Thứ Ba, 19 tháng 12, 2017

Chiến lược an toàn mới của Mỹ: Cả quyết và can dự mạnh mẽ hơn

Tổng thống Trump dự kiến lên tiếng ý tưởnrg an ninh giang sơn mới tham gia ngày 18/12, trong đó nêu rõ Mỹ xúc tiến "Can dự một bí quyết khó khăn", tăng mạnh vị thế trên trường quốc tế.

Reuters dẫn lời Cố vấn Bình yên Đất nước H.R. McMaster hôm 12/12 cho nhân thức chiến lược bình an mới của Mỹ sẽ được lên tiếng vào đầu tuần sau, ngày 18/12.

Ý tưởnrg mới tập trung vào 4 nguyên tắc chính: bảo kê lãnh thổ Mỹ, thúc đẩy cực thịnh và an toàn kinh tế của Mỹ, quân đội mạnh hơn và tăng nhanh ảnh hưởng của Mỹ. Ông McMaster nhấn mạnh các bạn hữu truyền thống của Washington sẽ nhập vai trò cần thiết trong kế hoạch mới này.  

"Chúng ta phải cùng nhau nỗ lực hơn bao giờ hết để bảo đảm các nước nhà vâng lệnh luật pháp, tôn trọng chủ quyền của các nước láng giềng, và ủng hộ trơ trẽn tự hòa bình, bất biến, bình an tập thể của nhân loại sau Thế chiến II, Chiến tranh Lạnh", ông McMaster phát biểu khi cùng dự một sự kiện ở Washington D.C với người đồng cấp Anh Mark Sedwill.

Chien luoc an ninh moi cua My: Quyet doan va can du manh me hon hinh anh 1
Cố vấn Bình yên Nước nhà Mỹ H.R. McMaster. Ảnh: AFP.

Bất chấp những sợ hãi rằng chủ trương "nước Mỹ trên hết" của Tổng thống Trump có thể khiến cho Washington bớt can dự vào trái đất, Cố vấn An ninh McMaster cho hay kế hoạch mới sẽ chấp hành nhân tố ngược lại, đánh dấu sự quay quay về của một nước Mỹ tự tín và quả quyết hơn. 

Ông nhấn mạnh việc Mỹ sản xuất khoảng trống quyền lực trong những năm cách đây không lâu tạo thời cơ cho các nước khác như Nga và TQuốc chiếm giữ giữ. "Anh chị sẽ thấy (chiến lược mới) tập trung phổ thông tham gia sự can dự khó khăn", ông McMaster nói.

Cố vấn an ninh Mỹ đề cập tới Nga như một mối đe dọa đối với Washington với "cái gọi là chiến tranh thế hệ mới", ám chỉ việc Moscow can thiệp tham gia cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Chien luoc an ninh moi cua My: Quyet doan va can du manh me hon hinh anh 2
Chi phí quốc phòng của Mỹ vẫn nổi bật so với Trung Quốc, Nga. Nguồn: Peter Peterson Foundation.

Ông McMaster cũng chỉ trích TQuốc với sự "hung hăng về kinh tế". "(China) đang thách thức chơ vơ tự kinh tế dựa trên các nguyên lý, vốn đã giúp hàng trăm nghìn người thoát khỏi nghèo đói".

Kế hoạch an toàn của Washington cũng sẽ nêu bật mối ăn hiếp dọa từ các nước nhà khác như Iran, Triều Tiên. Ông McMaster nói các quan chức trong chính quyền đã sẵn sàng phổ biến 04 tuần cho tài liệu này.

Pháo đài bay chỉ đạo quân đội Mỹ trong chiến tranh hạt nhân Với thiết kế đặc biệt có kỹ năng trụ vững sau cuộc tiến công hạt nhân, phi cơ "Ngày tận thế" là trọng điểm chỉ đạo dự phòng điều hành quân đội Mỹ trong chiến tranh hạt nhân.

TT Trump ký luật ngân sách quốc phòng 700 tỷ đô la Mỹ cho 2018

Tổng thống Trump đã ký đạo luật ngân sách quốc phòng 2018 lớn lao với hy vọng sẽ nâng tầm sức mạnh quân đội Mỹ so với các kẻ địch khó khăn.

Ông Trump bị chỉ trích do 'tấn công' nữ nghị viên trên Twitter

Tổng thống Mỹ bị bức xúc gay gắt khi đăng vận chuyển những dòng chỉ trích một nữ thượng nghị sĩ lên mạng phố hội Twitter rằng "sẵn sàng khiến cho bất cứ gì" để kiếm tiền.


Đọc thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét