Thứ Hai, 18 tháng 12, 2017

Xử lý tro, xỉ, thạch cao của vài Dự án nhà máy nhiệt điện BOT |

(Xây đắp) - Về việc chấp hành chủ trương xử lý tro, xỉ, thạch cao của một vài Dự án nhà máy nhiệt điện BOT. Bộ Xây đắp đã có Văn bạn dạng số 2936/BXD-VLXD gửi Văn phòng Chính phủ.


Ảnh minh họa.

Theo đó, tại Quyết định số 1696/QĐ-TTg ngày 23/9/2014 của Thủ tướng Chính phủ về vài biện pháp thi hành xử lý tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón để khiến cho chất liệu sản xuất vật liệu xây dựng đã luật pháp: “Đối với các nhà máy nhiệt điện, hóa chất phân bón đang hoạt động hoặc đã có quyết định đầu cơ phải có phương án đầu cơ xây đắp (hoặc phù hợp tác đầu cơ) dây chuyền, thiết bị giải quyết tro, xỉ, thạch cao bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật làm nguyên liệu đóng gói vật liệu xây dựng và đưa tham gia vận hành trước năm 2020. Đến năm 2020, chỉ cấp diện tích bãi thải cho các dự án nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón với dung lượng chứa tối đa cho 2 năm sản xuất phù hợp với quy mô, công suất của dự án”.

Tại Quyết định số 452/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đẩy mạnh giải quyết, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón làm cho nguyên liệu đóng chai nguyên liệu xây đắp và trong các công trình xây đắp đã luật pháp: “Các chủ hạ tầng phát thải, chủ đầu tư các công trình đầu tư xây đắp và các tập đoàn chủ yếu quản lý nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón có trách nhiệm lập đề án xử lý và tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao trình Bộ Công thương phê duyệt. Đảm bảo yêu cầu tới năm 2020 diện tích bãi thải không quá 2 năm đóng hộp làng nhàng. Đối với các dự án đang trong quá trình xây dựng, lập bổ sung và trình đề án trước khi đưa vào điều hành”.

Việc tăng quy mô của bãi chứa và thời gian lưu chứa tro, xỉ, thạch cao vượt quá 2 năm chế biến nhàng nhàng của các nhà máy nhiệt điện BOT là trái với quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Xây đắp có ý kiến đề nghị Bộ Công thương chỉ huy các nhà máy nhiệt điện BOT cũng như hồ hết các nhà máy nhiệt điện khác chấp hành đúng qui định của Thủ tướng Chính phủ về quy mô và thời điểm lưu chứa của bãi chứa tro, xỉ, thạch cao không vượt quá 2 năm đóng chai làng nhàng.

Về việc biên soạn và ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn công nghệ, chỉ dẫn khoa học, định mức kinh tế khoa học cho việc giải quyết; dùng tro, xỉ, thạch cao làm cho chất liệu sản xuất nguyên liệu xây dựng và sử dụng trong các nhà cửa xây đắp với thời hạn chấm dứt trước ngày 30/6/2018 theo luật pháp tại Quyết định số 452/QĐ-TTg, hiện thời Bộ Xây đắp đang hoàn thành và đơn vị nghiệm thu Tiêu chuẩn sử dụng tro, xỉ, thạch cao khiến vật liệu san lấp đòi hỏi thông thường và hướng dẫn công nghệ, dự định ban hành trong Quý I năm 2018.

Để tăng mạnh việc giải quyết, dùng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón theo lãnh đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 452/QĐ-TTg, Bộ Xây đắp kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đòi hỏi Bộ Khoáng sản và Không gian rà soát và sửa đổi các văn bản quy phạm qui định can hệ tới việc giải quyết, sử dụng tro, xỉ thạch cao cho thích hợp với qui định của Thủ tướng chính phủ tại Quyết định số 452/QĐ-TTg.

Tuyết Hạnh


Xem tại: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét