Chủ Nhật, 3 tháng 12, 2017

Quảng Bình: Xuất hiện khu dân cư rồi bỏ ngõ vì không bạn nào nhập cuộc đấu giá quyền sử dụng đất |

(Xây dựng) - Công tác đấu giá quyền dùng đất được coi là thời cơ tạo nguồn vốn đầu tư phát hành xây dựng cơ sở vật chất khoa học. Đương nhiên, công tác này ở một số địa phương đang vấp phải rộng rãi "rào cản" cần toá gỡ. Biểu hiện rõ nét khâu quy hoạch chủ quan.


Các lô đất tại KDC mới ở tổ dân xã Quyết Tiến vẫn chưa có chủ chiếm hữu.

Từ chuyện áp lực thu ngân

Năm 2015, sau khi tiếp nhận một số diện tích đất nông nghiệp được Cty CP Việt Trung Quảng Bình chuyển ủy quyền chính quyền thức giấc Quảng Bình. Thị xã Bố Trạch đã giao cho Trọng tâm Tạo ra Quỹ đất huyện làm đại diện Chủ đầu tư, bắt đầu GPMB đầu cơ CSHT để tạo quỹ đất. Hình thành KDC mới ở tổ dân phường Quyết Tiến (thành phố Nông trường Việt Trung, quận Bố Trạch), gần ngay cạnh con đường Hồ Chí Minh nhánh Đông.

Hơn 8,2 tỷ đồng bạc ngân sách được quận Bố Trạch dành để GPMB, xây đắp chuỗi hệ thống điện và đường giao thông trên khu đất có tổng diện tích hơn 24.000 m². 130 lô đất ở và các lô đất để xây dựng trường mầm non, nhà văn hóa, trường học có diện tích từ 300 - 312m²/lô. Ngày 26/9/2016, Trọng tâm Tạo ra Quỹ đất huyện Bố Trạch phối thích hợp với các tập đoàn chuyên ngành công ty bán đấu giá lần đầu: 32 lô với mức giá khởi điểm trong khoảng 240 - 404 triệu đồng/lô. Tuy nhiên, tính đến nay qua 3 lần đấu giá và phê duyệt nhân tố chỉnh giá, vẫn không có doanh nghiệp, tư nhân nào đăng ký tham gia. Gây ra hiện trạng lãng phí vốn đầu tư, ảnh hưởng lớn tới chiến lược thu ngân sách địa phương.

Chạm mặt nút thắt, ngày 28/8/2017, UBND huyện Bố Trạch ra công bố về việc giao đất theo giá khởi điểm không qua cơ chế đấu giá, nhưng những lô đất này vẫn bất động vì chưa có ai đon đả. Càng kéo dài thời gian sẽ chậm rì rì thu hồi vốn, gây tác động lớn đến ngân sách địa phương. Nếu để vĩnh viễn, cơ sở vật chất cơ sở ở KDC sẽ ít đa dạng xuống cấp.

Rào cản hay chủ quan

Trước khi lập quy hoạch, phía nhà đầu tư và chính quyền hạ tầng nhận định: “Vị trí để thi công khu cư dân nằm trên vị thế thuận lợi, đáp ứng được các nhu cầu về đất ở cho dân chúng”. Thế nhưng thực tiễn lại khác xa so với những nhận định đã đề ra, khi bắt tay thực hiện quy hoạch tạo quỹ đất, phân lô bán nền và ra thông báo đấu giá thì không chiếm được sự chào đón của khách hàng. Vậy đâu là nguồn gốc làm cho khu đất này không bán đấu giá được?


Ông Phan Văn Trưng - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Việt Trung trực tiếp san sẻ câu chuyện gian truân trong thu ngân sách tại địa phương.

Trao đổi điều trên với chúng tôi, ông Phan Văn Trưng - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Việt Trung nghĩ là: “Nguồn cội khách quan cơ bản để xảy ra hiện trạng trên, thứ nhất, nhiều phần kinh tế của cư dân chưa định hình sau thiệt thòi của cơn bão số 10 năm 2013. Nhì là, quỹ đất ở, đất vườn trong dân còn đa dạng, bình thường mỗi nhà có hơn 1.000m² nên khi con em của họ có yêu cầu thì tiến hành tách thửa, chuyển mục đích dùng đất. Dùng số tiền có thể mua các lô đất nói trên để kiến tạo nhà trên đất đã có, đỡ phung phí. Đầu năm 2017, KDC mới ở Tổ dân xã Quyết Tiến được đầu cơ điện lưới, trục đường liên lạc, phân ra 130 lô; thì số người nộp giấy tờ đăng ký chưa đủ để cho doanh nghiệp đấu đất. Câu chuyện cứ thế kéo dài, ngày 28/8/2017, UBND thị xã Bố Trạch ra báo cáo về việc giao đất theo Mức giá không qua cơ chế đấu giá nhưng vẫn chưa bạn nào thân mật.

Từ lý giải nguyên nhân kinh tế chưa bình phục hay quỹ đất trong dân chúng địa phương còn phổ biến đã khắc họa rõ nét công việc dò xét, giám định, quy hoạch đất ở của khu vực Thị trấn Nông trường Việt Trung chưa sát với ý định thực tiễn. Các tổ chức lập quy hoạch, giám định, phê duyệt y quy hoạch cũng ít rộng rãi phải san sớt trách nhiệm trong câu chuyện này.

Việc chưa bán được đất ở KDC trên tác động đến nguồn thu ngân sách địa phương. Mỗi năm cấp trên giao địa phương nộp 4-5 tỷ ngân sách. Đã gần 5 năm nay nguồn thu trong khoảng việc cho đấu đất bị chững, có thi hành bán đất nền nhỏ tuổi lẻ nhưng không đáng kể. Chính quyền địa phương đã và đang khiến gì trước sự việc này?

“Trước khó khăn này, địa phương đã thông báo với UBND huyện Bố Trạch thực trạng trên. Chính quyền cấp huyện đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện có phương án cụ thể. Kết hợp tin tức, tuyên truyền phổ biến, thông báo giảm giá tới quần chúng. #” - phía UBND Thành phố Nông trường Việt Trung cho nhân thức.

Trông mong cơn sốt đất

Thành phố Nông Trường Việt Trung có tổng diện tích 85,54 km². Cách thức trọng điểm thức giấc lỵ khoảng 13 km. Trước đây, thị trấn Nông trường Việt Trung là một vùng đất đồi hoang dại, đất cằn đá sỏi, còn ẩn chứa đa dạng bom đạn chiến tranh. Cư dân khi khai phá đất rừng thì dễ vấp bom đạn, nên kinh tế chậm phát triển. Những năm vừa mới đây, mô hình kinh tế vùng gò đồi được Áp dụng mang lại cuộc sống no ấm cho bà con hơn trước. Dù vậy, thiên tai lại hay gây tan thương.

Mặt khác, ngày 14/10/2016, UBND thức giấc có Quyết định số 3210/QĐ-UBND phê duyệt y quy hoạch phổ biến thành phố Hoàn Lão tới năm 2035 gồm: thị trấn Hoàn Lão và 18 xã phụ cận: Mỹ Trạch, Hạ Trạch, Bắc Trạch, Thanh Trạch, Sơn Lộc, Hải Trạch, Phú Trạch, Hoàn Trạch, Đồng Trạch, Đức Trạch, Vạn Trạch, Tây Trạch, Trung Trạch, Đại Trạch, Hòa Trạch, Nam Trạch, Lý Trạch và Nhân Trạch.

Quy hoạch chung thị trấn Hoàn Lão đã được thừa nhận đạt chuẩn thị trấn loại IV tham gia ngày 3/3/2017. Thành phố Hoàn Lão xác định phương hướng sản xuất trở thành một trong những vùng kinh tế động lực trọng điểm của tỉnh giấc Quảng Bình.

Can dự tới quy hoạch thị thị trấn mở mang này, thì ý đồ đầu tư đất nền của tư nhân, đơn vị sẽ hướng về đây và khu vực thị trấn Nông Trường Việt Trung đất nền sẽ không được xem xét. Và có nhẽ, đây là nguồn gốc chính của câu chuyện KDC hình thành nhưng đất nền không người nào nhập cuộc đấu giá trong bối cảnh hiện nay.

Nhất Linh


Tham khảo thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét