Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Tin sốc: Gần 1/4 dân số quả đât có nguy cơ bận bịu phải căn bệnh cực kỳ đáng sợ này

Cái thời bệnh lao phổi là một trong "tứ chứng nan y" (4 bệnh khó khăn chữa) đã qua rất lâu rồi, đặc biệt là tại những nước nhà phong phú.

Tất nhiên, nói cách thức nào đi nữa thì lao phổi cũng là một trong những căn bệnh nguy nan nhất trên thế giới. Ước tính chỉ trong năm 2015, đã có 1,8 triệu người chết vì căn bệnh này. 

Tin sốc: Gần 1/4 dân số thế giới có nguy cơ mắc phải căn bệnh cực kỳ đáng sợ này - Ảnh 1.

Khuẩn lao - căn bệnh làm 1,8 triệu người chết mỗi năm

Khác với các loại khuẩn khác, người ta có thể nhiễm khuẩn lao tuberculois (TB) mà không phát bệnh. Nhưng trái với quan niệm hiện nay là chỉ 10% người nhiễm sẽ phát bệnh thì thực ra hồ hết chúng ta đều có nguy cơ, vì thậm chí hàng chục năm sau khuẩn lao vẫn có thể trực chờ tiến công thân thể nếu chạm chán nhân tố kiện phù hợp.

Và thực ra, khoảng 20 năm trước, người ta đã ước tính rằng 1/3 dân số trái đất đang mang trong người khuẩn TB gây lao. Có nhân tố, thời gian trôi qua, dân số nhân loại tăng đến 20%. Hơn nữa, y khoa hiện tại cũng đã có những bước tiến vượt bậc, nên cam kết tỉ lệ này phải thay đổi một tẹo.

Để xác định được mức thay đổi này, các nhà công nghệ đã thực hiện một tìm hiểu về khuẩn TB trên 180 nước nhà (tương đương 99% dân số trái đất). Chi tiết hơn, nhóm chuyên gia tại ĐH Sheffield và Rein Houben (Anh) đã sử dụng số liệu từ WHO trước năm 1990, kết hợp cùng số liệu trong khoảng dò xét hiện tại.

Tin sốc: Gần 1/4 dân số thế giới có nguy cơ mắc phải căn bệnh cực kỳ đáng sợ này - Ảnh 2.

Kết quả, số lượng người đang nhiễm khuẩn lao rơi tham gia khoảng 1,7 tỉ người - nghĩa là gần 1/4 dân số nhân loại hiện nay. Về tỉ lệ thì có thể giảm sút, nhưng con số thực tiễn vẫn đang ở mức cao.

80% số này đến trong khoảng các nước nhà tại châu Á và châu Phi, và thường tập trung ở đội ngũ người già. Đáng để ý, gần 100 triệu con trẻ bây giờ cũng đang nhiễm TB - con số vượt cả tổng số người tại Đức.

Vừa qua, loài người đã chính thức đào thải được chứng bệnh đậu mùa vô cùng gian nguy trên khuôn khổ thế giới. Vậy để khiến cho được yếu tố tương tự với lao phổi, các chuyên gia nghĩ là chúng ta cần hướng đến lực lượng 1,7 tỉ người này. Chỉ cần khiến cho được yếu tố này, quả đât có thể hoàn thành tiêu chí cắt giảm TB do WHO đưa ra vào năm 2035, qua đó hướng đến việc loại bỏ hoàn toàn chứng lao phổi vào năm 2050.

Tin sốc: Gần 1/4 dân số thế giới có nguy cơ mắc phải căn bệnh cực kỳ đáng sợ này - Ảnh 3.

Nói gì thì nói, lao vẫn là một căn bệnh vô cùng gian nguy

Hình như đó, Pete Dodd - người đứng đầu tìm hiểu nghĩ là việc thải trừ bệnh lao cần được dành đầu tiên, vì đây vẫn là một căn bệnh cực kỳ nguy khốn. Nó vẫn đang lây truyền cho gần 2 tỉ người trên trái đất, gây ra 1,8 triệu trường thích hợp tử vong mỗi năm. 

Tìm hiểu được lên tiếng trên tin báo Plos One Medicine.

- Để phòng bệnh lao hiệu quả cần tiêm phòng vắcxin BCG cho trẻ lọt lòng.

- Đa số những người có dấu hiệu nghi lao cần được nhận thấy bệnh sớm bằng phương pháp xét nghiệm đàm tại cơ sở vật chất y tế và yếu tố trị cho khỏi bệnh.

- Mọi người cần thưởng thức đủ chất, tập luyện thể dục thường xuyên để tăng sức chống đỡ của thân thể với các loại bệnh, trong đó có bệnh lao.

- Gia đình, người thân, đồng đội cần cổ vũ người nghi lao đến cơ sở y tế để khám và vấn đề trị bệnh lao. Nhắc người bệnh uống thuốc đều đặn theo hướng dẫn của cán bộ y tế, đồng thời thực hiện tốt các biện pháp phòng tránh lao khi chăm sóc người bệnh lao.

Chúng ta có thể nhiễm khuẩn lao phổi do hít thở bình thường bầu không khí với bệnh nhân lao phổi; do nhiều lần hoạt động ở nơi bị ô nhiễm, bụi bẩn, tăm tối (không gian hoàn hảo cho khuẩn lao); Hoặc do ăn phải thực phẩm bẩn.

Để phòng giảm thiểu nhiễm khuẩn lao, việc cần nhất bạn cần khiến là thưởng thức đủ chất và lành mạnh, tập dượt thể dục nhiều lần để tăng sức đề kháng.

Hình như, hạn chế giễu xúc tiếp với người nhiễm bệnh, cùng lúc khích lệ người có tín hiệu lao đi khám càng sớm càng tốt. Lao phổi không quá khó chữa, nhưng nếu như để lâu thì tỉ lệ tử trận sẽ gia tăng.

Trẻ lọt lòng nên sớm đưa đi tiêm vắc xin BCG phòng lao.

Nguồn: Business Insider


Đọc thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét