Thứ Ba, 19 tháng 12, 2017

Kiến nghị với Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng về vướng bận rộn trong ngành đất đai |

(Xây dựng) - Sáng ngày 19/12, tại Trọng điểm hành chính huyện Thanh Khê, TP Đà Nẵng, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc cử tri. Chủ trì buổi xúc tiếp là ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng và bà Võ Thị Như Hoa - ĐBQH TP Đà Nẵng, Giám đốc Sở Tư pháp TP Đà Nẵng.


Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng sẽ lắng tai những ý kiến, kiến nghị của cư dân, của doanh nghiệp can dự đến ngành đất đai kéo dài mà vẫn chưa khắc phục và tổng thích hợp, báo cáo với Quốc hội chú ý có quan niệm khắc phục, tháo gỡ.

Nội dung tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, hàng ngũ đối tượng can hệ đến ngành đất đai trên địa bàn thành phố kéo dài đa dạng năm qua nhưng chưa giải quyết như kết luận về sai phạm can hệ đến ngành đất đai của Thanh tra Chính phủ trong khoảng năm 2012; việc cấp sai thời hạn dùng đất dài lâu, đất 50 năm trên giấy đạt yêu cầu quyền dùng đất đai đã cấp đối với đất cơ sơ đóng chai, kinh doanh.

Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng nghĩ là: Buổi xúc tiếp cử tri theo chuyên đề lần này là để Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng lắng tai những ý kiến, kiến nghị của cư dân, của công ty can dự tới ngành đất đai kéo dài mà vẫn chưa giải quyết. Từ những kiến nghị này, ĐBQH TP Đà Nẵng sẽ tổng phù hợp và công bố với Quốc hội để ý có ý kiến khắc phục, toá gỡ đối với yếu tố này.

Ông Trịnh Bằng Có, thây mặt cho Hiệp Hội Du Lịch Đà Nẵng có ý kiến: “Tôi cũng đại diện vài bạn bè trong Hiệp Hội có ý kiến can dự tới vấn đề đất đai mà một số doanh nghiệp trong Hiệp Hội bây giờ đang bị mắc phải đó là việc ghi sai trên giấy đủ điều kiện quyền sử dụng đất. Việc ghi sai này đã làm ảnh hưởng tới chúng tôi. Và việc đổi mới này là sai của chính quyền, của nhà nước, trong khi dân đã ký hợp đồng về giá cả và thời điểm quyền sử dụng đất. Quyền lợi của đất dài lâu và đất 50 năm khác xa nhau đa dạng lắm, giờ đổi mới chuyển thành 50 năm thì tranh chấp quá lớn. Sai chỗ nào thì sửa chỗ đó, ví như sửa không bảo đảm lợi quyền, lợi ích của người địa phương thì chúng tôi có quyền khởi kiện ra tòa án hành chính, khách hàng nào sai thì người đó có bổn phận”.


Ông Nguyễn Quang Tâm, Đại diện cho Hiệp hội môi giới bất động sản miền Trung kiến nghị những vướng mắc bây chừ khi biến đổi giấy chứng nhận quyền dùng đất vĩnh viễn thành đất 50 năm.

Thây mặt cho Hiệp hội môi giới bất động sản miền Trung, ông Nguyễn Quang quẻ Tâm cho rằng: Hiện nay, bất động sản đều cầm cố tại nhà băng. Khi chuyển nhượng quyền dùng đất cho người khác thì bị chuyển thành 50 năm. Giá trị BĐS trong khoảng chỗ có trị giá nay bị ảnh hưởng bởi nhân tố này. Vấn đề này phát sinh làm cho đối tượng mua hàng sợ hãi về trị giá cũng như quyền lợi.

Ông Nguyễn Văn Tùng, thây mặt Cty CP Xây dựng 512 có quan niệm: “Trước đó, chúng tôi có mua của Thành phố lô tại trục đường Lê Đại Hành, có ghi đất thương nghiệp dịch vụ và vĩnh viễn, nhưng nay lại biến đổi thành đất 50 năm. Đất 50 năm và đất vĩnh viễn có giá trị khác biệt? Trước nay, đơn vị đóng tiền chuyển sang đất lâu dài, thì chênh lệch giờ như thế nào? Không ngang nhau tại lô đất giờ giải quyết như thế nào? Việc này sẽ rất khó khăn cho đơn vị”.

Bà Huỳnh Thị Thanh - Giám đốc Cty TNHH Hải Thanh cho nhân thức: “Năm 2000, thị trấn có chủ trương sản xuất KCN Thọ Quang quẻ, công ty có hoàn thành thủ tục thuê. Nhưng thị trấn không cho thuê và bắt tậu. Để sinh tồn, chúng tôi đã vay vay để tậu, thế chấp đất để tìm trong khoảng năm 2002. Tài sản được thế chấp ở nhà băng. Tới nay, quyển sổ không còn vĩnh viễn mà chuyển sang 50 năm. Ngoài ra chúng tôi đang thế chấp, nên Ngân hàng đang lưu ý không cho chúng tôi mượn. Đô thị lưu ý khiến sao để cho chúng tôi có yếu tố kiện tồn tại”.


Việc cấp giấy đạt yêu cầu quyền sử dụng đất với mục đích sử dụng đất trực tiếp sản xuất kinh doanh, thời hạn sử dụng đất dài lâu nay đề xuất sửa thành đất có thời hạn 50 năm đã làm cho hàng ngàn hộ dân và doanh nghiệp điêu đứng.

Năm 2012, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận thanh tra về sai phép đất đai tại Đà Nẵng với số tiền vi phạm là 3.400 tỷ đồng và đề nghị TP Đà Nẵng thu hồi số tiền trên về ngân sách. Việc vi phạm này là do UBND TP Đà Nẵng đã giao đất cho vài công trình không qua đấu giá, có nhiều sai phạm trong điều hành quỹ đất, chuyển quyền sử dụng đất gây thất thu ngân sách… Tới năm 2015, Đà Nẵng vẫn không trang nghiêm thi hành theo kết luận này. Thanh tra Chính phủ đã có văn bản công bố Thủ tướng.

Yếu tố nóng thứ 2 can hệ tới ngành đất đai tại Đà Nẵng đó là giấy đủ điều kiện quyền sử dụng đất đã được cấp cho hộ mái ấm, cá nhân, tổ chức kinh tế từ năm 2004 - 2014 với mục đích dùng đất đóng gói sản phẩm, thời hạn sử dụng đất lâu dài nay buộc hàng ngàn hộ dân và công ty bị vướng bận bịu phải sửa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ dài lâu thành đất có thời hạn 50 năm.

Nguyễn Nam


Xem thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét