Thứ Năm, 7 tháng 12, 2017

Tư vấn vướng mắc về việc xuất khẩu vôi và đôlômit |

(Xây dựng) – Về việc việc trao đổi vướng bận rộn xuất khẩu vôi, đôlômit theo Thông tư số 09/2017/TT-BXD ngày 5/6/2017. Gần đây, Bộ Xây đắp đã có Văn bạn dạng số 2836/BXD-VLXD gửi Tổng cục Hải quan.


Ảnh minh họa.

Về nội dung Công văn số 6993/TCHQ-GSQL ngày 27/10/2017 của Tổng cục Thương chính gửi Bộ Xây dựng, sau khi xem xét, Bộ Xây dựng có ý kiến như sau: Về khối lượng vôi, đôlômit nung xuất khẩu của từng tổ chức trong quy hoạch: Theo Quy hoạch phát hành kĩ nghệ vôi tới năm 2020 và định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 507/QĐ-BXD ngày 27/4/2015 của Bộ Xây đắp, trong đó có quy hoạch các hạ tầng nung vôi công nghệ và dự kiến vùng nguyên liệu cung cấp. Hiện nay, việc sử dụng các cơ sở vật chất nung kĩ nghệ cho mục đích nung vôi và nung đôlômit dựa vào vào mỏ khoáng sản được cấp phép là đá vôi hoặc đá đôlômit. Số lượng mỏ đá đôlômit được cấp phép nung đôlômit không đáng kể (trong quy hoạch có 02 địa phương có đá vôi đôlômit được cấp phép điều tra, khai thác tại Ninh Bình và Quảng Bình).

Các hạ tầng có lò nung công nghệ có thể nung vôi hoặc nung đôlômit, bởi thế sản lượng xuất khẩu vôi và đôlômit nung từ hạ tầng đóng gói kĩ nghệ đó không vượt quá công suất được ghi trong quy hoạch và công suất lò được phép đầu cơ thực tại đã được phê phê chuẩn, cụ thể: Danh mục các cơ sở vật chất đóng chai vôi và đôlômit nung kĩ nghệ hiện có trong quy hoạch đang hoạt động (tại Phụ lục 1). Danh mục các Dự án đầu cơ nhà máy đóng hộp vôi, đôlomit nung công nghiệp chưa đi vào hoạt động (tại Phụ lục 2).

Bộ Xây đắp đề xuất công ty thương chính căn cứ vào công suất hiện có để trừ lùi khối lượng xuất khẩu, nhằm giảm thiểu hiện tượng các công ty đầu cơ vượt công suất ghi trong quy hoạch hoặc thu gom vôi thủ công để xuất khẩu và giấy tờ Giấy phép khai thác mỏ đá vôi, đôlômit nung theo quy định (tại công văn số 5815/BTNMT-ĐCKS ngày 27/10/2017 của Bộ Tài nguyên và Không gian).

Căn cứ tham gia tình hình khai triển dự án đóng hộp vôi, đôlômit nung công nghệ hàng năm của doanh nghiệp và Giấy phép khai thác tài nguyên được cấp theo qui định, Bộ Xây đắp sẽ công bố đến Tổng cục Hải quan đối với các dự án đầu tư cở sản xuất vôi, đôlômit nung công nghệ trong Phụ lục 2 khi đi vào hoạt động.

Việc xây đắp và ban hành Thông tư số 09/2017/TT-BXD ngày 5/6/2017 hướng dẫn xuất khẩu vôi, đôlômit nung đã chiếm được sự thống nhất của các Bộ, ngành và địa phương can dự trong đó có Tổng cục Hải quan. Tiêu chí của việc bàn hành Thông tư nhằm đưa ra các biện pháp thực hiện lịch trình xoá bỏ lò vôi, đôlômit nung thủ công, bảo đảm để các công ty sản xuất vôi, đôlômit công nghệ và khai thác khoáng sản đá nung vôi, nung đôlômit thi hành đúng theo quy định của Luật Tài nguyên. Về việc theo dõi khối lượng xuất khẩu vôi, đôlômit nung theo Thông tư số 09/2017/TT-BXD ngày 5/6/2017, Bộ Xây dựng đã có văn bạn dạng số 37/BXD-VLXD ngày 11/9/2017, đề xuất Tổng cục Thương chính chấp hành theo đúng qui định hiện hành.

Tuyết Hạnh


Xem thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét