Thứ Sáu, 1 tháng 12, 2017

Tổng Bí thơ: Đồng thuận, quyết tâm cao dẫn đến chiến thắng |

Ngày 29/11, Tổng Bí thơ Nguyễn Phú Trọng đã cùng các đại biểu Quốc hội doanh nghiệp bầu cử số 1, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Thủ đô, bắt đầu tiếp xúc cử tri các thị xã Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XIV; kết quả triển khai thực hiện chương trình hành động năm 2017 và dự định chương trình hành động năm 2018.


Tổng Bí thơ Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Hoàn Kiếm. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Kỳ họp để lại rộng rãi dấu ấn tốt đẹp

Đa số cử tri đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XIV, vui lòng phấn chấn về những đổi mới, cải tiến trong hoạt động của Quốc hội. Qua theo dõi, cử tri đánh giá cao công tác sẵn sàng, điều hành các phiên họp, không khí đàm luận, bàn cãi rất cương trực, nghiêm trang, nghĩa vụ, tập trung vào những trắc trở nóng, cử tri ân cần.

Thắng lợi Kỳ họp thứ 4 để lại phổ thông tuyệt vời tốt đẹp trong cử tri và nhân dân cả nước, khác lạ là các phiên chất vấn và tư vấn chất vấn. Thời điểm phát thanh truyền hình trực tiếp tăng lên, không khí các phiên chất vấn và giải đáp chất vấn tăng tính bàn cãi hơn, người hỏi và người trả lời đều đi thẳng vào nhân tố, theo tới cùng nhân tố.

Người đứng đầu Chính phủ đã bỏ ra hơn 2 tiếng trả lời chất vấn cho thấy ý thức quyết liệt, sâu sát tình hình. Phổ thông đại biểu Quốc hội phát biểu thâm thúy, nắm chắc thực tại, chuyển tải được tâm sự, ước vọng của cử tri. Quốc hội đã có rộng rãi đổi mới, chuyển trong khoảng Quốc hội bàn bạc sang Quốc hội tranh luận. Chính phủ đã chính trực đưa ra danh sách những sinh tồn, hạn chế giễu cần giải quyết để đưa nước nhà tiếp tục sản xuất.

Cử tri ước muốn Quốc hội tiếp tục thay đổi để hoạt động ngày càng hiệu quả hơn; rút ngắn hơn thời điểm Kỳ họp để các cấp, các đơn vị quản lý dồn vào một chỗ triển khai thi hành các tiêu chí nhiệm vụ Quốc hội đề ra.

Tổng Bí thơ Nguyễn Phú Trọng vui miệng kiếm được thấy qua các quan điểm phát biểu, nhiều phần cử tri hoan nghênh, đánh giá cao thắng lợi của Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, song song cũng chỉ ra hạn nhạo báng cần giải quyết nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội.

Tổng Bí thơ đồng tình với đa dạng cử tri cho rằng Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV là một trong những Kỳ họp thành công, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp, tiếp diễn có những đổi mới, cải tiến theo tinh thần thật sự dân chủ, cương trực, nghĩa vụ, thật tâm, xây dựng. Ngày càng thấy rõ, Quốc hội của chúng ta là một Quốc hội trí tuệ và thành tâm.

Tổng Bí thơ nhấn mạnh kỳ họp thắng lợi trên đa dạng phương diện, đề cập rộng rãi điều thời sự thiết thực, hợp lòng dân, phục vụ đòi hỏi thực tại trước mắt, nhưng cũng khá cơ bản, dài lâu, cả về xây dựng pháp luật, giám sát tối cao, quyết định những vấn đề cần thiết của đất nước, trong đó có vấn đề kinh tế-xã hội, cơ chế đặc biệt cho Thị trấn Hồ Chí Minh, xây dựng vài đoạn đường bộ cao tốc, công việc nhân lực, dự toán ngân sách... công khai để toàn dân nhân thức. Những khó khăn được lựa chọn luận bàn, để ý quyết định tại Kỳ họp này đều rất đúng, rất trúng.

Tại Kỳ họp này, Quốc hội đã bàn rộng rãi nhân tố đại sự, quốc kế dân sinh, chất vấn những khó khăn hại não, qua đó cho thấy trình độ đại biểu ngày càng cao, chất lượng khá đồng đều, sẵn sàng công trạng chặt chẽ. Toàn hệ thống cùng tham gia cuộc, đồng tâm nhất trí cao. Như nhân tố sắp xếp công ty bộ máy, tinh giảm biên chế nhạo, đã bàn đi bàn lại đa dạng lần, nhưng lần này Trung ương, Bộ Chính trị phấn đấu rất cao, là phải tiếp tục đổi mới đơn vị bộ máy, giảm cấp phó, cấp hàm, giảm mai dong, biên dè bỉu nặng, hồ sơ hành chính quấy rầy...


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xúc tiếp cử tri quận Hoàn Kiếm. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Sau khi Trung ương có Nghị quyết, Quốc hội bắt đầu giám sát, đưa ra luận bàn, thống nhất rất cao; Chính phủ đang khai triển thi hành. Hay việc chuẩn y cách thức đặc thù cho Thị trấn Hồ Chí Minh, Bộ Chính trị đã họp bàn, Chính phủ lập Đề án trình Quốc hội, Quốc hội đã thảo luận chính trực, quyết liệt, không ngại va chạm và sau cuối đồng thuận rất cao, với hơn 90% đại biểu tán thành.

Tổng Bí thơ phân tách, Kỳ họp thứ 4 diễn ra trong bối cảnh kinh tế quốc gia sản xuất tương đối vững bền, dự định cả 13/13 chỉ tiêu chấm dứt và kết thúc vượt mức chiến lược đề ra, GDP có khả năng tăng 6,7%. Công việc đối ngoại, việc đăng cai công ty Năm APEC 2017 chiến thắng tốt đẹp, đã chắc chắn vai trò, vị thế của vietnam trong khu vực và trên quả đât, tạo không khí nô nức trong dân chúng.

Rộng rãi học giả quốc tế nhận định, vietnam đang trở thành một trong những tổ quốc hàng đầu khu vực, trọng tâm xem xét trong số các quốc gia hàng đầu ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Việc doanh nghiệp thành công Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 đã phát triển hơn nữa hình ảnh vietnam trên trường quốc tế. Trong số hơn 70 công ty uy tín trên quả đât và khu vực mà Việt Nam nhập cuộc, không một công ty nào Việt Nam nhập cuộc lấy lệ mà luôn bộc lộ rõ vai trò tích cực và có nhiều hoạt động thực tế. Vai trò, uy tín của vietnam được xác định thông qua phẩm chất chính trị - nhân tố con người với những đức tính dân tộc độc đáo, xứng đáng là tấm gương cho rộng rãi dân tộc đi theo.

Trước kia, vn được cả trái đất biết tới nhờ lịch sử hào hùng của dân tộc, còn giờ đây tổ quốc đang mở sang trang mới trong tính cách, khả năng của mình, như một đối tác làm ăn tin yêu, người bạn tình nghĩa trong những công việc lớn của quả đât.

Trí tuệ và tình thực

Tại các cuộc tiếp xúc, cử tri thây mặt các thành phần, ngành, đã nêu đa dạng quan niệm nhiệt huyết, trách nhiệm, trí não và thực lòng, phổ biến kiến nghị, đề xuất xác đáng về những vấn đề quan trọng của non sông.

Cử tri Nguyễn Văn Dũng (huyện Ba Đình) cho rằng bình chọn việc chấp hành chủ trương, quyết nghị của Đảng về cách tân tổ chức bộ máy hành chính nhà nước cần sát thực hơn, chẩn bệnh có đúng mới chữa được bệnh. Trong thời kỳ đến, việc tiếp tục cách tân bộ máy hành chính nhà nước là rất quan trọng, vội vàng, nhằm giảm rườm rũ, giảm dắt mối, tầng nấc. Những trường thích hợp bổ nhiệm số lượng cấp phó vượt quá luật pháp cần giải quyết nghiêm. Lộ trình giảm biên chế giễu cần chi tiết hơn, xác định rõ con số cần chấp hành tới cuối nhiệm kỳ là bao nhiêu theo yêu cầu của Trung ương Đảng và Quốc hội.

Một số cử tri phấn chấn kiếm được thấy tại Kỳ họp vừa mới đây, Quốc hội đã thông qua đa dạng luật cần thiết, trong đó có Luật Quy hoạch; buộc phải Quốc hội giám sát ngặt nghèo việc chấp hành Luật này, chặn lại hiện trạng “lách luật,” không để xảy ra trạng thái “nắn,” “vuốt,” vấn đề chỉnh quy hoạch bổ ích cho một bộ phận, tạo dụng cụ thiết kế nước nhà sản xuất.

Lo sợ về hệ lụy của tình trạng phá rừng, khai thác tài nguyên, ảnh hưởng tới hệ sinh thái, cử tri buộc phải, cần đề ra các quyết sách mạnh mẽ, hiệu quả hơn để quản lý kiểm soát an ninh kiểm soát an ninh khoáng sản rừng, hạn nhạo báng hậu quả khắc nghiệt do thiên nhị gây ra. Các đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng Quần chúng các địa phương cần tăng cường giám sát công việc quản lý, kiểm soát an ninh rừng. Chính phủ quản lý ngặt nghèo hơn việc chuyển đổi đất lâm nghiệp, điều hành rừng, nghiêm khác giải quyết những khách hàng nào xâm phạm tài nguyên của nước nhà. Cử tri cũng nêu phổ biến thắc mắc can hệ tới Thông tư 33 về việc ghi tên thành viên hộ mái ấm trong giấy đủ điều kiện quyền sử dụng đất.

Về chương trình giáo dục nhiều và sách giáo khoa mới, cử tri đề xuất cần tập phù hợp các chuyên gia chuyên nghiệp, có đức có tài, doanh nghiệp thi hành tốt, có hiệu quả để tạo ra sản phẩm có chất lượng cho nền giáo dục. Sách giáo khoa phải được biên soạn sát thực tế, thiết bị tri thức cơ bản, dễ hiểu dễ nhớ, đặt nền tảng cho tư duy thông minh, sản xuất loài người trọn vẹn. Trong khi đó, các cấp chính quyền cần niềm nở đầu tư trang vũ trang, hạ tầng trường lớp cho việc dạy và học; đon đả đúng mức cơ chế, chế độ cho cán bộ, giáo viên.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri huyện Tây Hồ và Ba Đình. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Tổng Bí thư ghi kiếm được hấp thụ các quan điểm đóng góp của cử tri, đã đề cập rất cụ thể, cụ thể phổ quát yếu tố quan trọng của non sông, cả cho trước mắt và vĩnh viễn. Qua xúc tiếp cử tri càng nắm bắt rõ lòng dân; quan hệ giữa đại biểu Quốc hội với cử tri càng thêm gắn bó mật thiết.

Cử tri luôn vồ cập thâm thúy các hoạt động của Quốc hội, đóng góp ý kiến xác đáng, trí tuệ và thật tâm. Đây chẳng hề là ý kiến riêng của từng cử tri mà thay mặt cho toàn xã, cho thiếu phụ..., mỗi người một lĩnh vực, đóng góp rất xác đáng, giàu có, phổ quát mặt. Tổng Bí thư nghĩ là mỗi lần xúc tiếp cử tri là một lần được học tập, tiếp nhận, khắc phục những hạn chế nhạo, để khiến tốt hơn những việc chưa làm được.

Rốt ráo hơn việc thu hồi tài sản tham nhũng

Về chống chọi phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, cử tri háo hức, đồng thuận cao với cố gắng của Đảng, Nhà nước, đứng đầu là Tổng Bí thư. Chỉ huy các ban, bộ, ngành nghề tham gia cuộc rất mạnh, tất nhiên bên dưới còn coi nhẹ, lơi lỏng, chưa thi hành đầy đủ, trang nghiêm, khinh thường qui định, coi thường của cải của non sông, quần chúng. Như vụ liên quan đến công việc bồi hoàn, tái định cư Công trình thủy điện Sơn La có đến 17 cán bộ vi phạm.

Cử tri cho rằng đã phát xuất hiện vi phạm phải giải quyết thật nghiêm minh, cương quyết. Mặc dầu mới đây, phổ biến vụ án lớn đã bị đưa ra để ý giải quyết, nhưng kết quả chưa thật sự thuyết phục, tài sản thu hồi được đến đâu, liệu có còn “vùng cấm,” “vùng nể” hay không?

Cử tri bắt buộc, cần niềm nở hơn nữa công tác cán bộ, phát huy vai trò của nhân dân và tạp chí trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; đẩy mạnh rà soát, kiểm soát để kịp thời phát hiện các sai phép. Chiến đấu phòng, chống tham nhũng, thụ động phải quyết liệt, trong khoảng trên xuống dưới, đưa việc học tập, tuân theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào thực tế cuộc sống, đề cao bổn phận nêu gương, khiến cho sao để cán bộ nói dân tin.

Cử tri đống ý với ý kiến của Đảng, Nhà nước, đương đầu chống tham nhũng, bị động là trận đấu tranh dai dẳng, kéo dài, phải kiên định, dai sức. Khi chủ tịch ít nhiều nhúng chàm thì không dám làm cho mạnh, hoặc trong cùng cơ quan có phổ biến người thân nên bao che cho nhau, khó khăn nhận thấy. Cử tri thể hiện sự quan trọng, phòng, chống tham nhũng phải nhiều lần liên tục, không hoàn thành nghỉ; mong Quốc hội chú ý thông qua Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) càng sớm càng tốt. Cử tri bắt buộc Quốc hội giám sát chặt chẽ các dự án trọng điểm như phi trường Long Thành, các con phố cao tốc Bắc – Nam, nếu như không quản lý tốt, không giám sát nghiêm ngặt, cán bộ không nhân thức giữ bản thân mình, thì trong khoảng công trình đến tòa án rất gần.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi xúc tiếp cử tri thị xã Hoàn Kiếm. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Cử tri nhấn mạnh cần có hình thức thu hồi tài sản tham nhũng, khiến rốt ráo hơn vấn đề này, gắn liền với kê khai của cải và công khai minh bạch, giải trình của cải phát sinh, tập trung vào những địa điểm then chốt ở trung ương và địa phương; phải kê biên dò la, xác định cho được của nả tham nhũng để thu hồi xung công quỹ.

Xung quanh vấn đề phòng, chống tham nhũng, thụ động, Tổng Bí thư chỉ rõ không có cuộc tiếp xúc cử tri nào không nói đến, không kỳ họp nào Quốc hội không bàn, đây là điều lớn, nguy hiểm, Trung ương đã có phổ thông quyết nghị. Dù rằng đã có phổ quát nỗ lực, bắt đầu bài phiên bản hơn, có hiệu quả hơn, nhưng rõ ràng so với yêu cầu còn rộng rãi việc phải làm, đây là trận đấu tranh dài lâu, cần phải cương quyết kiên cường, đẩy mạnh hơn nữa. Dĩ nhiên, không được nôn nóng mà phải đi từng bước chắc chắn, đã nói là phải khiến, đồng thời giữ được bình ổn để phát hành...

Tổng Bí thơ cho nhân thức hiện thời khâu yếu vẫn là thăm dò, giám định, thu hồi của nả... sắp đến cần đẩy mạnh hơn nữa. Muốn thế, lòng dân phải thuận, phần nhiều cùng tham gia cuộc, đồng lòng tán thành cao, chẳng thể không làm. Pháp luật là công cụ đảm bảo để khiến cho tốt, nhưng luật ban hành phải chuẩn, dồn vào một chỗ vào những khâu yếu như đã nói trên, giam giữ quyền lực tham gia trong lồng luật pháp, cách thức, để không thể, không dám và không muốn tham nhũng... Đảng, Quốc hội, Chính phủ, toàn dân đồng thuận, rất nhiều cùng vào cuộc, “lò” hot lên thì không ai có thể đứng ngoài cuộc được.

Tổng Bí thư ước muốn cử tri tiếp tục đồng lòng tán thành cao hơn, phấn đấu lớn hơn, cùng toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị, không chỉ chống chọi chống tham nhũng, mà xây đắp đất nước vietnam ngày càng giàu mạnh, dân chủ, công bình, bằng, tiến bộ, vươn tầm khu vực và quả đât.


Theo Nguyễn Sự (TTXVN/Việt Nam+)


Xem thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét