây đắp quyết định việc phòng chống ngập úng, tạo nên sự hợp lý giữa nền thị trấn, gắn kết tòa tháp xây đắp với tuyến đường đô thị… Khi thay đổi cốt xây đắp làm thay đổi dòng chảy, hướng tiêu thoát nước của khu vực, dẫn tới hiện trạng ngập úng toàn thể. Đặc biệt, đối với các thị trấn lớn có tốc độ đô thị hóa với tốc độ cao, việc không tuân thủ các cao độ xây dựng dẫn tới hiện trạng ngập úng hiểm nguy. Cao độ nền trong các đồ án quy hoạch được phê chuẩn là hạ tầng để cấp phép xây dựng và quản lý xây đắp theo quy hoạch. Đương nhiên từ công việc quy hoạch, thiết kế, kiến tạo đến công việc quản lý cao độ nền còn rộng rãi bất cập dẫn đến tình trạng ngập úng toàn cục của các đô thị.

Hiện trạng không bằng nhau cao độ nền giữa mặt tuyến đường giao thông đô thị với lòng đường, nền nhà dân khi làm mới, upgrade các trục tuyến phố liên lạc trong thị trấn theo đúng cao trình theo quy hoạch, xảy ra tình trạng nền nhà dân thấp hơn phổ thông so với mặt tuyến đường (ví dụ, dự án làm mới upgrade tuyến tuyến đường Kinh Dương Vương, TP Hồ Chí Minh dẫn tới hiện trạng nhiều nền nhà dân thấp hơn mặt các con phố 1,0m tới 1,2m), hoặc tình trạng nền nhà dân cao hơn phổ biến so với mặt đường (Chẳng hạn, công trình các con phố Nguyễn Văn Huyên kéo dài, TP Hà Nội dẫn tới hiện trạng mặt trục đường thấp hơn nền nhà dân từ 0,5m đến 1,5m), gây ảnh hưởng tới bình yên tòa tháp, sinh hoạt của người địa phương và cảnh quan thành phố. Đa dạng tuyến trục đường liên lạc khi bắt đầu làm mới, nâng cấp không bóc nền tuyến phố cũ khiến đổi mới cốt bề mặt con đường. Hoặc trường hợp vài tuyến các con phố, ngõ dọc hai bên tuyến con đường chính chưa được upgrade đồng bộ, không đấu nối được chuỗi hệ thống thoát nước ra cống chính gây ngập úng toàn thể.

Tình trạng các dự án khai triển không đồng bộ về cao độ nền xây dựng xảy ra khá phổ biến. Một số công trình sản xuất khu đô thị có cốt nền xây dựng sau khi hoàn thiện cao hơn cốt nền tình trạng của khu thị trấn hiện hữu, làm khu vực thị trấn hiện hữu trở thành lòng chảo, chuỗi hệ thống thoát nước mặt của khu vực này chẳng thể thoát ra bên ngoài gây nên tình trạng ngập úng. Tại các khu vực thị trấn cũ thường xảy ra hiện trạng nhà sau xây cao hơn nhà trước, dẫn tới cao độ nền của khu vực lộn xộn, thiếu kiểm soát.

Chất lượng quy hoạch cao độ nền thành phố chưa đáp ứng yêu cầu như việc triển khai doanh nghiệp lập, đánh giá quy hoạch thành phố, bao gồm nội dung quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt đô thị còn thiếu nhiệt tình sâu sát, chất lượng còn hạn nhạo báng quy hoạch cao độ nền thị trấn chưa thích hợp với thực tế tạo ra, chưa chú ý đầy đủ ảnh hưởng của chuyển đổi khí hậu, nước biển dâng. Đa dạng quy hoạch thành phố được chấp hành trong khoảng nhiều năm trước, chưa được cập nhật, yếu tố chỉnh kịp thời phù hợp với thực tại phát triển gây gian truân cho công việc điều hành đồng bộ cao độ nền thị trấn.

Bên cạnh đó là chuỗi hệ thống văn bạn dạng quy phạm quy định chưa được kiểm tra, cập nhật để bảo đảm bao quát đầy đủ tác động của chuyển đổi khí hậu, nước biển dâng, và qui định rõ trách nhiệm quản lý, giám sát của các công ty có can hệ.

Xác định rõ những nguyên do

Duyên cớ của những bất cập, sinh tồn đã được chỉ rõ trong dự thảo, trong đó xuất xứ khách quan khi quá trình thị trấn hóa, biến đổi nhân tố kiện địa hình, địa chất thủy văn đã khiến cho chuyển dịch, thay đổi mốc lưới độ cao non sông, mốc giới xây đắp, ảnh hưởng đến việc xác định cao độ nền đô thị.

Cao độ nền và chuỗi hệ thống thoát nước mặt xuất hiện và sinh tồn cùng với sự phát hành của thị trấn. Qua phổ quát thời kỳ, công việc quản lý ứng dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn có sự đặc biệt, quy hoạch cao độ nền được yếu tố chỉnh, dẫn tới sự không đồng bộ giữa các công trình, khu vực thành phố... Do thời kỳ lịch sử, hiện nay các tư liệu trắc địa tại một vài nơi vẫn sống sót nhì hệ toạ độ khác nhau là HN-72 và VN-2000, dẫn đến không hợp nhất trong quản lý. Phổ thông đô thị ở vùng có địa hình bằng phẳng, thấp trũng, bên sông, cửa sông, chịu tác động lớn của cơ chế thủy văn, thủy triều; vận tốc thành phố hóa tự phát không theo quy hoạch, san lấp các khu vực ao hồ... khiến giảm kĩ năng thoát nước mặt thành phố. Ảnh hưởng của chuyển đổi khí hậu, nước biển dâng khiến đổi mới chuỗi số liệu yếu tố kiện thiên nhiên, tác động tới độ đúng đắn trong tính toán cao độ nền đô thị. Vài số liệu như chu kỳ, tần suất bọn phải được quan trắc, thống kê trong thời gian dài trong khoảng 10 đến 100 năm. Nguồn kinh phí cho công việc lập quy hoạch, quản lý cao độ nền thị trấn còn hạn dè bỉu.

Đối với nguyên do chủ quan, tình trạng buông lỏng điều hành, thiếu kiểm soát cao độ nền thị trấn. Công tác xây đắp, điều hành cốt nền xây dựng liên quan tới khuôn khổ, bổn phận của vài ngành nghề như lĩnh vực xây đắp (điều hành quy hoạch xây đắp, hoạt động đầu cơ xây đắp), tài nguyên và môi trường (điều hành sử dụng đất, khí tượng thủy văn, đo đạc và bạn dạng đồ, lưới độ cao quốc gia, khai thác khoáng sản nước), giao thông (kết cấu hạ tầng con đường giao thông), nông nghiệp và sản xuất nông thôn (hệ thống thủy lợi, phòng chống bạn hữu và đê yếu tố).

Dường như đó còn một số nội dung chưa có sự phối phù hợp chặt chẽ giữa các cấp, tập đoàn, công ty có can dự. Việc rà soát, giám sát sự phù hợp của cao độ xây dựng các công trình với cao độ nền thành phố còn chồng chéo, phổ thông mai dong, khác lạ đối với các dự án thi hành khi chưa có quy hoạch phân khu được phê duyệt. Đối với các thành phố trực thuộc Trung ương (hoặc các thành phố tỉnh lỵ trong khoảng loại III giả dụ cần thiết), đồ án quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt đô thị được lập riêng sau khi đồ án quy hoạch bình thường thị trấn được phê thông qua. Dĩ nhiên thực tế các thị trấn lớn chỉ lập đồ án quy hoạch thoát nước; quy hoạch thoát nước, chống ngập… gần như chưa có thành phố nào thực hiện lập, phê duyệt quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt đô thị.

Chất lượng đồ án quy hoạch thị trấn, bao gồm nội dung quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt thị trấn còn bị hạn chế giễu về các cơ sở vật chất công nghệ, số liệu dò xét, kĩ năng dự đoán, chuỗi số liệu điều kiện tự nhiên khác lạ đối với các khu vực đô thị chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Năng lực tổ chức tư vấn chưa tốt, công việc lập quy hoạch kéo dài, phê duyệt y không đồng bộ. Quy hoạch cao độ nền thị trấn trên nền móng hệ thống thoát nước nhân tạo. Trong khi đó do thiếu nguồn lực, hệ thống thoát nước của các thành phố chưa được đầu cơ xây đắp hoàn chỉnh, được xây dựng lâu năm, đã xuống cấp... Công việc điều hành cao độ nền thị trấn không theo kịp tốc độ tạo ra kinh tế - phường hội, đặc biệt đối với những thị trấn có tốc độ đô thị hóa cao như TP Thủ đô, TP Hồ Chí Minh.

Hồng Quang đãng


Có thể bạn quan tâm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét