Thứ Hai, 11 tháng 12, 2017

WB: Kinh tế vietnam thêm một năm khởi sắc, tăng trưởng cao |

Ngày 11/12, tại Thủ đô, Nhà băng Quả đât tại Việt Nam công bố Báo cáo Điểm lại kinh tế vn. Đây là ấn phẩm bán thường niên về tình hình kinh tế vn của Ngân hàng Nhân loại.


Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Giám đốc Tổ quốc của Ngân hàng Nhân loại tại Việt Nam Ousmane Dione cho biết, đà tăng trưởng ở các nền kinh tế lớn được tăng nhanh và thương mại toàn cầu đang phục hồi trong năm 2017. Nhờ doanh thu tăng lên và tỷ lệ có năng lực tài chính thấp giảm xuống, nền kinh tế vietnam có thêm một năm khởi sắc và tăng trưởng cao, kinh tế vĩ mô nhìn chung định hình.

Chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Trái đất tại vietnam Sebastian Eckardt nghĩ là, cải cách cơ cấu vẫn là dành đầu tiên trung tâm trong nhân tố kiện tăng trưởng năng suất chưa cao. Trên cơ sở những tiến triển giải quyết được, vietnam có thể tiếp diễn nâng vận tốc tăng năng suất qua đầu tư tham gia kĩ năng và hạ tầng cần có đồng thời tăng nhanh chiều sâu cải cách về không gian kinh doanh, khu vực ngân hàng và công ty nhà nước.

Báo cáo Điểm lại kinh tế Việt Nam cho thấy, sức cầu trong nước mạnh hơn, các ngành chế tạo và sản xuất định hướng xuất khẩu đạt kết quả tốt, lĩnh vực nông nghiệp đang từng bước hồi phục, là các yếu tố động viên cho nền kinh tế vn tăng trưởng 6,4% trong 9 tháng năm 2017 so với cùng kỳ năm trước. Ngành nghề chế tạo và phục vụ lần lượt đạt lớn mạnh 7,3% và 12,8% so với cùng kỳ.

Lên tiếng Điểm lại tình hình kinh tế Việt Nam dự kiến lớn mạnh tăng 6,7% trong năm 2017. Nhìn về trung hạn, lớn mạnh được dự đoán sẽ bình ổn ở mức khoảng 6,5%, lạm phát dự định vẫn ở mức thấp. Lạm phát thấp và mức lương thực tế tăng giúp duy trì sức cầu trong nước và tiêu dùng tư nhân ở mức cao đồng thời, kinh tế toàn cầu khởi sắc cũng trợ lực cho lĩnh vực nông nghiệp, các cấp chế tác định hướng xuất khẩu của vietnam.

Số lượng việc khiến tiếp diễn tăng với 1,6 triệu việc làm mới được tạo ra trong lĩnh vực công nghệ chế tạo trong ba năm qua và 700.000 việc chăm sóc được bổ sung ở các đơn vị quản lý xây đắp, bán lẻ và dịch vụ, góp phần tăng tổng năng suất công huân. Yêu cầu công trạng cao hơn góp phần làm cho lương đẩy mạnh, với mức lương tăng khoảng 15% trong khoảng năm 2014 tới năm 2016.

Theo Lên tiếng Điểm lại tình hình kinh tế vietnam, tuy đã có tiến triển về giải quyết nợ xấu, nhưng những không may vẫn còn, chẳng hạn như tỷ lệ an ninh vốn ở một số ngân hàng còn chưa được bảo đảm, nhất là trong bối cảnh nguồn hỗ trợ tăng trưởng cao. Công bố Điểm lại tình hình kinh tế vietnam ghi kiếm được tình hình tài khóa đang được thắt chặt hơn, dẫn tới bội chi ngân sách giảm và vận tốc tăng nợ công được kiềm chế. Tất nhiên, cắt giảm đầu cơ công-xuống còn 16% tổng chi trong 6 bốn tuần đầu năm 2017 so với 25% trong những năm qua, chưa hẳn đã được cho là bền vững về vĩnh viễn khi vn vẫn cần đầu cơ phổ quát cho cơ sở vật chất để cung cấp tăng trưởng trong mai sau. Cách tân cơ cấu chậm rì rì cũng có thể ảnh hưởng tới công đoạn hồi phục hiện thời, nhất là khi vận tốc tăng trưởng đầu cơ đang yếu đi. Tăng cường khả năng chống chịu về kinh tế vĩ mô và canh tân cơ cấu là phương hướng để nâng cao tiềm năng tăng trưởng của vietnam trong trung hạn.

Báo cáo khuyến nghị, sử dụng triệt để đà phát triển theo chu kỳ để tăng nhanh kỹ năng chống chịu về kinh tế vĩ mô, trong ngắn hạn cần dồn vào một chỗ tham gia chất lượng, tính bền vững hơn là mức tăng trưởng, tái tạo lại lớp đệm chính sách; củng cố tình hình ngân sách cho vững bền và thân thương với tăng trưởng; ứng dụng chính sách tỷ giá và tiền tệ theo hướng đối phó, xử lý nợ xấu, nâng tỷ trọng an toàn vốn và điều hành vững mạnh tín dụng. Về canh tân cơ cấu để đẩy mạnh phát triển năng suất và nâng cao mức phát triển tiềm năng, canh tân tổ chức nhà nước cần tăng cường chiều sâu và đẩy nhanh vận tốc cũ rích phần hóa; cải thiện môi trường kinh doanh và canh tân pháp quy; tạo ra hoạt động mua bán vốn để đảm bảo hiệu suất trung nguồn vốn; đào thải những chướng ngại cho đầu cơ trong nước, bao gồm cả về cơ sở; đầu cơ cho người và năng lực đổi mới sáng tạo- các kỹ năng của thế kỷ 21.

Trong báo cáo Điểm lại tình hình kinh tế Việt Nam đã giới thiệu Chuyên đề đặc biệt tập trung vào chủ đề cải thiện năng suất và công bình trong chi tiêu công. Khi nợ công tiến sát hạn mức 65% GDP theo luật định, Chính phủ vietnam phải đối mặt với những hạn chế giễu đòi hỏi phải thắt chặt ngân sách trong một vài năm tới. Chuyên đề đặc biệt tò mò về những cách tân chi phí cơ bản ở các phục vụ công thiết yếu, đưa ra danh sách cơ hội kiềm chế nhạo tăng chi duyệt cải thiện năng suất chi phí.


Theo NGUYỄN HỒNG ĐIỆP (TTXVN/VIETNAM+)


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét