Chủ Nhật, 17 tháng 12, 2017

Kỳ vọng sử dụng bê tông chức năng siêu cao cho công trình trên đảo |

(Xây dựng) – Việc nghiên cứu vận dụng công nghệ nguyên liệu, kết cấu trong xây đắp nhằm tăng kỹ năng chống ăn mòn cho các công trình trên đảo, không chỉ là một trong những nhiệm vụ công nghệ công nghệ trọng tâm, mang ý nghĩa nhân bản của Viện Khoa học công nghệ xây dựng (IBST). Việc triển khai đề tài còn tạo dựng ra những cơ hội Áp dụng khoa học công nghệ xây dựng mới cho các công trình xây đắp.


Nhà cửa thực nghiệm nhà sinh hoạt cộng đồng đang được lắp dựng hoàn chỉnh tại IBST.

Kĩ năng chống ăn mòn tăng khoảng 2 đến 3 lần

Thực hiện lãnh đạo của chỉ đạo Bộ Xây đắp, từ năm 2016, IBST đã khai triển nhiệm vụ nghiên cứu xây đắp thực nghiệm nhà cửa biển đảo. Một trong hai nội dung của đề án này là việc phân tích vận dụng công nghiệp vật liệu, kết cấu trong xây dựng để tăng kĩ năng chống ăn mòn cho các công trình ở không gian trên đảo. Kết quả của đề án đang dần hiện hữu, một công trình thực nghiệm đang được lắp dựng hoàn chỉnh ngay tại chính trụ sở của IBST. Dự định, tòa tháp sẽ chấm dứt và có thể đưa vào khai thác sử dụng sau khi hoàn thành đề tài vào năm 2018.

Ông Đinh Quốc Dân - Phó Viện trưởng IBSTcho nhân thức: Bê tông tác dụng siêu cao cốt sợi thép (UHPFRC) đã được tìm hiểu trên nhân loại trong khoảng nhiều thập kỷ qua. Tại vn, nó mới chỉ được tìm hiểu gần 20 năm trở lại đây. Tại IBST, UHPFRC đã được chế tác đạt cường độ chịu nén lên đến 180 MPa trong phòng thử nghiệm. IBST cũng đã tìm hiểu, chế tạo được phiến dầm bằng UHPFRC, có độ dài 30m, rộng 4m cho cầu vận chuyển trọng 0,65HL93, có cường độ chịu nén đến 150 MPa, được kiểm định phục vụ đòi hỏi kiến tạo. Đây chính là nền tảng chủ chốt cho việc tìm hiểu chiến thắng vật phẩm UHPFRC dùng cho các tòa tháp trên đảo.

Các nhà cửa trên đảo nói thông thường phải khiến cho việc trong nhân tố kiện không gian xâm thực (ăn mòn), khác biệt là vn có khí hậu hot ẩm, mưa phổ biến nên yêu cầu chống ăn mòn lại càng phải được lưu tâm. Bởi vậy, trên hạ tầng phân tích trước đó, IBST đã tìm hiểu bổ sung thêm khả năng chống ăn mòn cho UHPFRC, để loại bê tông này phù hợp hơn với nhà cửa trên đảo.

Theo ông Lê Minh Long - Giám đốc Viện Chuyên lĩnh vực Kết cấu Tòa tháp Xây dựng thuộc IBST, lực lượng nghiên cứu đã phân tích vận dụng thắng lợi UHPFRC sử dụng cho các nhà cửa trên đảo, không chỉ có đặc điểm là cường độ rất cao, có thể đến 150MPa (có thể trợ thì coi như tương đương mác gần 2000 so với mác 400-500 trước đây, độ đặc chắc rất cao, mà còn có kĩ năng chống ăn mòn cao hơn gấp 2-3 lần so với bê tông truyền thống.

Lý giải về vấn đề này, ông Lê Minh Long cho biết, các sợi thép dùng trong UHPFRC ngắn, đứt đoạn, không liên tiếp, nên dòng ăn mòn điện hóa giữa các vùng không giống nhau của UHPFRC không thể sản xuất. Thêm vào đó, sợi thép thích hợp kim cường độ cao được mạ đồng nhằm giảm thiểu các tác hại xâm thực, oxy hóa của không gian. Ion Cl- tiếp xúc rất ít với sợi thép (đầu sợi thép), và bê tông UHPC có hệ số thấm Clo rất thấp. Ăn mòn sợi thép sẽ chỉ giới hạn ở ngay trên bề mặt của bê tông và hiện tượng rỉ sẽ không thể lan truyền sâu vào bê tông.

Để minh chứng cho tài năng chịu ảnh hưởng của không gian ăn mòn, hàng ngũ phân tích đã bắt đầu đa dạng thí điểm để kiểm chứng. Việc xác định độ thấm Ion Cl- bằng vẻ ngoài đo điện lượng theo ASTM C1202. Kết quả cho thấy hạn độ thấm Ion Cl- ở mức rất thấp của bê tông nền UHPC.

Cơ hội mở rộng ứng dụng

Công trình thực nghiệm đang được hàng ngũ nghiên cứu hoàn thành là một nhà cửa nhà sinh hoạt động đồng, có quy mô xây dựng 90 m², tổng diện tích sàn 180 m², mođun lưới cột 3,3m x 5,1m, chiều cao 2 tầng, mỗi tầng cao 3,3m, tổng chiều cao 8,1m (được tính trong khoảng cốt +0,00 lên đỉnh mái), mái dốc, với tiêu chí dùng bê tông có kỹ năng chịu xâm thực cao đồng thời các cấu kiện có thể sẽ được kiến thiết hoàn toàn bằng tay chân phục vụ đòi hỏi thiết kế trong yếu tố kiện khó khăn không có trang bị cơ giới.

Các cấu kiện chịu lực chính của công trình được kiến tạo đặc biệt để thích ứng với các yếu tố kiện khắc nghiệt trên đảo: Cấu kiện móng, sử dụng biện pháp móng đơn trên nền tự nhiên. Móng được chia nhỏ dại thành các mô đun và lắp ghép với nhau tại hiện trường thông qua các bu lông cấu kết và có cốc móng để liên minh với cột.

Cấu kiện dầm, thiết diện hình chữ T ngược, kích thước (200x280)mm, cánh và bụng dày 50mm, cánh của chữ T được dùng để kê tấm sàn, riêng hai đầu dầm có thiết diện chữ nhật để liên minh với cột, trọng lượng dầm chính khoảng 350kg.

Cấu kiến cột, tiết diện chữ I, kích thước (280x200)mm, cánh và bụng dày 50mm (cột chính), hoặc chữ nhật rỗng giữa, kích thước (200x200)mm (cột hiên), trọng lượng cột khoảng 330kg. Riêng phần đầu cột được thiết kế đặc biệt để cấu kết với dầm dọc, dầm ngang và cột tầng trên.

Cấu kiện sàn, thiết kế thành các tấm có chiều dày 25mm, sườn cao 100mm, chiều rộng 540mm, dài 3.200mm, trọng lượng tấm sàn là 160kg. Cấu kiện mái, thiết kế tương tự tấm sàn nhưng có thêm hèm ngăn nước kết hợp với dầm mái, các dầm này câu kết với cột mái dùng mối nối ướt.

Theo ông Đinh Quốc Dân - Phó Viện trưởng IBST, loại nguyên liệu có chức năng siêu cao mà lực lượng tìm hiểu đang xây đắp thực nghiệm sử dụng cho tòa tháp trên đảo, còn có thể ứng dụng cho nhà cửa có chuyển vận trọng lớn, nhà siêu cao tầng, bởi tài năng làm cho giảm trọng lượng công trình, tăng diện tích dùng, cho phép thực hiện các cấu kiện có nhịp lớn trong khoảng tác dụng của vật liệu. Hy vọng, công trình thực nghiệm sớm được hoàn thiện để đưa tham gia khai thác, sử dụng, tạo dựng ra cơ hội ứng dụng công nghiệp này tham gia các công trình xây đắp.

Thanh Nga


Xem tại: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét