Thứ Ba, 19 tháng 12, 2017

Ga Hà Nội là khu nội đô lịch sử hạn chế giễu sản xuất, không xây dựng nhà đất cao tầng mới và gia tăng dân số |

(Xây đắp) - Căn cứ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Thủ đô tới năm 2030 và tầm nhìn tới năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch bình thường) đã được Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn y tại Quyết định 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011; các quy hoạch, quy giễu cợt quản lý thị trấn liên quan và các quy định luật pháp hiện hành, Bộ Xây dựng vừa chính thức phúc âm Ủy ban dân chúng TP Thủ đô về việc đóng góp quan điểm đồ án quy hoạch phân khu đô thị Khu vực Ga Thủ đô và lân cận tỉ lệ 1/2.000 (gọi tắt là Quy hoạch phân khu Ga Hà Nội).


Ga Thủ đô (ảnh TL).

Văn phiên bản của Bộ Xây đắp nêu rõ: Theo Quy hoạch chung, khu vực tìm hiểu Quy hoạch phân khu thành phố Ga Hà Nội nằm trên khu vực 4 thị xã nội thành, là khu nội thành lịch sử hạn giễu cợt phát triển, không xây dựng nhà ở cao tầng mới và gia tăng dân số. Quy hoạch phân khu Ga Thủ đô có khuôn khổ nghiên cứu lập quy hoạch cốt yếu nằm trong Quy hoạch phân khu thị trấn H1-3 và một phần nằm trong Quy hoạch phân khu thành phố H1-1 và H1- 4 do UBND đô thị tổ chức lập, thẩm định nhưng đến này chưa được phê phê chuẩn. Bộ Xây dựng đã có văn phiên bản góp ý chi tiết về nội dung của các đồ án Quy hoạch phân khu thị trấn H1-3, H1-1 và H1-4, trong đó đòi hỏi có biện pháp quy hoạch chi tiết đối với khu vực Ga Thủ đô trước khi phê thông qua đồ án quy hoạch.

Theo pháp luật tại Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội thành lịch sử TP Hà Nội được ban hành theo Quyết định số 11/2016/QĐ-UBND ngày 07/4/2016 của UBND TP Thủ đô thì khu vực phía Đông Ga Thủ đô không xây đắp nhà cửa cao tầng; khu vực phía Tây Ga Hà Nội nghiên cứu xây đắp nhà cửa cao tầng nhưng vâng lệnh các quy hoạch phân khu đô thị can hệ. Dĩ nhiên, các quy hoạch phân khu chưa được phê duyệt y nên chưa có hạ tầng xác định chiều cao và số lượng công trình cao tầng ở khu vực này.

Nội dung Quy hoạch phân khu Ga Thủ đô đề nghị cải tạo và xây đắp mới trong khuôn khổ 98,1ha, có vị trí trung tâm của 4 quận nội thành với phạm vi quy hoạch trên địa bàn 08 phố (5 xã của huyện Đống Đa, 3 thị trấn của thị xã Hoàn Kiếm, Ba Đình và Hai Bà Trưng), yêu cầu rộng rãi nội dung làm mới chỉnh trang đô thị với quy mô lớn về xây dựng nhà cửa ngầm và nhà cửa nổi, tái định cư, trong đó xây đắp mới một vài nhà cửa cao tầng (từ 40 – 70 tầng, chiều cao tới 200m) sẽ có tác động lớn về giao thông và không gian kiến trúc – cảnh quan thành phố đối với khu vực Ga nói riêng và khu nội thành lịch sử Thủ đô nói thông thường, chưa phù hợp với Quy hoạch bình thường đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011.

Về dân số: Dân số tình trạng khoảng 40.300 người, dự kiến sau quy hoạch sẽ tăng cao khoảng 44.000 người (tăng khoảng 10%). Hình như, việc sinh ra các loại hình dịch vụ thương nghiệp, nguồn vốn, vui chơi tiêu khiển… sẽ làm tăng vài lượng lớn khách vãng lai đến dùng các phục vụ trong khu vực. Cho nên, quy hoạch phân khu cần nghiên cứu, dự đoán và tính toán kỹ về dân số để đảm bảo không gây ra trạng thái quá vận tải về cở sở cơ sở vật chất đô thị, khác lạ là liên lạc trong khu vực thích hợp với Quy hoạch phân khu thị trấn H1- 3, H1-1 và H1-4.

Về hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật: Đồ án của Hà Nội chưa phân tách, tính toán đầy đủ tài năng phục vụ của hệ thống cơ sở công nghệ, khác lạ là chuỗi hệ thống giao thông thành phố đối với việc tăng thêm dân số và xuất hiện các công trình cao tầng, đa năng, dịch vụ tổng hợp. Cần bổ sung và làm rõ quy mô dự đoán yêu cầu giao thông cho từng loại hình giao thông trong khu vực (trục đường bộ, trục đường sắt đất nước, con đường sắt thành phố), khác lạ là dự đoán lưu lượng hành khách của các tuyến các con phố sắt thành phố tuyến đường sắt đô thị số 1, số 3 và tuyến Im Viên – Ngọc Hồi.

Việc đề xuất xây dựng tầng hầm liên kết liên lạc đi bộ, bãi đỗ xe và phố thương nghiệp với quy mô khoảng 37,5ha có yêu cầu tài chính đầu cơ rất lớn. Mặt khác, cần khiến rõ biện pháp gắn kết (lối vào/ra) của chuỗi hệ thống bãi đỗ xe ngầm với mạng lưới trục đường phường khu vực, khác lạ là những nội dung dự kiến xây đắp công trình cao tầng đa năng, đảm bảo không gây ùn tắc giao thông trong khu vực Ga và khu vực xung quanh.

TP Hà Nội cần làm rõ giải pháp và sự kết nối giữa chuỗi hệ thống tuyến đường sắt non sông, các con phố sắt thị trấn, kĩ nghệ quản lý khai thác gắn với mạng lưới đường bộ, tuyến phố hầm đi bộ, biện pháp quy hoạch sử dụng đất và chuỗi hệ thống hạ tầng công nghệ khác (cấp điện, cấp nước, thông tin liên lạc…) nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong quy hoạch và đầu cơ xây dựng. Bổ sung và khiến cho rõ các nội dụng hấp thụ, giải thích các quan điểm góp ý của các đơn vị, các nhân và dân chúng trong khu vực trong quá trình lập, thẩm định quy hoạch.

Hải Đăng


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét