Thứ Sáu, 15 tháng 12, 2017

Tỉnh giấc Bà Rịa – Vũng Tàu với nguyên liệu xanh và những tổ chức tiên phong |

(Xây dựng) – Sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình tạo ra Nguyên liệu xây không nung (VLXKN) của Thủ tướng Chính phủ trên khu vực, hiện nay Bà Rịa – Vũng Tàu đã biến thành một trong những tỉnh đi đầu khu vực phía Nam về đóng hộp và sử dụng VLXKN trong các tòa tháp xây dựng.


Mỏ đá và nhà máy gạch không nung của Cty CP Thành Chí nằm tầm thường khuôn viên nhằm tận dụng tối đa lợi thế (ảnh: Mạnh Cường)

Thế mạnh

Là một thức giấc ven biển thuộc vùng Đông Nam Bộ, nằm trong vùng kinh tế trung tâm phía Nam, thuộc vùng TP Hồ Chí Minh có phổ quát tiềm năng về tài nguyên tài nguyên so với các tỉnh trong khu vực, đáng kể tới là đá xây dựng, đây là nguồn khoáng sản khoáng sản cần thiết để tỉnh phát triển đô thị hóa và cơ sở kỹ thuật...

Toàn tỉnh giấc hiện có 25 điểm mỏ nằm trong quy hoạch, trong đó có 19 điểm mỏ đã được cấp phép và đang tiến hành khai thác, đóng chai đá xây dựng với tổng trữ lượng dự báo khoảng trên 100 triệu m³ phân bố chủ chốt tại quận Tân Thành và TP Bà Rịa. Với trữ lượng này hoàn toàn đáp ứng yêu cầu dùng đá xây đắp trong tỉnh và cung cấp cho một vài tỉnh phụ cận.

Trong khi đó, hoạt động khai thác và đóng chai đá xây đắp hiện luôn sinh tồn một khối lượng mạt đá (kích thước từ 0-4mm) tương đối lớn, đương nhiên, lại ít được dùng trong ngành xây dựng, được gọi là phế phẩm trong chế biến, sản xuất đá xây đắp.

Để tận dụng nguồn truất phế phẩm này một phương pháp có hiệu quả, các chủ đầu tư chế biến VLXKN trên khu vực tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tìm hiểu các đơn vị quản lý phối thích hợp với đặc điểm cốt liệu để sản xuất VLXKN là gạch xi măng cốt liệu, địa điểm lắp đặt nhà máy thường được các nhà đầu tư xây dựng ngay tại các điểm mỏ khai thác nhằm hạn chế nhạo chi tiêu chuyên chở nguyên vật liệu chính.

Trong khoảng chủ trương

Gạch không nung xi măng cốt liệu là một vật phẩm xanh trong ngành VLXD, thay thế kĩ nghệ đóng chai gạch nung truyền thống, nhằm bảo vệ môi trường và khoáng sản khoáng sản. Vì vậy, thức giấc Bà Rịa – Vũng Tàu là địa phương có phổ quát ưu thế để phát hành đóng hộp VLXKN theo hướng bền vững và thân thiết với môi trường.

Theo bình chọn, qua 5 năm triển khai thực hiện Chương trình phát triển VLXKN của Thủ tướng Chính phủ và lộ trình dùng VLXKN của Bộ Xây đắp đã có phổ thông biến chuyển hăng hái và tín hiệu khả quan trên khu vực, do công việc tuyên truyền và sự nhất quyết chấp hành của Sở Xây đắp là công ty chủ trì tham vấn về mặt điều hành nhà nước, hòa hợp sự nhạy bén của các chủ đầu tư chế biến VLXKN trên địa bàn thức giấc để khai triển một phương pháp đồng bộ đã đưa Bà Rịa – Vũng Tàu biến thành một trong những thức giấc đi đầu ở khu vực phía Nam về đóng gói và dùng VLXKN theo đúng lịch trình.

Hình như đó, do hữu ích thế về nguồn chất liệu để đóng hộp VLXKN là mạt đá (phế phẩm trong đóng chai, chế biến đá xây đắp), đã tạo nhân tố kiện dễ ợt cho các nhà đầu tư mạnh bạo đầu tư các dây chuyền đóng hộp với công nghệ tiên tiến đảm bảo phục vụ nhu cầu sử dụng trong tỉnh và cung cấp cho một vài tỉnh, thị trấn khu vực phụ cận.

Phổ quát đơn vị tiên phong

Theo quy hoạch phát triển nguyên liệu xây dựng thức giấc Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2020, góc nhìn tới năm 2030, mỗi địa phương sẽ được đầu tư ít ra là một cơ sở đóng gói VLXKN với công suất từ 10-60 triệu viên QTC/năm để phục vụ cho nhu cầu dùng của từng địa phương, cũng như để bằng phẳng cho ý định dùng của toàn thức giấc và cung ứng cho hoạt động mua bán các tỉnh lân cận.

Sau 5 năm khai triển thi hành Chương trình, hiện trên địa bàn tỉnh giấc có 5 đơn vị đầu tư chế biến VLXKN, với tổng công suất đạt khoảng trên 200 triệu viên QTC/năm: Nhà máy gạch không nung của Cty CP Thành Chí (2 dây chuyền đóng hộp với công suất 30 triệu viên QTC/năm, Nhà máy gạch không nung An Ngãi TPT của Cty CP Đầu cơ và Xây đắp Tân Phước Hưng vượng (1 dây chuyền có công suất 20 triệu viên QTC/năm), Nhà máy gạch không nung của Cty CP Đại Hồng Sơn (có 2 dây chuyền với công suất 30 triệu viên QTC/năm), Nhà máy gạch không nung của Cty CP Nguyên liệu xây đắp DIC (1 dây chuyền đóng chai với công suất 10 triệu viên QTC/năm), Nhà máy gạch không nung của Cty CP Phước Hòa Fico (1 dây chuyền chế biến với công suất 10 triệu viên QTC/năm)…

Đương nhiên, tiên phong và mạnh dạn đầu cơ dây chuyền tân tiến, khép rất dị lại là 2 doanh nghiệp cổ lỗ phần như Thành Chí và Tân Phước Phồn thịnh. Cty CP Đầu tư và Xây dựng Tân Phước Hưng vượng lúc trước thuần tuý là tổ chức xây đắp, đã từng thực hiện phổ biến công trình lớn trên địa bàn và các tỉnh phụ cận như: Bảo tồn thức giấc Bà Rịa – Vũng Tàu, Trọng tâm hành chính tỉnh giấc, các nhà máy trong các khu công nghệ Mỹ Xuân, thức giấc Đồng Nai, Bình Dương.

Do nhu cầu của thị trường, Tân Phước Hưng vượng đã đầu tư Nhà máy gạch không nung An Ngãi, nằm ngay trong khu Tiểu thủ công nghệ do chính doanh nghiệp làm nhà đầu tư, nhà máy có công suất 20 triệu viên QTC/năm với dây chuyền tiến bộ từ khâu cấp liệu và cho ra thành phẩm.

Cty CP Thành Chí được biết đến là một trong những tổ chức tiêu biểu trongkhai khoáng và buôn bán kho bãi tại Bà Rịa – Vũng Tàu, bên cạnh đó, Thành Chí được nhân thức đến với những sản phẩm chất lượng cao như cát nhân tạo, vật liệu xây không nung.

Theo ông Nguyễn Thế Thường – TGĐ Cty CP Thành Chí, hiện tổ chức kinh doanh là nhà đầu tư phổ quát mỏ đá xây dựng trên khu vực tỉnh, với trữ lượng hơn 12 triệu m³, công suất khai thác 700.000 m³/năm, trên dây chuyền công nghệ Titan đương đại do Cộng hoà LB Nga đóng hộp, có khả năng cung ứng phần lớn các loại đá xây dựng chất lượng tốt theo nhu cầu của đối tượng mua hàng, đặc biệt đá 5x16 mm và 5x19 mm, cát nhân tạo khiến cho từ đá thay cho cát thiên nhiên, đáp ứng nguồn vật liệu cho các tòa tháp đòi hỏi kỹ thuật cao và còn là nguyên liệu chính cho đóng gói gạch ngói không nung của Cty bây giờ.

Lấy chất lượng xây đắp uy tín

Nhằm phục vụ ý định của thị trường và hưởng ứng chương trình phát triển VLXKN của Chính Phủ, Cty CP Thành Chí đã dạn dĩ đầu cơ hàng chục tỷ đồng, xây đắp nhà máy gạch ngói không nung có diện tích và công nghệ hiện đại lớn nhất khu vực miền Nam. Khác biệt là đầu tư dây chuyền sản xuất cát nhân tạo, dây chuyền này cho ra đủ loại kích cỡ cát, nhằm đáp ứng cho thị trường từ cát tô trát, cát phối trộn bê tông đến các loại lớn hơn dùng để khiến cho vật liệu “xanh”. Góp phần khắc phục yếu tố ô nhiễm không gian, giảm thiểu khí thải gây hiệu ứng nhà kính, tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có trong khoảng hoạt động khai thác đá của chính Cty.

Nhà máy của Thành Chí hiện cho ra các item như: Gạch không nung thay thế gạch 4 lỗ truyền thống với phổ biến kích cỡ90x90x190, 45x90x190, 100x190x390, 190x190x390… Bên cạnh còn có các vật phẩm ngói màu, gạch Terrazzo...

“Sản phẩm gạch ngói không nung của Thành Chí được sản xuất trên dây chuyền công nghiệp tiến bộ, khép lạ mắt, không người điều khiển từ quá trình pha trộn nguyên liệu ban đầu cho đến khâu sản xuất thành phẩm. Với Thành Chí, dù biết làm hàng hóa là phải đem lại lãi, nhưng hiện thời “Uy tín, chất lượng vật phẩm” vẫn là nhị chỉ tiêu mà chúng tôi luôn đặt lên bậc nhất. Hơn nữa, vật phẩm của Thành Chí kiểu dáng rất phong lưu, kích thước đa dạng, phù hợp cho từng loại tòa tháp (có thể đổi mới quy phương pháp theo đơn đặt của đối tượng mua hàng). Đặc biệt, sản phẩm của chúng tôi đã được các cơ quan đo lường chất lượng thừa nhận item đảm bảo chất lượng, đạt tiêu chuẩn TCVN 6477:2011 và là item VLXKN thân thương không gian”, ông Thường chắc chắn.

Với chất liệu đầu vào hoàn toàn bằng bột đá (cát nhận tạo) và xi măng, nên về thực chất của sự liên minh tạo hình, gạch ngói không nung của Thành Chí có chất lượng tốt, tính thẩm mỹ cao hơn hẳn so với gạch ngói đất nung và gạch ngói không nung sử dụng bằng các loại chất liệu khác.

Trong giai đoạn dùng, do các giận dữ hoá đá của nó trong hỗn thích hợp tạo gạch sẽ tăng dần độ bền, độ rắn chắc theo thời điểm. Toàn bộ các tổng kết và thể nghiệm trên của Thành Chí đã được cấp giấy đạt yêu cầu. Gạch ngói không nung của Thành Chí có tính chịu lực cao, cách thức âm, phương pháp nhiệt, phòng chống cháy cũng như không thấm nước rất tích cực, kích thước chuẩn xác, quy phương pháp tuyệt vời hơn so với vật phẩm gạch truyền thống và sản phẩm gạch không nung khác trên hoạt động mua bán (đúng theo tiêu chuẩn do Bộ Xây đắp luật pháp).

Vì vậy, tránh được kết cấu cốt thép, giảm sút nhân lực, tiết kiệm được phổ quát chi phí và phụ liệu, đơn giản hoá được một số khâu trong giai đoạn xây dựng, rút ngắn thời điểm xây cất. Đồng thời, do có độ ma sát bề mặt nên dành dụm được vữa xây, tô tạo nên độ kết dính cao, bền vững và nâng cao hiệu quả kiến trúc, tính thẩm mỹ cũng như chất lượng của công trình.

Trong thời kỳ làm hàng hóa, Thành Chí luôn chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường, nướcthải từ việc đóng hộp và ngâm gạch được đưa về bể chứa lắng đọng rồi bơm ra hồ nuôi thả cá, sau đó lại được bơm vào theo chu trình thuở đầu. Cho nên, hạn chế tối đa ô nhiễm tại khu vực nhà máy.

Hơn 10 năm xây dựng nhãn hiệu, đến nay, Thành Chí đã vươn lên như một điển hình trong các cấp nghề chủ lực, khác lạ là khai thác đá và sản xuất kinh doanh VLXD. Với sản lượng và doanh thu phát triển đều hàng năm, đưa lợi nhuận và thu nhập bình quân của người công trạng trong toàn Cty tăng theo.

Phổ biến năm liền là đơn vị đi đầu, thành ra Thành Chí được tặng phổ biến bằng ca ngợi, giấy khen của các đơn vị có uy tín trong khoảng tỉnh đến Trung ương. Để đạt được những thành quả đó là cả một sự nỗ lực không xong xuôi nghỉ của toàn thể CBCNV trong toàn Cty.

Theo Sở Xây đắp thức giấc Bà Rịa – Vũng Tàu, hiện nhiều tổ chức đóng hộp VLXKN đang gặp gỡ phải khó khănlà dochưa được lợi các khuyến mãi theo qui định tại Quyết định 567 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị định số 108ngày 22/9/2006 của Chính phủ.

Chi tiết, phổ thông công ty đang đóng hộp khi mở rộng đầu cơ sản xuất VLXKN không thừa hưởng các chế độ giảm giá hoặc tiếp xúc với các chế độ khuyến mãi. Khác lạ là các khuyến mãi là về thuế suất, thuế du nhập đối với vật tư, trang bị nhập cảng để dịch vụ công trình sản xuất VLXKN, miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng nhà máy hoặc miễn tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Mạnh Cường


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét