Thứ Bảy, 16 tháng 12, 2017

Bộ Xây đắp công ty Hội nghị toàn quốc về nguyên liệu xây đắp |

(Xây dựng) - Ngày 12/12, tại Thủ đô, Bộ Xây dựng đơn vị Hội nghị Vật liệu Xây dựng (VLXD) toàn quốc 2017. Tham gia có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Xây đắp Phạm Hồng Hà, lãnh đạo các Bộ, ngành nghề Trung ương và địa phương.


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ huy Hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nhấn mạnh: Ngành chế biến VLXD ở nước ta thời gian qua đã có sự đổi mới rõ rệt, công nghệ ngày càng văn minh, từng bước hòa nhập với trình độ phổ biến của khu vực và thế giới. Một số đơn vị có trình độ đóng gói hiện đại, có uy tín trên thị trường.

Nếu như như trước năm 2010, phổ biến vật phẩm VLXD chủ lực của vietnam như xi măng, kính xây đắp, gạch ốp lát… căn bản còn du nhập trong khoảng nước ngoài thì từ năm 2010 đến nay, ngành nghề đóng gói VLXD nước ta đã sản xuất không dứt và làm được những thành tựu to lớn.


Bộ trưởng Bộ Xây đắp Phạm Hồng Hà đưa ra những hạn giễu cợt cần giải quyết trong thời gian đến.

Đương nhiên, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nhìn nhận, lĩnh vực vật liệu xây dựng vẫn còn sinh tồn một vài hạn giễu cợt cần khắc phục trong thời điểm đến như: một vài pháp luật quản lý không phù hợp; trình độ công nghiệp, trang bị nói chung của toàn ngành nghề chưa cao…

Để tiếp diễn chấp hành theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, trong đó chỉ tiêu sản xuất kinh tế với tốc độ cao, bền vững, Bộ Xây đắp kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, lĩnh vực và địa phương tiếp diễn xây đắp, hoàn thiện và ban hành các chính sách chi tiết khuyến mãi, thú vị đầu cơ, động viên tạo ra sản xuất những loại vật liệu xây dựng mới, dè xẻn tài nguyên tài nguyên, dành dụm năng lượng, thân thiết với không gian, ứng phó, thích ứng với chuyển đổi khí hậu thích hợp với khuynh hướng sản xuất của thế giới hiện giờ.

Chính phủ có chế độ hỗ trợ các đơn vị thành lập công ty để khởi nghiệp để phát huy mọi nguồn lực trong thị trấn hội, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước trong việc đầu tư đóng hộp chủng loại vật liệu xây dựng mới, nguyên liệu xanh.

Hội nghị đã nghe công bố về VLXD và khoáng sản khiến cho VLXD; kết quả Chương trình phát hành vật liệu xây không nung; Chương trình khoa học kĩ nghệ trọng tâm của Bộ Xây đắp về sản xuất VLXD, vật liệu xây không nung và sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện làm cho VLXD. Hội nghị cũng nghe báo cáo về công tác nghiên cứu các chủng loại VLXD mới, định mức nguyên liệu xây không nung, nghe tham luận của các Bộ, lĩnh vực, địa phương…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, VLXD có địa điểm đặc biệt cần thiết đối với ngành nghề xây Xây dựng. Những năm qua, đầu cơ phát hành VLXD được triển khai khỏe khoắn và tân tiến nổi bật. Các công trình dân dụng, công nghiệp đều do DN nội địa đóng gói. VLXD đang dần biến thành lĩnh vực kinh tế kĩ nghệ có vai trò cần thiết trong sản xuất kinh tế thị trấn hội, đáp ứng căn bản ý định trong nước.

Phó Thủ tướng biểu dương và đánh giá cao những kết quả của ngành nghề VLXD trong thời gian qua. Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, nhân tố quy hoạch và điều hành quy hoạch trong ngành VLXD vẫn còn thiếu và yếu. Đầu cơ phát hành VLXD tuy đạt rộng rãi kết quả nhưng vẫn còn thiếu nhiều vật liệu mới, vật liệu thân thiện không gian giá rẻ, VLXD cao cấp.

Đầu tư khồng theo quy hoạch, tự phát, phong trào dẫn đến lúc được lúc mất, khủng hoảng thừa. Hiện trạng khai thác VLXD phi pháp diễn ra nhiều nơi, hoặc khai thác có phép nhưng không bảo đảm về môi trường...

Phó Thủ tướng yêu cầu trong thời điểm tới, các các cơ quan điều hành nhà nước ở Trung ương và địa phương, DN cần phối thích hợp tốt hơn nữa để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về VLXD. Đầu tư sản xuất các loại VLXD thân thiết với môi trường, chọn mua nguyên liệu thay thế nguyên liệu truyền thống.

VLXD phải phát hành phục vụ được nhu cầu cho ngành xây dựng trong nước, hướng tới xuất khẩu. Đồng thời, dần dần thay đổi kĩ nghệ đóng chai, dè xẻn năng lượng, đẩy mạnh sử dụng vật liệu không nung thay thế vật liệu nung. Gấp rút phân tích và sử dụng chất thải của các nhà máy để sản xuất VLXD.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Xây đắp chủ trì, phối phù hợp với các Bộ, ngành nghề, yêu cầu các địa phương rà soát chi tiết các quy hoạch để cập nhật, bổ sung, vấn đề chỉnh cho thích hợp.


Toàn cảnh Hội nghị.

Sớm trình thủ tướng Chính phủ đề án tìm hiểu XD các nhà cửa dịch vụ các công trình biển đảo; lên tiếng, kết thúc quy chuẩn, tiêu chuẩn về VLXD còn thiếu; Hoàn thành chế độ về gạch không nung. Phối thích hợp với Bộ Tài nguyên Không gian đẩy nhanh tiến độ dò hỏi đánh giá về khai thác tài nguyên khiến VLXD, sửa đổi bổ sung ban hành chế độ phí khoáng sản; kiểm tra các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm không gian; giữ vững thai khác đá, cát sỏi chống sạt lở...

Tại hội nghị, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đã trao bằng khen cho ba DN có chiến thắng lý tưởng trong việc thi hành Chương trình sản xuất nguyên liệu xây không nung là Tổng Cty Viglacera – CTCP, CTCP Gạch Khang Minh, CTCP Sông Đà Cao Cường.

Vân Anh – Linh Anh


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét