Thứ Hai, 11 tháng 12, 2017

Phát triển hay không mặt dựng kính trong công trình? |

(Xây dựng) - Đây là một trong những nội dung được đề cập tại cuộc tọa đàm “Kiến trúc mặt dựng kính” do Báo chí Kiến trúc phối hợp cùng Cty CP Đầu cơ đóng hộp và Thương nghiệp Hồng Phúc và Cty Kính nổi Viglacera đơn vị, với sự bảo trợ của Hội Kiến trúc sư vietnam, ngày 5/12 vừa qua.


Tọa đàm thu hút sự ân cần của giới chuyên ngành.

Nô nức với kính dè xẻn năng luợng “Made in Việt Nam”

Tại cuộc tọa đàm, giới chuyên môn đã chia sẻ những trải nghiệm khi dùng nguyên liệu kính, thiết kế mặt dựng kính cùng những thiên hướng mới hướng tới giải pháp vững bền.

Phó giám đốc Cty Kính nổi Viglacera Nguyễn Mạnh Cường cho biết: Trước nguy cơ chuyển đổi khí hậu đang biến thành vấn đề thế giới, việc nghiên cứu và vận dụng vật liệu thân thiết với không gian đang trở thành một khuynh hướng thế tất. Trong bối cảnh đó, Tổng Cty Viglacera đã đi đầu sản xuất VLXD công nghệ xanh bằng việc đầu tư dây chuyền sản xuất kính dè xẻn năng lượng (TKNL) với công nghiệp và thiết bị được du nhập từ Tổ chức Von Ardenne (CHLB Đức), công suất 2,3 triệu m²/năm.

Với dây chuyền này, trong khoảng năm 2016, Cty Kính nổi Viglacera đã cho có mặt trên thị trường 2 dòng vật phẩm kính TKNL thế hệ mới là kính LOW-E và kính SOLAR CONTROL, đạt tiêu chuẩn DIN EN 1096:2012.

Kính LOW-E được đóng gói theo cơ chế phủ mềm trong không gian chân không cao, bề mặt tấm kính được phủ lên một lớp bạc và nhiều lớp kim loại siêu mỏng manh. Kính có hệ số truyền sáng 60-70%, chừng cản tia UV 70-77%, hệ số tiếp thu nhiệt SHGC 0,43-0,52, hệ số che nắng 0,49 – 0,6, độ truyền năng lượng mặt trời <48%, hệ sống truyền nhiệt U_ value <2,4W/ m².K.

Tham gia mùa đông, vách kính LOW-E sẽ giúp chặn lại hơi ấm trong khoảng bên trong tòa nhà thất thoát, truyền ra môi trường bên ngoài, giúp cho nhiệt độ trong phòng luôn rét mướt. Tham gia mùa hè, kính LOW- E giúp chặn lại sức nóng trong khoảng mặt trời và các tia tử ngoại truyền qua vách kính, giữ cho không gian bên trong phòng luôn giá lạnh.

Với các thông số công nghệ nói trên, kính LOW – E giúp giảm chi tiêu cho chuỗi hệ thống sưởi ấm không khí trong phòng tới 48%, giảm công suất điều hòa đến 50%.

Bên cạnh đó, kính SOLAR CONTROL là dòng sản phẩm công nghiệp cao, với hệ thống các lớp phủ kim khí siêu mỏng manh, có khả năng phản xạ và hấp thụ bức xạ mặt trời, khiến cho giảm lượng nhiệt tiếp nhận từ bên ngoài.

Kính SOLAR CONTROL có hệ số truyền sáng 35- 50%, mực độ cản tia UV 71-99%, hệ số tiếp nhận nhiêt SHGC 0,3- 0,5, hệ số che nắng 0,34 – 0,57, độ truyền năng lượng mặt trời <39%, hệ số truyền nhiệt U _value <2,6W/ m².K.

SOLAR CONTROL giúp giảm chi tiêu điện cho chuỗi hệ thống làm cho mát không khí trong phòng đến 51%, giảm công suất của hệ thống điều hòa đến 55%, góp phần nâng cao góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và bảo vệ sức khỏe loài người.

Tại tọa đàm, các KTS có rộng rãi trải ngiệm trong kiến tạo tòa tháp, từng vận dụng kính trong tạo lập mặt đứng nhà cửa tỏ ra nô nức với các vật phẩm kính TKNL của Viglacera. Bởi đây là item kính TKNL mang nhãn hàng vietnam. Tại châu Á, hiện không có rộng rãi dầy chuyền đóng hộp kính TKNL. Hơn nữa, so với các item du nhập cùng loại, sản phẩm kính TKNL của Viglacera có công dụng ưu việt, hiệu quả hơn, giá cả thú vị hơn.

Thây mặt Cty Kính nổi Viglacera cho biết thêm: Sở dĩ các vật phẩm kính LOW-E và SOLAR CONTROL có giá bán tốt, không cao quá so với kính thường, để người sử dụng cân nhắc thay thế kính thường trong tòa tháp bởi chủ đầu tư chế biến tiên phong hưởng ứng chế độ phát triển VLXD xanh của Chính phủ. Phiên bản thân Viglacera cũng xây dựng giá trên tinh thần tạo ra item tốt cho toàn thị trấn hội chứ không phải chỉ vì lãi của riêng Viglacera.


Vài nhà cửa mặt dựng kính tại vietnam

Sử dụng kính như thế nào cho hiệu quả?

Cũng tại tọa đàm, Giám đốc Cty CP Đầu cơ sản xuất và thương nghiệp Hồng Phúc, ông Ngô Quốc Huấn cũng giới thiệu thứ tự gia công sản xuất kính bình yên cho cả 3 loại kính xây dựng thông thường bây giờ là kính cường lực, kính dán, kính hộp.

Nhà gia công kính giỏi này cũng đưa ra các trả lời bổ ích cho các KTS trong giai đoạn thiết kế. chậm tiến độ là các KTS cần nắm tác dụng, hệ số kỹ thuật của từng loại kính để đưa tham gia công trình cho phù hợp. Khổ kính mà nhà đóng gói cung cấp cũng cần được cân nhắc kỹ trong kiến tạo nhằm giảm tối đa lượng kính thừa không dùng đến, góp phần giảm chi phí cho chủ đầu tư. Trong việc khoan cắt kính dịch vụ lắp dựng, tuyến phố kính tối thiểu của lỗ khoan bằng chiều dày của kính. Mũi khoan cách mép kính tối thiểu 2 lần chiều dày của kính…

Tới từ Singapore, KTS Sani Chang của Cty BFG cũng chia sớt các trải nghiệm trong việc thiết kế, xây cất các mặt dựng kính. Ông này cho nhân thức, để đảm bảo chất lượng hạng mục công trình, kính phải được kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt trước khi đưa ra công trường. Trong thiết kế, KTS phải nhiệt tình các chỉ số kỹ thuật của kính mà nhà đóng gói lên tiếng. Trong thời kỳ thiết kế nhà cửa dùng kính, BFG luôn có sự tham vấn của nhà trả lời mặt dựng, trả lời cơ điện, trả lời âm thanh…

Đề cập tới có nên tạo ra hay không mặt dựng kính trong tòa tháp tại vn? Dùng kính có là một xu hướng phát triển vững bền không?

Câu trả lời của đông đảo công chúng là không nên hạn giễu cợt phát hành kính. PGS.TS Phạm Đức Nguyên giãi bày quan niệm, không phản đối dùng kính nhưng cũng cần cần nhắc sử dụng như thế nào cho hợp lý. Vì dùng kính can dự đến can hệ tới không gian trong nhà, chừng dùng năng luợng, số vốn đầu cơ…

Theo PGS Nguyên, khi dùng kính sẽ liên quan tới 3 môi trường trong nhà cửa, gồm không gian ánh sáng, không gian nhiệt vi khí hậu, môi trường âm thanh. Đối với môi trường ánh sáng thì phải ân cần đến hệ số xuyên sáng của nó. Ở vietnam, thường muốn kính xuyên phổ quát ánh sáng để chiếu sáng nhưng tương tự cũng sẽ xuyên một phần các bức xạ vào công trình, gây hot.

PGS Nguyên nghĩ là giả dụ thiết kế thêm kết cấu che nắng thì không cần sử dụng kính quá đắt tiền, chỉ cần sử dụng kính có hệ số truyền nhiệt u - value thấp là được. Do vậy, tại vietnam, việc đưa kết cấu che nắng, đẳng cấp kiến trúc nhiệt đới vào là cực kì quan trọng.

Đống ý với quan niệm của PGS Nguyên, KTS Lê Trương (Tổng Giám đốc Cty CP Kiến trúc – Xây dựng TT Associates) cho rằng, bất cứ môi trường, vấn đề kiện khí hậu đều sử dụng kính được miễn sao cấu tạo của lớp kính, mặt dựng kính thỏa mãn điều kiện của tòa tháp.

Theo KTS Lê Trương, ở cả 3 khu vực nhiệt đới, ôn đới, hàn đới, rất nhiều công trình cao tầng đều dùng nguyên liệu kính. Bởi kính là vật liệu có những tính chất mà các nguyên liệu khác không có.

Thây mặt của Hồng Phúc thì nghĩ rằng, ngay cả những nơi nóng như Dubai người ta còn sử dụng kính vì kính rất đẹp, trọng lượng nhẹ, hiệu quả tốt. Đối với Việt Nam, thời điểm chiếu sáng dài, mùa đông không lạnh nên việc chọn lựa, dùng kính SOLAR CONTROL là thích hợp.

Quý Anh


Có thể bạn quan tâm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét