Thứ Sáu, 8 tháng 12, 2017

Cảnh báo hiện trạng có “đá rơi” đối với các công trình mặt ngoài ốp đá |

(Xây đắp) – Mới đây, hiện tượng những viên đá ốp tường tại tòa tháp Khu Liên công ty thức giấc Bắc Giang đã bị rơi và phát hành một khuân mặt nhà cửa không được theo ý muốn, gây dư luận không tốt. Các ý kiến cho rằng đây là điều chất lượng nhà cửa và do căn nguyên này, khởi thủy khác, nhưng nhìn thông thường, toàn bộ các công trình thi công theo kiểu ốp đá (ốp tấm đá xẻ sẵn), dù rằng với kích thước to ốm khác biệt, khác biệt đối với đá thiên nhiên thì hiện trạng “đá rơi” đã xảy ra nhiều và nhân tố này cần phải báo động.


Khu Liên cơ quan tỉnh Bắc Giang được đưa vào dùng từ năm 2014.

Đông đảo các hiệ tượng của mặt tòa tháp ốp đá và khi ốp xong nhìn như một mặt phẳng không có vết hở vì không lộ các vết ghép. Nhưng đá cũng là vật liệu xây dựng, dù rằng sự co ngót là rất ít nhưng cùng với thời gian thì sự co ngót ấy vẫn xảy ra, cùng lúc với sự chấn động của tự nhiên, nắng mưa bất thường, những vật liệu chuyên sử dụng để giữ đá gắn với tường cũng có sự chuyển dịch. Và chỉ cần sự chuyển dịch tí hon thôi, khi nước mưa thấm vào bên trong sẽ phá tan vỡ hòa hợp giữa đá, keo, chốt gây ra hiện trạng các viên đá bị rơi ra. Đây là hiện tượng tầm thường ở nhiều nhà cửa ốp đá cao tầng.

Trở lại yếu tố của Khu Liên công ty thức giấc Bắc Giang, được biết, dự án này được chủ toạ UBND tỉnh giấc Bắc Giang phê phê duyệt tại Quyết định số 1240/QĐ-UBND ngày 07/9/2011 với quy mô gồm 2 khối nhà 9 tầng (sau được bổ sung 10 tầng, tầng áp mái) và các hạng mục phụ trợ, cơ sở vật chất khoa học ngoài nhà. Dự án có quy mô dùng đất là 19.239 m². Tổng mức đầu cơ cho công trình là hơn 340 tỷ đồng. Khi chấm dứt Khu liên tổ chức sẽ là nơi khiến việc của 26 công ty trong thức giấc.

Dự án được đưa tham gia sử dụng trong khoảng năm 2014, nhưng mới đây tòa tháp có hiện tượng vài viên đá ốp mặt ngoài của tòa tháp bị rơi ra.

Để làm rõ điều này, phóng viên Báo Xây dựng đã có cuộc thăm dò thực tiễn tại tòa tháp, qua điều tra cho thấy, đá bị bong tại 2 địa điểm gồm 2 viên tại vị trí cao nhất của tòa tháp và 4 viên tại đáy của gờ trang trí tầng 3.

Ông Nguyễn Văn Dĩnh - Giám đốc Ban Quản lý công trình Đầu cơ xây đắp công trình dân dụng và công nghệ thức giấc Bắc Giang cho nhân thức: Chiếm được báo cáo về việc có đá rơi, Ban cùng với nhà thầu kiến tạo và các đơn vị can hệ đã bắt đầu kiểm tra, đánh giá. Hiện đã xác định đá bong ra bởi một trong các nguyên cớ: Thứ nhất, do ốp ở mặt ngoài công trình, thường xuyên tiếp xúc với các yếu tố kiện thời tiết hà khắc (nắng, mưa, hot, lạnh đột ngột), chốt kim loại đoàn kết tại vị trí các viên đá bong ra, bị cong vênh khiến cho liên minh giữa đá và chốt không bảo đảm. Thứ nhị, các viên đá này bị phong hóa theo thời gian khiến phá vỡ vạc kết hợp của đá với keo và chốt hoặc đá bị giòn khiến giảm sự kết dính giữa keo, chốt và đá

“Hiện chúng tôi đang cho thợ sử dụng búa cao su gõ kiểm tra lại toàn cục bề mặt đá ngoài tòa tháp, ví như có hiện tượng bong rơi thì sẽ bắt đầu cho tu bổ ngay”, ông Dĩnh cho nhân thức thêm.

Lý giải về tin tức việc nhà thầu gây thất thoát hàng tỷ đồng, ông Dĩnh cho biết: Không có chuyện gây thất thoát vì theo luật pháp khi nhà cửa xong xuôi, trước khi quyết toán sẽ được thanh tra hoặc kiểm toán, sau đó mới được quyết toán và phê chuẩn y quyết toán công trình.


Chủ đầu tư và doanh nghiệp nhà thầu đang kiểm tra lại toàn bộ bề mặt đá để kịp thời khắc phục ví như có hiện tượng đá bị bong tróc.

Ông Ngô Văn Sơn – Tổng Giám đốc Cty CP xây đắp và thương nghiệp Lam Sơn (tổ chức xây cất) cho biết: Cty đã xây dừng theo đúng hồ sơ thiết kế được phê phê duyệt, nhà cửa đã được nghiệm thu đưa vào dùng trong khoảng năm 2014. Hiện tòa tháp đã được UBND thức giấc giao cho Ban điều hành Hội sở Liên công ty và nhà ở học sinh tỉnh Bắc Giang quản lý tòa nhà. Cho nên đã hết thời điểm bảo hành, công trình cần chuyển sang cách thức bảo trì để điều hành định hình, đáp ứng công năng sử dụng và không làm tác động đến chất lượng nhà cửa.

Thây mặt phía Sở Xây đắp Bắc Giang cũng khẳng định: “Khu Liên công ty tỉnh giấc Bắc Giang được đưa vào sử dụng trong khoảng 2014, hiện tòa tháp đã hết thời điểm bảo hành 1 năm; trong thời điểm tới Sở sẽ đề nghị công việc bảo trì nhiều lần để không làm ảnh hưởng tới chất lượng công trình”.

Hãy chưa vội nói đến trách nhiệm của người nào, cơ quan nào, vì đây là nhà cửa đã đưa vào dùng và hết thời hạn bảo hành. Nhưng quan trọng hơn những tình trạng “đá rơi” phải được cảnh báo và phải được tìm hiểu trong khoảng khi thiết kế, sử dụng nguyên liệu. Khác lạ là đinh kim khí cấu kết giữa đá và tường phải là loại đinh không gỉ; mặt khác keo gắn là phải bảo đảm tiêu chuẩn và cả đá ốp lát cũng vậy.

Trong khoảng yếu tố nêu trên, để đảm bảo mỹ quan, an toàn công trình, khác lạ là đối với các tòa nhà cao tầng có kiến tạo ốp đá bề mặt, việc thường xuyên duy tu bảo trì tòa tháp, kiểm tra sự gắn kết là việc làm thường xuyên và vô cùng quan trọng. Ban quản lý Trụ sở liên tổ chức và nhà đất sinh viên tỉnh giấc Bắc Giang cũng cần có chiến lược duy tu bảo trì tòa tháp chi tiết, giảm thiểu để xảy ra tình trạng “đá rơi” khiến cho dư luận hiểu sai về chất lượng nhà cửa xây dựng.

Kim Trâm


Đọc thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét