Thứ Ba, 19 tháng 12, 2017

Chính quyền Đà Nẵng khiến sai, đơn vị dọa khởi kiện

Chính quyền Đà Nẵng 10 năm trước cấp quyền dùng đất với thời hạn dài lâu và cách đây không lâu vấn đề chỉnh còn 50 năm làm cho đơn vị thiệt thòi.

Ngày 19/12, Đoàn ĐBQH Đà Nẵng đã tổ chức buổi xúc tiếp cử tri theo chuyên đề, hàng ngũ đối tượng can dự đến những sai phạm giấy chứng nhận quyền dùng đất đã cấ pcho các cộng đồng, tư nhân.

Sai phạm của chính quyền, công ty phải gánh hậu quả?

Rộng rãi cư dân cho biết, sổ đỏ của họ được chính quyền thành phố trước đây cấp thời hạn vĩnh viễn. Đến năm 2013, Thanh tra Chính phủ kết luận việc cấp đất với thời hạn như trên là vi phạm Luật Đất đai năm 2003 (pháp luật của luật chỉ cấp quyền dùng đất trong thời hạn 50 năm). 

Cử tri Đinh Hữu Khanh cho biết ông mua 2 lô đất ở trục đường Lê Đức Thọ và được Văn phòng Hoàn thành thủ tục đất đai huyện Sơn Trà đạt yêu cầu là đất thương mại phục vụ đóng tiền theo đất ở và sử dụng dài lâu.

Tới bốn tuần 3/2017, ông mang đi bán, kiếm được đặt chỗ và ra sức chứng thì mới biết Văn phòng công chứng có công văn lãnh đạo của UBND Đà Nẵng và Sở Tài nguyên và Không gian bắt buộc chuyển đổi đất của ông sang đất 50 năm. "Ví như đồng ý thì tôi mới được biến đổi, được công chứng. Như vậy tôi phải bồi hoàn tiền đã nhận cọc của người ta", ông Khanh bức xúc.

Ông Trịnh Bằng Có, Phó chủ toạ Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho nhân thức cái sai này là của chính quyền.

"Anh Thơ (ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND Đà Nẵng - PV) vừa rồi họp HĐND nói cái này thuộc về chính quyền trước mà tôi nghĩ trước hay sau gì cũng là chính quyền của nước ta", ông Có nói.

Ông buộc phải TP Đà Nẵng đề xuất với Thanh tra Chính phủ theo hướng ví như người địa phương đúng thì phải bồi thường, tính toán tiền cao thấp khác nhau giữa đất lâu dài và đất có thời hạn.

Luật sư Trương Văn Bình cũng nghĩ rằng việc thu hồi, biến đổi hồ sơ đất của tư nhân, tổ chức từ vĩnh viễn sang 50 năm ảnh hưởng lớn đến lợi quyền chính đáng của tư nhân và tổ chức.

“Công ti luật của chúng tôi đã nhận được trên dưới 10 yêu cầu khởi kiện chính quyền. Tôi buộc phải đoàn đại biểu Quốc hội tạo vấn đề kiện nếu được thì để DN khởi kiện ra tòa”, trạng sư Bình nói.

Chinh quyen Da Nang lam sai, doanh nghiep doa khoi kien hinh anh 1
Bà Hoa công nhận chính quyền Đà Nẵng cấp quyền dùng đất cho tổ chức trái luật. Ảnh: Nguyên Vũ.

Không để cư dân và doanh nghiệp chịu thiệt

Bà Võ Thị Như Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp Đà Nẵng, thừa nhận việc ghi sai thời hạn dùng đất này đã kéo dài hơn 10 năm nên khắc phục hậu quả rất không dễ dàng.

"TP Đà Nẵng một mặt vừa phải thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, mặt khác phải làm cho sao bảo đảm quyền về tài sản của doanh nghiệp và tư nhân”, bà Hoa nói. 

Cũng theo bà Hoa, trong kết luận của Thanh tra Chính phủ không tách ra những trường phù hợp đã chuyển nhượng hay không mà kết luận chung. Đầy đủ vấn đề này sẽ được phân tích, ghi nhận quan niệm, đối chiếu với luật pháp quy định.

Vị lãnh đạo này buộc phải đoàn đại biểu Quốc hội có quan niệm với Thủ tướng để tách bạch từng trường thích hợp. Trong quy định qui định về đất đai, trường thích hợp người có thẩm quyền cấp giấy sai thì tùy chừng phải xử lý nghĩa vụ hành chính và có thể cả hình sự. "Chúng tôi sẽ khiến khôn xiết chính mình, cố gắng có tiếng nói lưu ý lại những nội dung chưa có lí trong kết luận thanh tra”, bà Hoa nói.

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng cho nhân thức chính quyền thành phố không trốn tránh trách nhiệm. "Không có chuyện nghĩa vụ của chính quyền nhiệm kỳ trước khác với trách nhiệm nhiệm kỳ sau. Pháp luật luật pháp, bất kỳ chính quyền nào kiếm được chuyển giao phải kiếm được trách nhiệm kể cả quyền và trách nhiệm", ông Sơn nói.

"Đoàn đại biểu Quốc hội sẽ nỗ lực, nỗ lực hết mình để có kết quả sớm nhất, bảo kê những quyền lợi cử tri; đeo đuổi kiến nghị đến cùng, toá gỡ gian nan cho đơn vị", ông Sơn chốt lại.

Chủ tịch Đà Nẵng nói về giải quyết sai phép sau thanh tra Phát biểu tại kỳ họp thứ 6 HĐND khóa IX, Chủ toạ UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã thông báo về việc đô thị đang giải quyết những sai phạm mà Thanh tra Chính phủ đã kết luận.
  • Đà Nẵng

    Đà Nẵng

    Đà Nẵng là một thành phố thuộc trung ương trong khoảng năm 1997, là trọng điểm kinh tế, tài chính, chính trị, văn hoá, du lịch, thị trấn hội, giáo dục, tập huấn, công nghệ và kĩ nghệ, y tế chuyên sâu của khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước.

    Bạn có biết: Nguồn gốc từ "Đà Nẵng" là biến dạng của tiếng Chăm cổ daknan, nghĩa là vùng nước mênh mang hay "sông lớn", "cửa sông cái".

    • Diện tích: 1.285km2
    • Dân số: 1,347 triệu (2016)
    • Phân phối hành chính: 6 huyện, 2 thị xã
    • Vùng: Nam Trung Bộ
    • Mã điện thoại: 236
    • Biển số xe: 43

Sai phạm trong lĩnh vực đất đai ở Đà Nẵng Chính quyền Đà Nẵng sai phép đất đai chỉ đạo Đà Nẵng công ty khởi kiện


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét