Thứ Bảy, 9 tháng 12, 2017

Thái Lan, Singapore có 500 khu chợ ủy quyền Apple, VN chỉ có 15

Theo bà Nguyễn Bạch Điệp, Giám đốc điều hành FPT Retail, qui định khó tính của Apple và tâm lý ngại buôn bán ở siêu thị thanh lịch của khách hàng là nguyên do chính.

Theo thông báo từ FPT Retail, công ti sở hữu 2 chuỗi cửa hàng FPT Shop và F.Phòng thu âm chụp ảnh, hiện Việt Nam chỉ có khoảng 15 cửa hàng giao cho của Apple (APR - Apple Premium Reseller), khi mà con số này tại Thái Lan là 480, Indonesia là 364, Singapore là 527. 

Thị trường tỷ đô la nhưng chỉ 15 cửa hàng giao cho Apple

Thị trường iPhone từ nhà sản xuất chỉ lớn mạnh mạnh tại Việt Nam trong vài năm quay về đây, men theo đà lớn mạnh của những đại gia bán lẻ như Thế Giới Di Động, FPT Cửa hàng. Theo công bố của FPT Retail, diện tích thị trường sản phẩm Apple năm 2017 đạt mức 900 triệu USD.

Thai Lan, Singapore co 500 cua hang uy quyen Apple, VN chi co 15 hinh anh 1
Số lượng cửa hàng giao cho Apple tại Việt Nam (APR) kém xa so với một vài hoạt động mua bán trong khu vực.

vn có phổ biến đại lý lớn, được ủy quyền bán iPhone, iPad từ nhà sản xuất như Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viễn Thông A với hàng nghìn shop, là các AAR (Apple Authorised Reseller) nhưng số lượng cửa hàng giao cho (APR) lại cực ít. Vì đâu dẫn đến trạng thái này?

"Trước đó, khách hàng thường có tâm lý ngại vào các cửa hàng lớn, khác biệt cửa hàng theo chuẩn Apple thì càng ngại vì sợ giá cao", bà Nguyễn Bạch Điệp - Tổng Giám đốc FPT Retail cho hay.

Một xuất xứ khác được liệt kê, theo ông Nguyễn Việt Anh, Phó tổng giám đốc FPT Retail, là đòi hỏi trong khoảng phía Apple rất khó tính, dẫn tới việc tạo dựng một cửa hàng không hề dễ ợt.

"Giả dụ bạn chú ý tại các hoạt động mua bán khác, siêu thị chuẩn Apple đều phải làm trên các con phố lớn, nhưng không được gần Triumpth bán đồ lót, không được gần McDonald bán đồ ăn với tốc độ cao. Việc lựa chọn vị trí không hề dễ dàng", ông này nói.

Những khu chợ này cũng phải được trang trí nội thất theo đúng tiêu chuẩn của Apple. Khi vị trí được phê chuẩn, đích thân Apple sẽ trang hoàng phía bên trong cho các khu chợ cũng như huấn luyện viên chức. 

Dĩ nhiên, với quy mô lên tới 1 tỷ đô la trong năm nay, vn rõ ràng là thị trường tiềm năng của Apple và mọi chuyện sẽ sớm đổi mới.

Apple sẽ thẳng thừng loại bỏ siêu thị treo logo táo khuyết không phép

Một chả hạn để thấy Apple đang vô cùng lắng nghe những động thái của hoạt động mua bán Việt Nam. Theo ông Việt Anh, trước đó Apple đòi hỏi toàn cục siêu thị ủy quyền của họ tại vietnam phải được đặt trong các trọng tâm bán buôn (shopping mall), học theo Thái Lan. Tất nhiên, trước ý kiến tư vấn của người Việt, Apple đã hài lòng việc đặt khu chợ trên các trục phố chính.

"Chúng tôi đã phải nói chuyện trực tiếp với Apple. Tại Thái Lan, đại chúng đi ra con đường là đặt chân tham gia trọng điểm mua sắm trong khi người Việt Nam 'sống ngoài trục đường'. Họ có thể vào trọng điểm buôn bán nhưng chỉ để ngắm hoặc ăn uống đa dạng hơn", ông Việt Anh chia sớt. 

Thai Lan, Singapore co 500 cua hang uy quyen Apple, VN chi co 15 hinh anh 2

Ông này cũng khẳng định Apple sẽ mạnh tay hơn nữa trong việc vứt bỏ logo táo khuyết từ các siêu thị không được cấp phép trong năm sau: "Đi dọc đoạn đường như Thái Hà, Hà Nội hiện vẫn còn có hầu hết siêu thị treo logo trái táo. Nhưng trong thời gian tới đây, Apple sẽ có chính sách quyết liệt hơn để xử lý tình trạng lồng bồng này nhằm kiểm soát an ninh nhãn hiệu, giúp người tiêu dùng không bị nhầm lẫn".

Thực tại hồi đầu năm, Apple đã gửi công văn yêu cầu một vài khu chợ tại TP.HCM tháo bỏ logo táo khuyết hồi 04 tuần 4. Động thái này từng khiến cho xôn xao dư luận công đoạn đầu năm nhưng sau đó chìm dần vì Apple chưa tỏ ra quyết liệt.

iPhone chuyển hàng từ nước ngoài về, khóa mạng lâm nguy

Theo thống kê của một nhà bán từng cái lớn tham gia năm rồi, tỷ lệ iPhone chuyển hàng từ nước ngoài về so với chính hãng tung ra hoạt động mua bán là khoảng 50/50 thì năm nay, tỉ lệ này giảm xuống còn 40/60. 

Với iPhone khóa mạng, Apple cũng liên tiếp 2 lần khóa các loại SIM ghép mới do China đóng chai tham gia 04 tuần 10 và tháng 11 khiến cho hoạt động mua bán iPhone khóa mạng thực sự lao đao. 

Thai Lan, Singapore co 500 cua hang uy quyen Apple, VN chi co 15 hinh anh 3
Quy mô thị trường thiết bị Apple tại vietnam.

"Khách hàng chọn máy chuyển hàng từ nước ngoài về vì không nhân thức tìm máy chính hãng ở đâu hoặc máy về nước sớm hơn, hoặc giá rẻ hơn. Phần lớn yếu tố này đều được giải quyết thời gian hiện nay", bà Nguyễn Bạch Điệp nói.

Nhấn mạnh yếu tố giá, bà Điệp tin rằng khác biệt về giá giữa iPhone chính hãng và xách tay hiện chính yếu nằm ở 10% thuế VAT. Thực tế, các cửa hàng chuyển hàng từ nước ngoài về muốn đưa máy về nước cũng phải chịu phổ biến loại chi phí và mất khoảng 5% giá trị item nên khác biệt không thực thụ lớn.

Trong tương lai gần, số lượng đại lý giao cho và siêu thị ủy quyền của Apple đều tăng cao, số phận của iPhone chuyển hàng từ nước ngoài về rõ ràng không sáng sủa. Cụ thể, FPT Retail vừa thông báo chiến lược thành lập thêm 100 khu chợ FPT Cửa hàng mỗi năm (hiện đã có 450 khu chợ) hoặc thành lập 100 siêu thị ủy quyền Apple (F Studio) trong 3 năm tới. Thế Giới Di Động cũng chiếm hữu hàng nghìn điểm bán iPhone từ nhà sản xuất.

2 chuỗi hệ thống này hiện choán 80% lượng sản phẩm Apple từ nhà sản xuất bán ra tại vietnam.

iPhone X chính hãng mở bán tại vn

Tại Hà Nội, do trời mưa nên lượng người đến các chuỗi hệ thống bán lẻ kiếm được iPhone X khá thưa thớt. Tình trạng tương tự diễn ra tại TP.HCM.

vietnam có 15 khu chợ ủy quyền Apple Tiệm giao cho Apple tại Việt Nam cửa hàng giao cho Apple APR siêu thị Apple đại lý Apple


Tham khảo thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét