Thứ Sáu, 22 tháng 12, 2017

Đâu là sai phép “tày trời” của Sắt đá Thái Nguyên? |

(Xây dựng) - Công đoạn thi hành thanh tra tại Cty CP Sắt đá Thái Nguyên, Thanh tra Chính phủ đã xác định những sai phép lớn của doanh nghiệp này, nên gần đây đã chuyển giấy tờ sang tổ chức cảnh sát thăm dò khiến cho rõ.


Các hạng mục công trình dở dang phổ biến năm liền.

Cty CP Sắt đá Thái Nguyên (TISCO) từng được xem là “cánh chim đầu bạn hữu của ngành nghề luyện kim vn”, từng là nhãn hiệu số 1 Việt Nam về thép xây đắp, từng xuất khẩu sang cả trời Âu…

Theo ông Hoàng Ngọc Diệp - Tổng Giám đốc TISCO, thời hoàng kim, TISCO có khoảng 13.000 – 14.000 công nhân, với đa dạng công ty con và tổ chức kinh doanh liên hiệp. TISCO từng giữ vị trí số 1 Việt Nam về thép xây đắp, chiếm 2/3 lượng thép cung ứng khiến các con phố truyền vận tải điện trên cả nước. Thậm chí, từng có thời gian TISCO xuất khẩu item sang các nước ASEAN, và vươn cả đến hoạt động mua bán Anh, Úc...

Thời kỳ 1999 - 2000, TISCO từng đứng bên bờ vực phá sản 1 lần, người lao động phải đi trồng sắn, trồng khoai, tham gia rừng hái măng, chặt củi để bán sống qua ngày. Gian truân vậy, khi đó TISCO vẫn có khoảng 10.000 công lao.

Với việc đầu cơ tăng cấp dây chuyền kĩ nghệ chế biến thép trong khoảng China, TISCO lập cập thoát khỏi khủng hoảng để rồi “thừa thắng xông lên” năm 2003 - 2004, TISCO trình phương thức mở rộng nhà máy công đoạn 2 rất to lớn với ý tưởnrg đầu tư trong khoảng khâu khai quặng đến sản phẩm sắt thép thương nghiệp.

Thế nhưng, hơn chục năm kể trong khoảng khi khởi động, đến nay dự án mở mang nhà máy giai đoạn 2 của TISCO vẫn chỉ là “đống sắt gỉ” và trở thành một trong 12 công trình nghìn tỷ thua lỗ lĩnh vực công thương nghiệp. Một lần nữa TISCO đứng trên bờ vực thẳm.

Tham gia bốn tuần 2/2017, Thanh tra Chính phủ đã lên tiếng quyết định thanh tra toàn vẹn Công trình làm mới và mở mang sản xuất quá trình 2 TISCO theo lãnh đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Quá trình thi hành thanh tra tại TISCO, Thanh tra Chính phủ đã xác định những sai phép lớn của đơn vị này nên cách đây không lâu đã chuyển giấy tờ sang công ty cảnh sát khảo sát, làm rõ.

Vậy, đâu là sai phép “tày đình” của Sắt đá Thái Nguyên? Khám phá, phóng viên Báo Xây dựng được biết: Công trình đầu tư mở mang sản xuất thời kỳ 2 của TISCO được phê chuẩn y trong khoảng năm 2005, đến năm 2007 đã được công ty khởi công có khí thế với ước muốn nâng cao năng lực đóng gói phôi thép và thép cán từ chất liệu trong nước lên 1.000.000 tấn/năm, đáp ứng tốt nhu cầu hoạt động mua bán, đưa Cty trở thành một trong những nhà đóng chai thép có quy mô, công nghiệp và thiết bị đương đại trong khu vực và nhân loại. Đảm bảo cho Cty tạo ra nhanh và bền vững trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

Theo kế hoạch thì tới năm 2011 (tức là sau khoảng 4 năm xây dừng), Dự án đầu cơ mở rộng sản xuất công đoạn 2 của TISCO sẽ chấm dứt, được nghiệm thu và chạy thử nghiệm. Thế nhưng, đến nay sau hàng chục năm kể từ ngày khởi công và hơn 4,5 nghìn tỷ đồng đã được giải ngân cùng tổng mức đầu cơ đã được bắt buộc nhân tố chỉnh lên con số kỷ lục là hơn 8,1 nghìn tỷ đồng, Dự án đầu tư mở mang đóng gói giai đoạn 2 của TISCO vẫn chưa nhân thức đến ngày xong xuôi.

Phần lớn các hạng mục xây dựng đều dở dang: Bãi liệu, thiêu kết, luyện gang, luyện thép và oxy đều chưa hoàn thành; tiêu hết số tiền được phê phê chuẩn nhưng nhà máy vẫn chưa thành hình hài.

Tính đến ngày 31/12/2016, tổng số vốn đã giải ngân cho công trình làm mới và mở rộng đóng hộp giai đoạn II là hơn 4.563 tỷ đồng. Trong đó, Nhà băng Sản xuất Việt Nam (VDB) cho mượn 1.404 tỉ đồng; Nhà băng Công thương vn (VietinBank) 1.869 tỉ đồng; vốn của nhà đầu tư 1.290 tỉ đồng.

Báo cáo về đồng bạc đã tiêu cùng với thực tế công trường xây đắp khiến cho dư luận phải giật thột, bởi thông thường, các dự án chỉ để đề phòng tối đa 10% chi phí, nhưng riêng Dự án đầu cơ mở rộng sản xuất giai đoạn 2 của TISCO thì khoản chi tiêu nảy sinh còn lớn hơn cả tổng mức đầu cơ lúc đầu?

Số tiền đã giải ngân là rất lớn nhưng nghịch lý là tới nay dự án vẫn "đắp chiếu" và phần nhiều không thể tái khởi động. Hàng nghìn tỉ đồng tại thời điểm đó mà TISCO mượn từ nguồn khuyến mãi của Chính phủ, các nhà băng cũng đã biến thành nợ xấu, nợ khó đòi

Theo công bố vốn đầu tư 9 bốn tuần đầu năm 2017 của TISCO, công ty này đang ôm ấp mức nợ hơn 7.430 tỉ đồng. Trong đó, nợ ngắn hạn trên 3.310 tỉ đồng, nợ dài hạn 4.120 tỉ đồng. Trong năm 2016, con số này là 8.362 tỉ đồng, gấp hơn 3 lần vốn chủ chiếm hữu. Trong đó, nợ ngắn hạn 4.446 tỉ đồng, nợ dài hạn 3.916 tỉ đồng.

Để “cứu” Gang thép Thái Nguyên, hơn 2 năm trước TISCO đã phát triển hiếm hoi 100 triệu cũ kĩ phiếu cho SCIC tương ứng mức đầu cơ 1.000 tỷ đồng để lấy vốn đầu cơ tham gia công trình mở mang chế biến giai đoạn 2. Tất nhiên, số tiền này trong khoảng đó vẫn được TISCO đem đi gửi nhà băng để rồi cuối 04 tuần 4/2017 SCIC quyết định rút vốn.

Phổ thông chuyên gia kinh tế cũng liệt kê rằng: Nếu so sánh dự án của Sắt đá Thái Nguyên với dự án thép của Hòa Phát có thể thấy, riêng quá trình 3 của Công trình Khu liên phù hợp chế biến gang thép tại Hải Dương công suất lớn hơn công trình đầu cơ mở mang quá trình 2 của Đanh thép Thái Nguyên (750.000 tấn/năm so với 500.000 tấn/năm) nhưng Tập đoàn Hòa Phát chỉ làm cho trong 18 bốn tuần và chỉ đầu cơ 3.800 tỷ đồng để rồi cũng đã kết thúc và đưa tham gia đóng chai trong khoảng lâu.

Những tư nhân, cộng đồng nào đã “hiến đâng” đẩy Sắt đá Thái Nguyên đến bờ vực vỡ nợ một mai sẽ được các tổ chức công dụng khiến cho rõ. Tất nhiên, một thực tại đã và đang diễn ra là những người công tích tại doanh nghiệp này đang phải “hứng chịu” những hậu quả của “đại dự án” gây nên khiến cho việc khiến cho giảm bớt, mai sau mập mờ.

Thái Nguyên Nhân


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét