Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

Khi người theo dõi uống bia hơi và hát cùng È cổ Tiến

Bên sân khấu “dã chiến” kiểu du ca, khán giả nhún nhảy đầm, hò reo, thậm chí hòa giọng cùng Nai lưng Tiến. Trước tình cảm của người mộ điệu, vị nhạc sĩ cười cợt, mắt rưng rưng lệ.

Nhạc sĩ Trằn Tiến vốn chẳng hề người dài dòng, càng không hề là người thích biểu đạt cảm xúc chỗ đông người. Thế nhưng, số đông “hỷ, nộ, ái, ố” của tác giả Mẹ tôi, người ấy nhạc đều có thể cảm nhận được ưng chuẩn các sáng tác của ông. Dễ chơi vì, Trằn Tiến thuộc tuýp người “không giấu được chính mình trong nghệ thuật”.

Khi khan gia uong bia hoi va hat cung Tran Tien hinh anh 1
Nhạc sĩ Trằn Tiến - gương mặt nhạc sĩ hiện đại nổi trội với đa dạng sáng tác được yêu mến. Ảnh: Việt Hùng. 

Ngẫu hứng như Trằn Tiến…

Nai lưng Tiến bảo ông sáng tác phổ quát, lại trong những phút giây cảm hứng. Cho nên, chuyện không nhận ra đứa con âm nhạc của mình cũng là lẽ thường tình. Khi ê-kíp thực hiện đêm nhạc Hà Trần hát È Tiến giao thông với ông để lấy tư liệu về một ca khúc, “gã du ca” cười giòn thắc bận bịu lại “Tôi có bài đó à? Đấy, bản thân mình viết lúc nào cũng không nhớ!”

ngừng thi côngĐây là Trần Tiến đùa, chứ ai mà không nhân thức, người tưng tửng, phiêu bồng, "câu sau đá câu trước" như ông, càng không dễ quên những gì thuộc về cảm xúc. Nói như đạo diễn Lê Hoàng: “Nhạc lý độc nhất vô nhị È Tiến thành thạo là cảm xúc, còn lại vứt hết vào quan tài (xin chớ bạn nào hỏi quan tài gì)”.

Thực ra, theo tiết lộ của Hà È cổ tham gia sớm khuya 30/9 thì cái quan tài ấy có tên là “hòm đựng ngẫu hứng”. È Tiến đặt ngay cạnh bàn sáng tác. Và Sắc màu - ca khúc nhiều người biết đến được nhiều người yêu mến cũng từng được vứt vào cái cỗ áo có một không nhị ấy.

Trằn Tiến viết và sống theo cảm xúc tư nhân, kiểu du mục, nay đây mai đó, không kịch phiên bản và cũng không ép bản thân theo một chuẩn mực nào. Thế nên, mới có chuyện một người "đặc sệt" chất Thủ đô, yêu nơi “cắt rốn” bằng tình yêu vô điều kiện nhưng mấy năm gần đây lại chuyển tới sống cạnh biển, thậm chí còn dặn “Người nào sắm tôi cứ hỏi những con sóng. Chúng sẽ giải đáp”.

Hay như chuyện gần nhất, kịch bạn dạng Hà È hát Nai lưng Tiến là giữa chương trình, khi Hà Trằn hát Rock đồng đại dương, È Tiến mới lên sân khấu để có đôi lời san sớt. Nhưng mới được một số ba bài, “gã lãng du” đã chạy lên sàn diễn. Hà È thấy vậy, thắc bận bịu “Đã cho lên đâu mà bố đã lên?”, ông hối hả đáp “Bố lên để cảm ơn Hồng Kiên, phối khí hay quá”. Đúng kiểu cảm hứng của È Tiến, không chệnh đi đâu được!

Khi khan gia uong bia hoi va hat cung Tran Tien hinh anh 2
Khán giả vây kì lạ sân khấu "dã chiến" kiểu du ca của È Tiến. Ảnh: Việt Hùng.

“Gã du ca” có… thỏi nam châm

Hà Trần hát Trần Tiến là một đêm diễn nghệ thuật thực thụ, không chiêu trò, không xô bồ và cũng chẳng màu mẽ. Khán phòng Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội không được lấp đầy nhưng cũng không người nào bỏ về khi chương trình đang diễn ra. chậm tiến độ là yếu tố chẳng phải live show nào cũng làm cho được.

Hà È cổ một lần nữa chứng tỏ là người thấu hiểu âm nhạc của chú bản thân mình. Đúng như lời diva san sớt, chị phải đóng 2 vai vừa nam nhi vừa đàn bà mới có thể chuyển vận hết âm nhạc của È Tiến. Tác giả Cảm hứng sông Hồng vốn là một gã du ca khi mà Hà È cổ là ca sĩ công chúng. Nhưng sự đồng điệu giữa nhị người thì không khách hàng nào có thể phủ kiếm được. Trần Tiến và Hà Trằn giống nhau ở sự ngang tàng, ngông ngênh, thậm chí “sự lố lăng” (chữ dùng của Hà Trằn).

Chương trình đưa người nghe đi từ xúc cảm này tới xúc cảm khác, khi thi đắm chìm trong ca từ của tình mẫu tử, lúc lại lâng lâng lãng mạn với những nhạc điệu đậm hồn cốt Hà thành. Dù có một số ca khúc mới, lần đầu tiên được trình bày nhưng công chúng không có cảm giác xa lạ vì chất riêng của Nai lưng Tiền, cứ nghe là có thể nhận ra.

Khi khan gia uong bia hoi va hat cung Tran Tien hinh anh 3
Trằn Tiến, các nghệ sĩ và một số khán giả cùng uống bia và hát. Ảnh: BTC.

10h30, màn nhung sân khấu từ từ khép lại. Hà Nai lưng vừa hát vừa vẫy tay chào khán giả. Phổ quát người nuối tiếc nuối vì đêm nhạc kết thúc sớm và có phần hụt hẫng. Không bạn nào chịu ra khỏi khán phòng cho đến khi nhạc điệu của Mặt trời ốm con bất ngờ cất lên ngoài sảnh chờ cùng tiếng guitar gỗ mộc mạc.

Mọi người ùa ra và hối hả vây bí hiểm sàn diễn “dã chiến” kiểu du ca - nơi È Tiến đã đứng từ bao giờ và đang say sưa cất tiếng hát. Ở tuổi 70, “gã lãng du” vẫn là bản thân mình, không thay đổi. Chất khê nồng và khàn đục trong giọng hát của nam nhạc sĩ vẫn như thỏi nam châm hút người ăn uống.

Ngoài ra sân khấu nhỏ dại là sự sinh ra của những cốc bia hơi “rất Trần Tiến”. Phổ thông người vừa nhắm nháp cốc bia Hà thành vừa nhún nhẩy, reo hò, thậm chí hòa giọng với tác giả Phố có điều kiện kinh tế eo hẹp. Và đêm nhạc chỉ thực sự chấm dứt khi Trần Tiến vẫy tay và nói lời trợ thời biệt...

Hà È cổ hát È cổ Tiến Người theo dõi uống bia và nghe nhạc È Tiến


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét