Thứ Năm, 14 tháng 12, 2017

Quy định mới về phạt VPHC ngành đầu tư xây đắp |

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 139/2017/NĐ-CP pháp luật xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, đóng chai, buôn bán tài nguyên khiến cho nguyên liệu xây đắp, đóng hộp, kinh doanh nguyên liệu xây dựng; điều hành tòa tháp cơ sở vật chất công nghệ; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở.


Ảnh minh họa

Theo đó, mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực hoạt động đầu tư xây đắp là 1 tỷ đồng; trong ngành nghề khai thác, đóng gói, kinh doanh tài nguyên làm nguyên liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh nguyên liệu xây dựng; quản lý nhà cửa cơ sở vật chất công nghệ; buôn bán bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở là 300 triệu tiền việt.

Mức phạt tiền luật pháp tại Nghị định này là mức phạt áp dụng đối với tổ chức (trừ vài trường hợp). Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với cá nhân bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức.

Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động buôn bán BĐS; điều hành công trình cơ sở công nghệ; sản xuất, buôn bán tài nguyên làm nguyên liệu xây dựng, đóng hộp, buôn bán, nguyên liệu xây dựng là 1 năm. Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác khoáng sản làm cho nguyên liệu xây đắp; tạo ra nhà đất, quản lý sử dụng nhà và công sở là 2 năm.

Nghị định pháp luật cụ thể hành vi vi phạm hành chính, mức xử phạt đối với người quyết định đầu cơ, nhà đầu tư hoặc chủ sở hữu, người quản lý, dùng tòa tháp. Chi tiết, về vi phạm luật pháp về chọn doanh nghiệp, cá nhân nhập cuộc hoạt động đầu cơ xây dựng, phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng đối với hành vi lựa chọn doanh nghiệp, tư nhân không chứng nhận năng lực nhập cuộc hoạt động: Dò la xây dựng; lập quy hoạch xây dựng; lập dự án đầu tư xây đắp; thẩm tra dự án đầu cơ xây đắp; điều hành công trình đầu cơ xây dựng; thiết kế xây đắp; thẩm tra kiến tạo xây dựng, dự toán; thiết kế xây dựng; giám sát xây dừng xây đắp; điều hành chi tiêu đầu cơ xây dựng; định giá xây dựng; kiểm định xây dựng; thử nghiệm chuyên lĩnh vực xây dựng.

Ngoài pháp luật nêu trên, chủ tư có dùng nhà thầu nước ngoài còn bị phạt tiền trong khoảng 70-80 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Để nhà thầu nước ngoài nhập cuộc hoạt động xây đắp khi chưa được cấp giấy phép hoạt động xây đắp theo pháp luật; để nhà thầu nước ngoài không thực hiện đúng chắc chắn trong phù hợp đồng liên danh với nhà thầu vn hoặc không dùng nhà thầu phụ vietnam theo qui định; để nhà thầu nước ngoài dùng lao động là người nước ngoài chấp hành các công việc về xây đắp mà thị trường lao động vn phục vụ được;...

Lờ đờ bàn giao dự án phạt tới 50 triệu tiền việt

Nghị định quy định phạt tiền từ 40- 50 triệu tiền việt đối với một trong các hành vi: Thực hiện đầu tư phát triển khu thành phố không làm theo kế hoạch hoặc lừ đừ so với tiến độ được cấp có thẩm quyền phê ưng chuẩn; đủng đỉnh bàn giao công trình theo tiến độ đã được phê chuẩn y.

Phạt tiền trong khoảng 50 - 60 triệu tiền việt đối với một trong các hành vi: Để chủ đầu tư thứ cấp chấp hành đầu tư xây dựng không thích hợp với quy hoạch cụ thể xây đắp hoặc tiến độ dự án đã được phê thông qua (giả dụ có); đổi mới chủ đầu tư cấp 1 mà chưa được công ty có thẩm quyền hài lòng bằng văn bản; yếu tố chỉnh công trình mà chưa được công ty có thẩm quyền xem xét bằng lòng; không đạt yêu cầu để được thừa nhận quyền dùng đất, quyền chiếm hữu công trình theo pháp luật đối với tòa tháp đã kết thúc đưa tham gia khai thác, sử dụng.

Vi phạm luật pháp về phù hợp đồng xây đắp phạt đến 100 triệu tiền việt

Nghị định nêu rõ, phạt tiền trong khoảng 20 - 30 triệu tiền việt đối với một trong các hành vi: Không có thỏa thuận liên danh đối với bên kiếm được thầu là liên danh nhà thầu; hợp đồng xây đắp không sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt theo pháp luật.

Phạt tiền từ 80 - 100 triệu tiền việt đối với một trong các hành vi: Giá ký thích hợp đồng vượt giá trúng thầu hoặc kết quả thương lượng, thương thảo phù hợp đồng xây đắp (trừ khối lượng nảy sinh ngoài gói thầu được người quyết định đầu cơ chuẩn y); mức lâm thời ứng hợp đồng vượt quá tỷ lệ % quy định hoặc lâm thời ứng thích hợp đồng khi chưa có bảo lãnh trợ thì ứng theo quy định; quyết toán hoặc thanh lý hợp đồng xây đắp chậm rãi quá thời hạn luật pháp đối với hợp đồng xây đắp dùng vốn nhà nước.

Nghị định có hiệu lực trong khoảng 15/1/2018.


Theo Chí Kiên/Chinhphu.vietnam


Tham khảo thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét