Thứ Ba, 5 tháng 12, 2017

Lắm mối, lỗi càng rộng rãi? |

(Xây đắp) - Có một chuyện cứ như trích trong tập truyện ngắn “Những người thích đùa” của nhà văn châm biếm nổi tiếng Azit Nêxin của Thổ Nhĩ Kỳ là xây cầu kết thúc tới 6 năm mà vẫn chưa sử dụng được. Đó là cầu Cây Chác ở phường Tân Phú Trung, thị xã Châu Thành, tỉnh giấc Đồng Tháp. Lý do rất dễ chơi, xây cầu dứt không có các con phố dẫn lên cầu!?


Ảnh minh họa

Cỗi nguồn của tình trạng này, theo công ty xây cất cho biết, trong thiết kế lúc đầu, cầu Cây Chác không có phần các con phố dẫn lên cầu. Sau đó, thiết kế này đã được sửa đổi, bổ sung và giao về cho địa phương tự thi hành. Cho nên, hiện ra thêm tình huống chủ khu đất rộng khoảng 100m2, nơi khiến tuyến phố dẫn lên cầu không đồng ý.

Một chuyện nữa là cây cầu thôn Hồ Lân, phố Tân Thắng (Hàm Tân, Bình Thuận) xây kết thúc trong khoảng tháng 4/2016 nhưng đến nay, người dân vẫn chưa thể đi lại qua cây cầu này, chỉ vì... cũng không có các con phố dẫn lên cầu. Nguyên do, có 4 hộ dân can dự đến giải phóng mặt bằng chưa được đến bù...

Cán bộ địa phương cho nhân thức, việc xác định giá đất chi tiết phải do Hội đồng giám định giá đất của tỉnh giấc chấp hành. Bởi vậy, địa phương chẳng thể quyết định được giá đất đối với nhà cửa cầu thôn Hồ Lân mà chỉ có thể có công văn đề xuất Hội đồng giám định giá đất của tỉnh sớm thẩm định phương án giá đất để UBND tỉnh ra Quyết định về giá đất cụ thể tại tòa tháp này, nhưng đến nay vẫn chưa có.

Căn nguyên dẫn đến những sự việc như trên phổ biến vô kể nhưng rồi kết cuộc không thể quy nghĩa vụ cụ thể cho ai, và nhân đây cũng có thể tạm kết luận rằng, với một công trình đầu cơ, càng lắm mối manh nhập cuộc thì lỗi xảy ra càng phổ quát.

Tới đây, ta có thể liên tưởng như một người tiến công cờ. Nhị chả hạn trên bộc lộ rõ ràng sự “vênh” nhau ở đông đảo khâu khi hình thành một cây cầu, trong khoảng cấp phát kinh phí tới thiết kế, rồi kiến thiết, giải phóng mặt bằng... Ví như theo tư duy của người chơi cờ, mỗi một khâu ấy đóng vai như một quân cờ, quân nào cũng cần thiết và được lãnh đạo và quản lý nhất quán từ một bộ não.

Thế nhưng ở đây, những cây cầu được xuất hiện từ phổ quát khâu khác nhau và được quyết định từ phổ thông bộ não không giống nhau, mạnh khách hàng nào nửa kia đi “quân cờ” của bản thân.

Hẳn rộng rãi người còn nhớ công trình cầu Nhật Tân ở Hà Nội, do công tác phóng thích mặt bằng không tốt nên đã khiến cho tiến độ lờ lững mất một năm rưỡi, làm cho phần lớn các bên nhập cuộc thiệt hại không nhỏ xíu.

“Cờ ngoài bài trong”, mặc dầu chơi cờ có tất cả người có thể nhập cuộc phân tách, bình luận, méc nước... nhưng nhấc quân cờ chỉ được quyết định từ một người!

Nguyễn Hoàng Linh


Xem thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét