Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Giá nhà cao gấp 34 lần thu nhập, nói thật sợ... giật thột |

Theo chuyên gia kinh tế, giá nhà Việt Nam cao gấp đến 32-34 lần so với thu nhập của cư dân…

Trước những tin tức nghĩ rằng thị phần nhà đất cao cấp đang áp đảo thị trường và nguy cơ ế thừa, khi mà nhà giá rẻ khan thi thoảng, vài tờ báo đưa ý kiến của TS Lê Đăng Doanh, quân giá nhà đất Việt Nam cao gấp 20- 25 lần doanh thu của cư dân, PV Infonet đã liên lạc với TS Lê Đăng Doanh để mày mò chi tiết hơn.


Theo chuyên gia đạo báo thì sắp đến đa dạng mái ấm sẽ không có nhà vì giá nhà vn quá cao, cao gấp 34 lần doanh thu. Ảnh: Minh Thư

Đương nhiên, khá bất ngờ, khi mua bán với PV Infonet chiều 27/9, TS Lê Đăng Doanh khẳng định: “Tôi nói là giá nhà Việt Nam cao gấp 32-34 lần so với thu nhập của cư dân, chứ không phải 20-25 lần như các báo đã đưa hoặc có thể họ chỉnh sửa đưa giảm xuống để khỏi “giật mình” thôi”.

Theo ông, giá nhà ở vn cao thấp khác nhau quá lớn so với doanh thu người dân, trong khi ở các nước chỉ gấp hơn 5 lần. Vấn đề này có thể dẫn đến đa dạng mái ấm sẽ không có nhà đất trong một vài năm tới và cũng tác động hiểm nguy tới việc giáo dục con cái.

Vì sao giá nhà ở Việt Nam lại cao đến vậy? “Tôi nghĩ rằng, có vấn đề về giá đất và lợi ích đội ngũ, có đội ngũ lợi ích “đẩy” giá nhà lên, giá nhà không được giữ vững công khai minh bạch”, TS Lê Đăng Doanh nói.

Căn do khác được ông đưa ra đó là do lãi suất ngân hàng ở vietnam quá cao, trước đây chỉ khoảng 3,8-4% nhưng nay là 8-10%, tức là cao gấp đôi so với lãi suất ở Thái Lan và các nước khác, yếu tố này cũng khiến các công ty chịu chi phí đầu tham gia rất cao.

Bởi vậy, theo ông Doanh cấp thiết hình thức thị trường, công khai sáng tỏ, giải quyết được “lợi ích nhóm”… thì mới có thể có mức giá nhà phù hợp với doanh thu cư dân. Đồng thời, phải kiểm soát được giá đất, giá đất phải được định giá theo cách thức thị trường.

Dường như, theo Phó Chủ toạ Hiệp hội BĐS TP Biển Chí Minh (HoREA) - ông Nguyễn Văn Đực chính các giấy má cấp phép đầu tư, xây dựng công trình bị kéo dài thời điểm cũng đã “đẩy” chi tiêu của doanh nghiệp lên và chi tiêu đó được tính tham gia giá nhà, góp phần làm cho giá nhà bị cao khiến cho cư dân phải “gánh” chịu.

Ông Đực nhẩm tính, thời gian thực hiện các thủ tục cứ kéo dài thêm một năm thì tổ chức tăng thêm 5% chi phí.

Cụ thể, giai đoạn 1: Trước Nghị định 90/2006 thì giấy má dễ chơi. Để khởi công dự án chỉ cần có quyết định giao đất và phê phê chuẩn quy hoạch 1/500 là được. Thiết kế hạ tầng, giấy phép môi trường, PCCC bổ sung sau khi xây đắp. Giá bán thời điểm đó là 5-6 triệu đồng/m2.

Thời kỳ 2: Nghị định 90/2006 và Nghị định 71/2010 quy định về công trình đầu tư và giấy phép xây dựng quy định bên cạnh quyết định giao đất và phê quyệt quy hoạch 1/500 cần phải kiến tạo cơ sở cơ sở vật chất (gồm PCCC, không gian, điện, nước) mới được phê duyệt công trình đầu tư và sau đó mới được cấp giấy phép xây đắp. Kết thúc vừa đủ hồ sơ sẽ được khởi công. Để khiến hoàn toản thủ tục này, doanh nghiệp thường mất thời gian làm cho 2-3 năm. Giá sàn nhà thời điểm này trên 10 triệu tiền việt/m2.

Giai đoạn 3: Giấy chứng nhận quyền dùng đất, thiết kế khoa học và giấy phép xây đắp. Cùng với các hồ sơ ở giai đoạn 2, nhà đầu tư cần phải có giấy chứng nhận quyền dùng đất, thiết kế khoa học và giấy phép xây đắp mới được khởi công. Việc quản lý quá chặt này đã khiến đơn vị tốn phổ thông thời gian, công huân, tiền nong. Giá sàn 14-15 triệu/m2 và hiện giờ trên 20 triệu/m2.

“Tương tự, sau 3 công đoạn bổ sung luật pháp, giá nhà đất đã đội lên gấp 4 lần, trong khoảng 5-6 triệu tiền việt/m2 lên tới 20 triệu đồng/m2”, ông Đực nói.

Lúc trước, theo số liệu thống kê của HoREA, giá căn hộ dân dã, quy mô vừa và nhỏ bé đang cao gấp 20-25 lần doanh thu làng nhàng năm của người có doanh thu thấp. Ước lượng, người có doanh thu trung bình và thấp phải dè xẻn 17 năm thì mới có đủ tiền tậu căn hộ loại bình dân.

Theo Minh Thư/Infonet.Việt Nam


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét