Thứ Hai, 4 tháng 12, 2017

Quảng Bình: Chuyển giao chủ đầu tư, cố gắng bảo đảm nguồn nước tinh khiết cho vùng di sản Phong Nha |

(Xây đắp) - Liên quan tới việc công trình cấp nước sạch cho khu vực Phong Nha tại phường Sơn Trạch (huyện Bố Trạch, thức giấc Quảng Bình) xuống cấp do không vận hành hơn 10 năm qua. Trước yêu cầu vội vã dịch vụ dân sinh và ngao du, UBND thức giấc Quảng Bình đã ủy quyền Cty CP Cấp nước Quảng Bình khiến cho chủ đầu tư công trình trên.


Nhà cửa cấp nước sạch sẽ khu vực Phong Nha, hiện đang được đầu tư mới

Hư hỏng toàn bộ

Sau khi liên hệ với chính quyền địa phương để nắm bắt sự việc. PV đã sắm tới tòa tháp cấp nước sạch cho khu vực Phong Nha để rà soát hiện trường, chú ý sự xuống cấp.

Theo quan sát của PV, một vài hạng mục của công trình đã bị hoen rỉ, bể chứa nước, chân móng tường bị nứt; đường ống dẫn nước cũng hư hỏng. Trong thời gian này, nhân lực của Cty CP TV ĐTXD An Bình đang xây lắp nhà quản lý trạm tại cấp nước nói trên.

Ông Hoàng Triệu Dương - Phó Giám đốc Cty CP TV ĐTXD An Bình cho biết: “Gần đây, doanh nghiệp chúng tôi nhận tu bổ, thành lập mới một vài hạng mục thuộc tòa tháp cấp nước sạch sẽ cho khu vực Phong Nha do phía Cty CP Cấp nước Quảng Bình làm chủ đầu tư.

Một số hạng mục cũ như bể chứa nước, tháp nước, tuyến phố ống cấp nước được chăm sóc phần lớn 100%. Trong đó, bể chứa nước do trước đây xây cất với kết cấu không đảm bảo: xây gạch liên hiệp lớp bê-tông gia cường mỏng dính nên bị thấm, không trữ được nước, thành bể bị nứt đổ vỡ. Trục đường ống chính dẫn nước toàn tuyến dài 5.100m được lắp đặt lại.


Bể chứa cũ bị hư hỏng, không trữ được nước do phổ quát căn do

Rút kinh nghiệm từ doanh nghiệp xây dừng trước, các hạng mục được chăm sóc đợt này như nhà điều hành, bể hóa chất khử trùng bằng Clo và cải tạo bể chứa cũ, sửa chữa tháp nước… chúng tôi sẽ nỗ lực hoàn thành ở mức cao nhất”.

PV cũng được thông tin thêm rằng: Với những công trình cấp nước kiểu xây lên rồi “đắp chiếu”: Sau khi hoàn thiện, tiến hành nghiệm thu bàn giao thì công ty thành lập sẽ không chịu bổn phận trước các hư hỏng. Bổn phận sẽ gắn cho nhà đầu tư, do không khai thác, vận hành hiệu quả công trình.

Định giá và chuyển giao

Thời điểm khởi công Tòa tháp cấp nước tinh khiết khu vực Phong Nha tham gia cuối năm 2003, Sở Thương nghiệp - Du lịch tỉnh Quảng Bình khiến cho nhà đầu tư. Với quy mô công suất 3.000m³/ngày-đêm. Sau đó ít lâu, do phổ quát nguyên cớ dẫn đến việc xây lên rồi vận hành kém hiệu quả. Nhà cửa cứ thế đi tham gia quên lãng.


Nhà điều hành nhà cửa cấp nước đang được nhân công Cty CP TV ĐTXD An Bình xây lắp.

Thời gian năm 2016, xác định ngao du hang động là hướng đi mũi nhọn để phát triển kinh tế địa phương. Đồng thời, nhu cầu dân chúng khu vực Phong Nha cần nước tinh khiết đã rất cao. Việc một nhà cửa xây lên rồi bị “bỏ hoang” hơn 10 năm, tổn hao ngân sách, bất bình dư luận, nên UBND tỉnh Quảng Bình đã ủy quyền Cty CP Cấp nước Quảng Bình đảm đang công trình trên, tái đầu cơ.

Sau đó, đơn vị đã thuê Trọng điểm Khảo sát Chất lượng Công trình Xây đắp Quảng Bình kiểm tra, bình chọn chất lượng công trình cũ. Kết quả định giá tài sản cũ còn khoảng 2 tỷ đồng.

Từ thực tại đó, công ty đã bắt tay vào việc đầu cơ mới. Với quy mô công suất 1.500m³/ngày-đêm. Tổng mức đầu cơ hơn 11 tỷ đồng. Gồm các hạng mục chính: xây dựng tòa tháp thu nước và trạm bơm cấp 1 bên sông Son; xây đắp cụm bể lắng lọc; xây đắp cụm khử nước cứng, diệt trùng nước bằng Clo; xây dựng nhà quản lý điều hành; đầu cơ lắp đặt lại mạng lưới tuyến đường ống phân phối dài 5.100m và hệ thống điện.

“Hiện khối lượng công tác đã xong xuôi một vài. Thời điểm thực hiện công trình đặt ra trong vòng 300 ngày. Dự kiến, mùa hè năm 2018 chuỗi hệ thống cấp nước nói trên sẽ đi tham gia điều hành. Đảm bảo cấp đủ lượng nước tinh khiết cho khu vực Phong Nha” - Ông Lê Văn Nghĩa - Phó Giám đốc Cty CP Cấp nước Quảng Bình chia sớt.

Chờ mong làn gió mới

Anh Nguyễn Ngọc Điệp (thôn 1 Phong Nha, phường Sơn Trạch) từng chia sẻ với chúng tôi: Khi biết công trình nước sạch sẽ được đầu tư mới trở lại, chúng tôi rất mừng và trông mong. Chuỗi hệ thống đường ống dẫn nước đang được nhà đầu tư cho lắp đặt lại. Dù vậy, chúng tôi vẫn lo lắng về chất lượng nước mặt trong khoảng sông Son. Không biết nhà máy nước sau khi bơm và giải quyết có còn trạng thái nước bị nhiễm vôi, nhiễm hóa chất không?


Màng lưới các con phố ống dẫn nước được lắp đặt lại.

Bởi những năm qua, thực trạng nước mặt nhiễm phèn, nước ngầm nhiễm vôi qua xử lý nhưng không khả quan, gây nên tâm lý sợ hãi cho quần chúng. Vấn đề cư dân đang thắc mắc, PV đã chuyển đến công ty cấp nước.

Ông Lê Anh Dũng - Chủ tịch HĐQT Cty CP Cấp nước Quảng Bình chắc chắn: “Rút kinh nghiệm trong khoảng khâu kiến tạo, xây đắp, vận hành Công trình cấp nước Phong Nha lúc trước. Nên khi được chuyển giao, bắt tay vào đầu tư mới. Chúng tôi đã xác định ý định thực tế tại địa phương để xây đắp dự án với quy mô công suất 1.500m³/ngày-đêm, phục vụ đủ ý định của cư dân.

Tiên lượng trước chỉ tiêu nước cứng tại sông Son ví như không giải quyết tốt thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý nhân dân. Cty đã đầu cơ cụm xử lý khử nước cứng tại công trình lần này. Các con phố ống dẫn không dùng quá lâu, chúng tôi đã thay mới. Và giá bán nước thì chúng tôi sẽ bán với chi phí do UBND tỉnh giấc quy định.”

Nhất Linh


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét