Thứ Hai, 18 tháng 12, 2017

Man City: Không cần bình cõi tục, chỉ cần… hơn Man Utd

"Điểm kém là khi chúng ta kém hơn thằng bạn thân của bản thân và điểm cao đôi lúc dễ chơi là ta cao hơn nó". Có một nguyên lý bất thành văn giữa những đứa bạn thân với nhau là như vậy. Bóng đá thật ra cũng rất giống thế cục.

Man City và Man Utd là 2 CLB cùng thành phố theo kiểu con gà tức nhau tiếng gáy. Vài chục năm qua, Man City sống dưới cái bóng của Man Utd. Cho dù chưa một lần trực tiếp thừa nhận sự khó chịu khi phải núp cái bóng của gã mập mạp áo đỏ, nhưng kể từ khi bất ngờ giàu lên, chúng ta đã thấy đa số lần Man xanh sử dụng triệt để mọi cơ hội để chứng minh họ mới là chủ hổ của cánh rừng Manchester.

Mở màn là vụ Man City căng tấm băng rôn in dòng chữ "Welcome to Manchester" sau khi sắm được Carlos Tevez. Và đỉnh điểm là những gì diễn ra gần đây. Sau khi thắng trận derby Manchester, đồng đội Man City ăn mừng điên cuồng ngay tại Old Trafford. Màn ăn mừng này bị chỉ trích vì sự vô duyên, thiếu tôn trọng tình địch. Phiên bản thân HLV Pep Guardiola cũng đã báo cáo xin lỗi.

Man City: Không cần bình thiên hạ, chỉ cần… hơn Man Utd - Ảnh 1.

Dĩ nhiên, sự tình thật của lời xin lỗi đó đã mau lẹ bị tố cáo. Sau khi vùi dập Tottenham 4-1, trên phố rời Etihad, từng nhóm cầu thủ Man City tụ tập nhau hát "Đỗ xe bus, đỗ xe bus…" để chế nhạo chế nhạo Man Utd.

Thông điệp của họ rất rõ ràng: Trong khi Man Utd phải đá nhún dường, giở đủ chiêu trò mới thắng nổi Tottenham 1-0 thì Man City chơi bóng với Spurs như người lớn đá với con trẻ. Trong cuộc chiến đó có vài thời gian các cầu thủ Man xanh thân mật hơi thái quá. Họ tầm nã đuổi những tình huống không đáng có, họ phí sức tham gia những pha bóng có phần thừa mứa, khi đã nắm chắc chiến thắng trong tay.

Chẳng có gì thừa mứa ở đây cả. Man City đang muốn "nhất tiễn hạ song điêu": Vừa tấn công bại Tottenham để nâng chuỗi chiến thắng liên tiếp lên con số 16, vừa chứng minh cho những gã hàng xóm mặc áo đỏ thấy thế nào là đẳng cấp của một kẻ ách thống trị thực sự.

Man City: Không cần bình thiên hạ, chỉ cần… hơn Man Utd - Ảnh 2.

Man City rõ ràng đang lấy Man Utd khiến cho mục tiêu. Tuy nhiên, chúng ta cần phải rõ ràng một điều: Pep Guardiola không con nhỏ đến mức cố thắng bằng mọi giá, cố xô đổ mọi kỷ lục chỉ để giễu cợt, lên mặt với Quỷ đỏ. Man City chỉ muốn vượt qua cái sự uy nghiêm mà chính Man Utd đã từng có trong dĩ vãng.

Năm xưa, khi Sir Alex Ferguson mở đầu có những chức quán quân Premier League trước tiên, ông xác định rất rõ ràng tiêu chí: Man Utd sẽ vượt lên số lần vô địch tổ quốc của Liverpool. Sir thổi tham gia đầu các cầu thủ Man Utd cái tên Liverpool và cho đến khi chưa trèo nổi lên đầu The Kop, Man đỏ vẫn chưa dừng lại.

Man City ngày bữa nay cũng sẽ lấy Man Utd làm cho cái đích để vươn đến. Ryan Giggs nói đúng: Man City chỉ sắm được ngôi sao chứ không sắm được lịch sử. Lịch sử đang được bày ở những địa điểm trang trọng nhất trong phòng truyền thống của Man Utd là tác phẩm của cả một chặng con đường tính bằng thập kỷ, chứ không có được sau chỉ một mùa bóng xuất thần.

Man City: Không cần bình thiên hạ, chỉ cần… hơn Man Utd - Ảnh 3.

Có thể Man Utd không trải qua mùa bóng nào thống trị Premier League khủng khiếp như Man City hiện nay, nhưng Quỷ đỏ còn khiến được nhân tố vĩ đại hơn thế: Họ ách thống trị Premier League trong suốt gần 20 năm lịch sử.

Arsenal có thể phát hành mùa bóng vĩ đại 2003/04 đi vào sử sách. Nhưng để làm gì khi suốt từ đó tới nay họ không vô địch nổi lần nào nữa? Thống kê chỉ đẹp ở một thời gian nhất mực, rồi theo thời điểm, nó sẽ biến thành những con số vô tri, bất nghĩa.

Vậy nên Man City mùa này có hay tới mấy đi chăng nữa, nhưng ví như chỉ tiêu của Pep Guardiola chỉ là chinh phục một mùa bóng, sản xuất một số kỷ lục, nó cũng chẳng giúp được gì nhiều cho những trang sử của Man City.

Man City: Không cần bình thiên hạ, chỉ cần… hơn Man Utd - Ảnh 4.

Cũng chính cho nên cách thức khôn ngoan nhất của Man City là cứ duy trì tinh thần: Không cần phải bình thế gian, chỉ cần hơn Man Utd là được, để mà cố gắng.


Xem thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét