Thứ Tư, 20 tháng 12, 2017

Thúc đẩy phát triển VLXD vững bền trong khoảng sử dụng tro bay nhiệt điện |

(Xây dựng) - Việc phân tích hoàn thành và chuyển giao kĩ nghệ sử dụng tro bay Nhiệt điện Duyên Hải để đóng hộp bê tông cho khu vực phía Nam là việc khôn cùng cần thiết và vội vàng, góp phần khắc phục bài toán ô nhiễm môi trường của tro bay nhiệt điện, thúc đẩy sản xuất kĩ nghệ nhiệt điện, kĩ nghệ đóng hộp bê tông, nguyên liệu xây dựng (VLXD) vững bền, xúc tiến phát triển kinh tế vùng miền.


Ảnh minh họa.

Xác định phương hướng thông thường về nghiên cứu, sử dụng tro xỉ nhiệt điện

Như chúng ta đã biết, định hướng của Chính phủ, của lĩnh vực Xây dựng là phân tích dùng tro xỉ cho san lấp, cho sản xuất bê tông và cho đóng gói các loại vật liệu không nung.

Về dùng tro xỉ để san lấp, Bộ Xây dựng đã khai triển đề tài "Sử dụng tro xỉ nhiệt điện trong san lấp cho tòa tháp dân dụng, công nghệ và cơ sở vật chất khoa học", sản phẩm chính của đề tài là tiêu chuẩn TCVN và Chỉ dẫn công nghệ "Tro xỉ nhiệt điện làm nguyên liệu san lấp - Đòi hỏi thông thường".

Về dùng tro xỉ để đóng gói bê tông, Bộ Xây đắp đã triển khai đề tài “Tìm hiểu hoàn thiện và chuyển giao công nghiệp dùng tro bay Nhiệt điện Duyên Hải để đóng hộp bê tông tại khu vực phía Nam”, item chính của đề tài là "Chỉ dẫn kỹ thuật kiến tạo cấp phối bê tông dùng tro bay nhiệt điện".

Về dùng để đóng hộp các loại vật liệu không nung cũng đã có các phân tích, ban hành các tài liệu khoa học để Áp dụng tham gia đóng hộp một cách đồng bộ.

Xác định phương hướng dùng cho san lấp, đóng gói bê tông thương phẩm

Tại khu vực phía Nam hiện có 03 Trung tâm Nhiệt điện: Duyên Hải (Trà Vinh), Long Phú (Sóc Trăng) và Sông Hậu (Hậu Giang). Trong đó, Trọng điểm Nhiệt điện Duyên Hải bao gồm 04 nhà máy với tổng công suất phát điện khoảng 4.300MW, sản xuất lượng tro xỉ khoảng hơn 4 triệu tấn/năm, trong đó các nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 và Duyên Hải 3 đã được đưa vào hoạt động.

Ông Uông Hồng Sơn - Giám đốc Phân Viện Công nghệ công nghệ xây đắp (KHCNXD) Miền Nam - Viện KHCNXD (Bộ Xây dựng), Chủ nhiệm của đề tài “Nghiên cứu hoàn thành và chuyển giao công nghệ dùng tro bay Nhiệt điện Duyên Hải để đóng chai bê tông tại khu vực phía Nam” cho nhân thức: Theo đặc điểm kĩ nghệ của các nhà máy nhiệt điện, một phần bé xíu lượng tro bay khô được tồn trữ lâm thời trong các say đắm lô sau đó xả xuống các xe bồn (hoặc xả thẳng trong khoảng dây chuyền đóng hộp xuống các xe bồn) để đưa đến nơi tiêu thụ. Đa số lượng tro bay và xỉ còn lại được tồn trữ tại bãi chứa, do ảnh hưởng của mưa nắng và tưới nước chống bụi nên lượng tro xỉ tồn trữ tại bãi có độ ẩm khá cao. Nhân tố đặt ra là phương án để sử dụng tro xỉ có độ ẩm cao tại bãi chứa, với xác định phương hướng chính là dùng cho san lấp và đóng hộp bê tông thương phẩm.

Ý định dùng bê tông thương phẩm khu vực phía Nam ước chừng mực khoảng 50 triệu m3/năm. Với lượng xi măng trung bình khoảng 300 kg/m3, lượng tro bay thay thế nằm trong khoảng 5÷20% thì ước tính các trạm trộn bê tông có thể góp phần tiêu thụ khoảng 0,75 - 3 triệu tấn tro bay/năm.

Việc dùng tro bay khô của Nhiệt điện Duyên Hải hiện đang được các tổ chức hưởng ứng do chất lượng tro bay đáp ứng các quy định hiện hành, giá bán tro bay tại khu vực TP Hồ Chí Minh khoảng 500 đồng/kg, bằng khoảng 1/3 giá bán xi măng (1.500 đồng/kg), với lượng tro bay thay thế xi măng trung bình khoảng 15% thì tầm giá chế biến bê tông có thể giảm trung bình khoảng 50.000 đồng/m3, chi tiêu thay đổi dây chuyền công nghệ nhỏ do chỉ đầu cơ thêm 01 si lô chứa tro bay, từ say đắm lô tro bay được bơm thẳng lên trạm trộn.

Việc tìm hiểu dùng tro bay ướt để đóng chai bê tông gặp nhiều gian truân hơn do phải đổi mới cách thức cấp liệu (dùng hậu sự cấp liệu dạng hở, sau đó đưa lên trạm trộn bằng băng vận chuyển), cần phải thí nghiệm lại cấp phối, đổi mới ứng dụng định lượng và trộn bê tông, nhưng bù lại đã giảm được giá bán tro bay do giảm được chi tiêu vận chuyển. Việc này có ý nghĩa về mặt tiêu thụ tro bay vì góp phần dùng được lượng tro bay ướt tồn trữ ngoài bãi chứa.

Chế biến bê tông thương phẩm từ tro bay Nhiệt điện Duyên Hải 1

Ông Uông Hồng Sơn cho nhân thức: Đề tài nghiên cứu các ngành phối bê tông sử dụng tro bay Nhiệt điện Duyên Hải 1 (tro khô/tro ướt) có cấp mác từ B20-B40 với với hàm lượng tro bay thay thế xi măng nằm từ từ 5 - 20%, nghiên cứu hoàn thiện dây chuyền kĩ nghệ, trang bị của các trạm trộn bê tông để có thể sử dụng tro bay (tro khô/tro ướt), chuyển giao công nghiệp cho các doanh nghiệp. Item của đề tài là Chỉ dẫn khoa học thiết kế cấp phối bê tông sử dụng tro bay nhiệt điện và Thứ tự đóng gói bê tông từ tro bay của Nhiệt điện Duyên Hải.

Đến thời gian hiện thời, nhóm nghiên cứu đã căn bản hoàn thành các nội dung của đề tài, đã bắt đầu các thử nghiệm trong phòng thí điểm, đã điều hành thử dây chuyền đóng hộp bê tông dùng tro bay khô và tro bay ướt tại Trạm trộn Bê tông Ngoại Thương (FTC), Thị xã 9, TP Hồ Chí Minh.

Kết quả nghiên cứu cho thấy: Tro bay của Nhiệt điện Duyên Hải 1 có thể sử dụng để đóng chai bê tông do đáp ứng yêu cầu của tiêu chuẩn TCVN 10302 : 2014 - Phụ gia khoáng hoạt tính tro bay sử dụng cho bê tông, vữa và xi măng. Có thể sử dụng tro bay khô và tro bay ướt (độ ẩm từ 15-18%) để sản xuất bê tông thương phẩm có cấp mác đến B40, hàm lượng tro bay thay thế xi măng nằm từ từ 5 - 20%.

Để có thể tiêu thụ đa dạng hơn nữa lượng tro xỉ thải ra từ các nhà máy nhiệt điện ở phía Nam, cần tiếp tục nghiên cứu dùng tro bay (để san sấp và để sản xuất bê tông) của các nhà máy khác thuộc Trọng tâm Nhiệt điện Duyên Hải, Trọng điểm Nhiệt điện Long Phú, Trọng điểm Nhiệt điện Sông Hậu vì mỗi nhà máy có thể dùng các loại than hoặc công nghệ đốt không giống nhau dẫn tới đặc trưng khoa học của tro bay khác biệt.

Thanh Nga


Xem tại: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét