Thứ Năm, 14 tháng 12, 2017

Vận dụng công nghiệp dè xẻn năng lượng trong tòa nhà còn chạm chán gian truân |

(Xây dựng) - Ngày 13/12 tại Thủ đô, Trung tâm Dành dụm năng lượng TP Hồ Chí Minh phối thích hợp với Vụ Công nghệ, Công nghệ và Môi trường (Bộ Xây đắp) tổ chức Hội thảo Quản lý, điều hành và Áp dụng thiết bị kĩ nghệ trong công trình xây đắp.


Toàn cảnh Hội thảo.

Bà Lê Thị Thúy Hương - chuyên gia Trọng tâm Dè xẻn năng lượng TP Hồ Chí Minh cho nhân thức: Ngành Xây đắp sử dụng năng lượng nhiều nhất, nếu như tính toàn bộ các giai đoạn trong vòng đời của công trình xây dựng từ thiết kế, xây dựng, điều hành đến xong xuôi vòng đời công trình đều dùng năng lượng. Trong đó, đối với thời kỳ vận hành, việc dùng năng lượng diễn ra ở chuỗi hệ thống thiết bị, máy móc, hệ thống dịch vụ trong tòa tháp đó…

Bây chừ, ở vn, dùng năng lượng dè xẻn trong tòa nhà nhận được nhiều sự nhiệt tình của Nhà nước. Rộng rãi luật, văn bản luật pháp can hệ đến sản xuất công trình xanh, dùng năng lượng dành dụm, hiệu quả đã được Quốc hội, Chính phủ cũng như công ty Nhà nước có thẩm quyền ban hành, như: Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Chiến lược phát triển năng lượng tổ quốc của vn tới năm 2020, góc nhìn đến năm 2050…

Đa dạng Thông tư, quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng can hệ đến chế độ về dành dụm năng lượng cũng được ban hành, như Quy chuẩn khoa học quốc gia về các tòa tháp xây dựng sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả QCVN 09:2013/BXD. Dường như, vn cũng chiếm được sự cung cấp từ các công ty phi chính phủ, các hiệp hội trong và ngoài nước trong việc triển khai áp dụng QCVN 09:2013/BXD cũng như trong các chương trình thức đẩy hiệu quả năng lượng trong ngành Xây đắp…

Theo bà Hương, việc ứng dụng quy chuẩn là bước quan trọng thúc đẩy mục tiêu năng lượng hiệu quả thông qua thiết kế, thành lập nhà cửa xây đắp. Việc vâng lệnh quy chuẩn trong thiết kế và điều hành các công trình sẽ góp phần dành dụm tổng năng lượng tiêu thụ trong các tòa tháp xây đắp.

Áp dụng quy chuẩn đồng thời giúp chủ sở hữu, người quản lý công trình dành dụm năng lượng duyệt kiến tạo vỏ bọc công trình, chiếu sáng, thông gió, điều hòa không khí… Tiết kiệm năng lượng trong tòa tháp xây đắp không chỉ giúp hạn chế chi phí điều hành mà còn hạn chế phát thải nhà kính, giúp cải thiện không gian, bảo đảm chất lượng cuộc sống.

Đương nhiên, việc vận dụng các thiết bị máy móc, kĩ nghệ mới trong tòa nhà đất Việt Nam hiện nay còn gặp mặt phổ quát gian khổ. Về mặt chế độ, các công ty công dụng thiếu hướng dẫn, luật pháp, minh họa cụ thể nhằm thực hiện nhà cửa dành dụm năng lượng, công trình xanh. Việc thực hiện nội dung dành dụm năng lượng ở quá trình thiết kế còn rất hạn dè bỉu. Khác biệt, thiếu lịch trình để các tòa nhà thực hiện, upgrade, áp dụng các kĩ nghệ mới nhằm phục vụ các đòi hỏi đặt ra tại quy chuẩn QCVN 09:2013/BXD.

Đối với nhà đầu tư các công trình, kiếm được thức của phổ quát tổ chức điều hành tòa nhà còn hạn chế giễu, chưa chuẩn bị tiếp xúc, vận dụng kĩ nghệ mới, các biện pháp dành dụm và công trình xanh. Phổ biến ban điều hành tòa nhà chưa nhiệt tình tới dành dụm năng lượng hoặc nhà cửa xanh do thời gian hoàn vốn dài hơn so với thông thường.

Bên cạnh đó, những gian nan về vốn đầu tư, thiếu tin tức, thiếu năng lực khoa học trong thiết kế, giám sát, điều hành và điều hành các tòa nhà dè xẻn năng lượng… cũng là những nhân tố gây trở ngại cho việc Áp dụng trang bị máy móc, công nghiệp mới tiết kiệm năng lượng trong các tòa nhà, nhà cửa xanh.

Cũng tại hội thảo, ông Phạm Hoàng Hải Quân, Trọng tâm Dè xẻn năng lượng TP Hồ Chí Minh đã trưng bày các công nghiệp mới góp phần dè xẻn năng lượng trong tòa nhà như: Dè xẻn năng lượng ở hệ thống vỏ bọc công trình (kết cấu tường và mái tòa tháp, kính công trình), các chuỗi hệ thống điều hòa không khí (công nghệ khiến cho mát/sưởi ấm), chiếu sáng, cung ứng nước nóng, phát điện trong khoảng năng lượng tái hiện (điện mặt trời, điện gió), chuỗi hệ thống điều hành năng lượng (gồm máy chủ, trang bị đo đếm, trang bị yếu tố khiển tích thích hợp, vũ trang tích lũy và truyền dữ liệu…).

Khác biệt, theo ông Quân, giả dụ vận dụng tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng tối thiểu thì 1 tòa nhà có thể tiết kiệm được 6% năng lượng tiêu thụ. Hình như đó, giả dụ ứng dụng kĩ nghệ sẵn có tốt nhất hiện nay cho 1 tòa nhà, sẽ dè xẻn được tối đa 2/3 năng lượng tiêu thụ. Điều này vô cùng có ý nghĩa đối với Việt Nam nói riêng, thế giới nói chung vì lĩnh vực tòa nhà tiêu thụ tới 1/3 năng lượng thế giới, trong bối cảnh nguồn tài nguyên năng lượng ngày một cạn kiệt.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã bàn luận sôi nổi đa dạng nội dung liên quan đến quản lý, điều hành và vận dụng vũ trang công nghệ trong nhà cửa xây đắp, tòa nhà như: Các biện pháp lanh lợi cho không gian làm cho việc trong tòa nhà; ứng dụng điện mặt trời trong các công trình xây đắp; đầu cơ các giải pháp biến đổi thiết bị, kĩ nghệ mới duyệt y mô hình ESCO…

Cũng trong phạm vi chương trình, các đại biểu tham gia hội thảo đã thăm quan thực tại để tò mò về các trang bị, công nghiệp dành dụm năng lượng tại công trình tòa nhà EVN Tower.

Đình Hà – Quý Anh


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét