Chủ Nhật, 3 tháng 12, 2017

Thanh Hoá: Cư dân và công ty khốn đốn vì quy hoạch |

(Xây dựng) - Dù rằng UBND tỉnh giấc Thanh Hóa mới đồng ý Chủ trương cho một công ty tìm hiểu lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu thị trấn sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi tiêu khiển cao cấp và du lịch biển Sầm Sơn, tuy nhiên các công ty của thức giấc Thanh Hóa đã dừng cấp giấy phép quy hoạch, giấy phép xây đắp cho các dự án, nhà cửa khác thuộc khu vực này.


Theo quy hoạch, các khách sạn được đầu tư hàng trăm tỷ có nguy cơ bị xóa sổ.

Trong đơn kiến nghị nguy cấp gửi UBND tỉnh Thanh Hóa và các tổ chức tạp chí, các hộ dân và các công ti tại phố Trung Sơn, TP. Sầm Sơn, tỉnh giấc Thanh Hóa cho biết: Trong khoảng năm 2011, rộng rãi người dân, đơn vị có đất tại khu vực đường Hồ Xuân Hương, xã Trung Sơn (TP. Sầm Sơn) không được cấp phép xây dựng nhà ở, khách sạn do vướng quy hoạch, việc này đang gây khó khăn với việc xây đắp nhà cửa của cư dân.

Mày mò được biết, ngày 26/12/2013, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 4638/QĐ-UBND phê thông qua quy hoạch chi tiết xây đắp tỉ lệ 1/500 khu vực con đường Hồ Xuân Hương, thị phố Sầm Sơn, tỉnh giấc Thanh Hóa. Ngày 18/12/2015 ông Nguyễn Đình Xứng - Chủ toạ UBND thức giấc Thanh Hóa có Quyết định số 5340/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch cụ thể tỷ trọng 1/500 khu Quảng trường biển, khu vực chợ thị phường Sầm Sơn. Đây là nhị căn cứ pháp lý để người dân và các doanh nghiệp công ty nằm ngoài quy hoạch khu Quảng trường biển đầu tư xây dựng cơ sở vật chất để kinh doanh khách sạn, góp phần không bé nhỏ tham gia thời kỳ phát hành ngao du ở khu vực con đường Hồ Xuân Hương.

Hiện nay dọc con đường Hồ Xuân Hương (thị trấn Trung Sơn, TP. Sầm Sơn, Thanh Hóa) đã được người dân, công ty đầu cơ xây đắp phổ thông nơi nghỉ ngơi cao tầng như khách sạn Sơn Trang 1, khách sạn Vàng, khách sạn Cát Đại, khách sạn Long Thành 1, nơi nghỉ ngơi Thanh Bình Gold…tổng mức đầu tư lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Đương nhiên, đây là những đơn vị “hên” vì kịp thời đầu cơ sau khi quy hoạch được phê thông qua, số còn lại yêu cầu nhất thời dừng để chờ công ty ở Hàn Quốc lập vấn đề chỉnh quy hoạch phổ biến thị trấn Sầm Sơn đến năm 2035, góc nhìn đến năm 2050 với tổng chi phí được phê duyệt y là gần chục tỷ đồng.

Mặc dù ngày 17/7/2017, Chủ tịch UBND thức giấc Thanh Hoá Nguyễn Đình Xứng ký Quyết định số 2525/QĐ-UBND phê ưng chuẩn điều chỉnh quy hoạch tầm thường TP Sầm Sơn đến năm 2040. Quyết định của UBND tỉnh giấc Thanh Hóa rất chi tiết, rõ ràng đến từng khu đất và có góc nhìn đến năm 2040. Theo bạn dạng đồ quy hoạch này thì lô 01 mặt con đường Hồ Xuân Hương là Quảng trường biển, mật độ xây đắp 0 - 5%, quy mô 3 ha, còn các lô 20, 21, 22, 23, 28…. được quy hoạch là khách sạn phục vụ.

Những tưởng, đây sẽ là lần vấn đề chỉnh quy hoạch cuối cùng ở xã Trung Sơn, cư dân và tổ chức náo nức thực hiện các bước để khai triển thực hiện dự án. Dĩ nhiên, quyết định phê duyệt y quy hoạch thông thường chưa “ráo mực” thì ngày 18/8/2017 Chủ toạ UBND tỉnh Thanh Hóa lại ký văn bạn dạng số 9809/UBND-CN đồng ý để một doanh nghiệp nghiên cứu lập quy hoạch cụ thể 1/500 Khu thị trấn sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi tiêu khiển cao cấp và ngao du biển Sầm Sơn. Diện tích lập quy hoạch khoảng 1.246ha, kinh phí do tổ chức này tự sắp xếp và không được bồi thường lại trong bất kỳ trường phù hợp nào.

Cũng chính từ văn phiên bản này mà các tổ chức của tỉnh giấc Thanh Hóa đã khước từ cấp giấy phép quy hoạch, giấy phép xây dựng cho người địa phương và các đơn vị doanh nghiệp đang có ý định xây dựng tại khu vực này.

Chi tiết, trong văn bản số 3699 ngày 10/11/2017 của UBND TP. Sầm Sơn gửi ông Bùi Xuân Thủy và bà Lê Thị Thủy giải đáp về bắt buộc cấp Giấy phép quy hoạch dự án khách sạn Ngân Hà 2 tại phố Trung Sơn, TP. Sầm Sơn nêu rõ: Sở Xây dựng Thanh Hóa bắt buộc UBND TP. Sầm Sơn không cấp giấy phép quy hoạch; Giấy phép xây đắp cho các công trình, công trình thuộc quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 khu vực Khu vực Quảng trường biển, khu vui chơi, TP. Sầm Sơn.

Trao đổi với phóng viên, vài cư dân tại xã Trung Sơn phản ứng cho nhân thức: Chúng tôi là công ty và cư dân sinh sống tại đây, có cả Việt kiều về nước theo tiếng gọi của tỉnh Thanh Hóa để đầu tư kinh doanh, nhằm tạo ra kinh tế quê nhà. Theo quy hoạch thì khu vực Quảng trường biển đã biểu thị rõ là sẽ mở rộng và lấy hết từ tượng đài Nguyễn Thị Lợi xuống khách sạn Vũ Phong 1 dọc theo trục đường Hồ Xuân Hương. Tương tự các nơi nghỉ ngơi đã được đầu cơ hàng trăm tỷ đồng thích hợp với quy hoạch lúc trước có nguy cơ bị san phẳng để khiến cho tiệm tạm hóa biển. Động thái này của tỉnh Thanh Hóa đang dẫn tới việc dịch vụ lợi ích cho một hàng ngũ người, cho đơn vị lớn mà bỏ lỡ quyền, ích lợi hợp lí của cư dân, tập thể tổ chức vừa và bé chúng tôi.

Theo Luật sư Vi Văn A - Trưởng Văn phòng luật sư số 7 (Đoàn Luật sư Thủ đô) cho nhân thức: Quy hoạch thông thường do UBND thức giấc Thanh Hóa có góc nhìn đến năm 2040 ban hành đến nay đang có hiệu lực. Quy hoạch cụ thể mới dừng lại ở việc chủ trương, tìm hiểu chưa được phê duyệt, chưa lấy quan điểm của người địa phương, chưa có quyết định hành chính khác mà các tổ chức chức năng không cấp giấy phép quy hoạch, giấy phép xây đắp trong khu vực nghiên cứu quy hoạch chi tiết 1/500 là trái quy định của pháp luật và ảnh hưởng nguy hiểm tới hoạt động kinh tế, kinh doanh và chiến lược đầu tư của người địa phương, đơn vị trên khu vực.

Có thể thấy, việc không cấp giấy phép quy hoạch, giấy phép xây dựng của các Sở, ban ngành tỉnh giấc Thanh Hóa khi quy hoạch chi tiết chưa được phê chuẩn y đang vấp phải giận dữ khỏe khoắn của cư dân và công ty, ảnh hưởng đến môi trường đầu cơ đầu tư của tỉnh giấc. Việc khiến này đang trái các pháp luật của luật pháp, cần được để ý giải quyết, đảm bảo tính nghiêm minh của quy định.

Quang Minh


Tham khảo thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét