Thứ Hai, 11 tháng 12, 2017

Đóng hộp nguyên liệu không nung: Cần đa dạng biện pháp đồng bộ để phát hành |

(Xây dựng) - Với đa dạng thế mạnh hơn so với nguyên liệu truyền thống như thân mật không gian, phương pháp âm, cách nhiệt, thi công với tốc độ cao, chống cháy… việc đóng hộp và dùng vật liệu không nung thay thế gạch đất sét nung truyền thống là thiên hướng tất yếu. Tất nhiên, để đưa loại nguyên liệu này trở nên thông thường thì còn đa số trở ngại, cần phổ biến biện pháp đồng bộ để khai triển hiệu quả hơn.


Sản xuất và sử dụng nguyên liệu không nung thay thế gạch đất sét nung truyền thống là khuynh hướng thế tất

Kết quả khả quan

Việc hạn chế sản xuất gạch nung và thay thế bằng gạch không nung (GKN) là chủ trương lớn của Nhà nước và các Bộ, ngành nghề địa phương. Tiêu biểu nhất là Quyết định số 567/QĐ-TTG ngày 28/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê ưng chuẩn Chương trình phát triển vật liệu xây không nung (VLXKN) với các mục tiêu cơ bản: Gạch không nung thay thế gạch nung 20% - 25% vào năm 2015, 30% - 40% vào năm 2020; Hàng năm dùng khoảng 15 - 20 triệu tấn truất phế thải công nghiệp (tro xỉ nhiệt điện, xỉ lò cao…) để đóng gói VLXKN, tiết kiệm đất nông nghiệp và hàng ngàn ha đất chứa phế truất thải; Tiến tới xóa bỏ hoàn toàn các hạ tầng chế biến gạch đất sét nung bằng lò thủ công, thủ công cải tiến. Và sau khi triển khai Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 28/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường dùng nguyên liệu xây không nung và hạn nhạo báng đóng hộp, sử dụng gạch đất sét nung như một “cú hích” tạo đà cho việc đóng gói và sử dụng loại vật liệu xây dựng ưu việt này.

Trong nỗ lực thúc đẩy việc phát hành VLXKN, Bộ Xây đắp đã ban hành các văn bạn dạng quy phạm pháp luật và quy phạm công nghệ, các hướng dẫn khiến cơ sở cho việc dùng VLXKN như: Nghiên cứu, xây đắp và ban hành Tiêu chuẩn cho các loại vật phẩm VLXKN; lên tiếng định mức dự toán can dự đến công tác sử dụng VLXKN; ban hành Chỉ dẫn khoa học “Kiến tạo và nghiệm thu tường xây bằng block bê tông khí bác bỏ áp”; ban hành Thông tư 09/2012/TT-BXD ngày 28/11/2012 qui định sử dụng VLXKN trong các nhà cửa xây dựng…

Sau 7 năm chấp hành Chương trình theo Quyết định 567/QĐ-TTg tới nay, tổng công suất thiết kế của 3 loại vật phẩm gạch không nung (GKN) chính, gồm gạch block xi măng cốt liệu (gạch bê tông), gạch bê tông khí chưng áp, gạch bê tông bọt đạt khoảng 7 tỷ viên QTC/năm; đóng gói đạt 5,8 tỷ viên QTC/năm, chiếm đoạt khoảng 25% so với tổng sản lượng vật liệu; tiêu thụ tổng các loại khoảng trên 5,5 tỷ viên QTC/năm… Với sản lượng trên, ước tính hàng năm dè xẻn được 8,5 triệu m³ đất sét (tương đương 412ha đất khai thác ở độ sâu 2m), 825 nghìn tấn than và giảm thải ra môi trường 3,1 triệu tấn CO2.

Rất nhiều các địa phương đã nhận thức được mục đích, ý nghĩa của Chương trình Phát hành VLXKN, các ngành chính quyền của các địa phương đã chủ động hơn, quyết liệt hơn trong việc xóa bỏ các lò gạch tay chân, tay chân cải tiến và lò vòng chế biến gạch đất sét nung; đẩy mạnh chỉ đạo khuyến khích sản xuất chế biến và sử dụng VLXKN. Khác lạ, tại một vài địa phương đã xóa bỏ hoàn toàn lò gạch tay chân như: Bắc Ninh, Hải Dương, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai… Các chủ đầu tư, nhà thầu, đặc biệt là các KTS, các nhà giải đáp đã tinh thần được trách nhiệm của bản thân mình trong việc nghiên cứu, tìm hiểu thấu đáo để đẩy mạnh sử dụng VLXKN, hạn chế nhạo sử dụng gạch đất sét nung…

Buộc phải phổ biến biện pháp

Trong khi những kết quả làm được, Chương trình 567 vẫn còn một số những hạn chế giễu cần giải quyết. Theo ông Phạm Văn Bắc – Vụ trưởng Vụ VLXD (Bộ Xây dựng), phổ biến chế độ đưa ra chưa cụ thể, khi áp dụng tham gia thực tiễn, địa phương không thi hành được. Chả hạn, cơ chế ưu đãi chỉ áp dụng với các công trình đầu cơ mới còn các công trình đầu cơ mở mang thì không được hưởng thụ. Một vài địa phương chưa thực sự vồ cập tới chương trình, hoặc chưa có biện pháp hữu hiệu nhằm tăng cường sử dụng VLXKN, hạn chế sản xuất và dùng gạch đất sét nung.

Hình như đó, kiếm được thức của chủ đầu tư, nhà trả lời thiết kế, nhà thầu, người tiêu dùng về VLXKN còn chưa trọn vẹn, thậm chí không nắm được các pháp luật của Nhà nước.

Còn về phía các DN đóng gói VLXKN, do các DN còn thiếu trải nghiệm, nguồn vốn hạn nhạo báng nên phần nhiều nhập các dây chuyền với công nghệ nhàng nhàng, thiếu đồng bộ. Công tác chuyển giao kĩ nghệ, công nghệ chế biến và tiếp thụ công nghệ chưa tốt, các nhà máy vừa phải đóng hộp vừa vấn đề chỉnh, khắc phục các mặt yếu để bình ổn sản xuất. Một số nhà máy do hiểu biết về tác dụng sản phẩm chưa đầy đủ nên công việc bảo quản item khi lưu kho và vận chuyển chưa đúng đã gây ảnh hưởng đến chất lượng vật phẩm lúc đưa vào tòa tháp…

Nhằm tăng cường tạo ra và sử dụng VLXKN trong thời điểm tới, đa dạng biện pháp, kiến nghị đã được đề xuất. Thây mặt một số DN đóng chai VLXKN nghĩ rằng: Để thúc đẩy việc Áp dụng VLXKN, Bộ Xây đắp cần đẩy nhanh tiến độ ban hành toàn diện các tài liệu, cơ sở pháp lý can dự như tài liệu chỉ dẫn thiết kế, nghiệm thu, hệ thống định mức để tăng sức thuyết phục chủ đầu tư, nhà thầu sử dụng VLXKN.

Mặt khác, phổ quát DN muốn tham gia đóng chai VLXKN nhưng không thể nào tiếp cận được các nguồn vốn ưu đãi. Bộ Xây dựng cũng cần kiến nghị các Bộ liên quan sớm hoàn chỉnh, ban hành các chính sách thiết thực hỗ trợ, khuyến mãi đầu tư (vay vốn, thuế, chuyển giao công nghệ…) nhằm tạo động lực tạo ra và tạo điều kiện cho các công trình chế tạo thiết bị đóng hộp VLXKN, các dự án sản xuất VLXKN…

Nhằm thi hành hiệu quả đóng chai VLXKN, Bộ Xây dựng tiếp tục tuyên truyền chung Chương trình 567, Chỉ thị 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để các bộ, ngành, địa phương, DN và toàn xã hội thấy được ích lợi của việc dùng VLXKN; tăng cường đôn đốc các địa phương nghiêm chỉnh thực hiện Chỉ thị 10/CT-TTg, Thông tư 09/2012/TT-BXD về VLXKN.

Khác biệt, Bộ đang tìm hiểu sửa đổi Thông tư 09/2012/TT-BXD theo hướng nâng tỷ lệ dùng gạch nhẹ trong các công trình cao tầng; quy định chi tiết hình thức chủ đầu tư, tổ chức xây đắp phải lên tiếng Sở Xây dựng địa phương về tình hình dùng VLXKN hàng quý, năm và hoàn thành tòa tháp.

Bộ cũng buộc phải Chính phủ sửa đổi Nghị định 121/2014/NĐ-CP với quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực xây dựng với các mức phạt cao hơn để việc tuân thủ sử dụng tỷ trọng VLXKN trong các nhà cửa xây dựng đi vào nằn nì nếp…

Linh Anh


Xem tại: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét