Thứ Hai, 15 tháng 1, 2018

Bắc Kạn: Không kỷ luật cán bộ sai phạm tại Dự án đầu tư xây đắp Bệnh viện 500 giường |

(Xây đắp) - Dù rằng xác định những sai phạm tại Dự án đầu tư xây đắp Bệnh viện Đa khoa đã làm ảnh hưởng tới đơn vị, cá nhân, gây dư luận không tốt trong quần chúng quần chúng. #, nhưng Thông báo của UBKT Tỉnh ủy Bắc Kạn cách đây không lâu nghĩ rằng “chưa tới mức phải để ý giải quyết kỷ luật”.

Công trình xây dựng Bệnh viện Đa khoa thức giấc Bắc Kạn có vốn góp vốn gần 1 nghìn tỷ đồng từ nguồn trái khoán Chính phủ do UBND tỉnh Bắc Kạn khiến chủ đầu tư được khởi công xây đắp từ năm 2010.

Ngay trong khoảng điểm xuất hành của công trình là công tác tìm hiểu, dò la, lập dự án đã có những sai phạm nghiêm trọng, như: Giấy má thi tuyển của các đơn vị dự tuyển đều không phục vụ được các tiêu chí chuẩn của Hồ sơ mời thi tuyển kiến tạo kiến trúc; đến 25/02/2009 UBND thức giấc Bắc Kạn mới có Quyết định phê duyệt y kế hoạch thi tuyển kiến trúc Bệnh viện nhưng có người trong Hội đồng đã bỏ phiếu bầu chọn lựa từ 31/3/2008…

Trong phần giấy má kiến tạo cơ sở vật chất cũng sai phép về trình tự, thủ tục quy định góp vốn xây dựng đó là: Giấy má thiết kế hạ tầng sử dụng để kiến tạo bản vẽ khoa học thành lập – dự toán khác với bộ giấy má kiến tạo hạ tầng sử dụng để đấu thầu. Hiểm nguy hơn là giấy tờ dự án này còn thiếu hàng chục bạn dạng vẽ quan trọng như bản vẽ tổng mặt bằng, bạn dạng vẽ kết cấu các cọc bê tông cối thép, không có kiến tạo các tòa tháp như trạm điện, trạm giải quyết nước thải, khu trạm khí oxy …

Ngày 26/12/2014, UBND thức giấc Bắc Kạn có Kết luận thanh tra số 428/KL-UBND về việc chấp hành dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn diện tích 500 giường, nêu rõ: Kể trong khoảng khi công trình khai triển năm 2009 tới nay, Ban Điều hành dự án- đại diện cho chủ đầu tư- đã để xảy ra phổ biến sai phép từ phóng thích mặt bằng, bồi hoàn tái định cư cho tới việc chấp hành các gói thầu xây lắp, thực hiện pháp luật về điều hành góp vốn, xây đắp tới nghiệm thu, thanh quyết toán giá trị khối lượng xây dựng…

Đặc biệt, có biểu thị làm cho trái qui định, gây hậu quả và gây thiệt hại ngân sách Nhà nước, chi tiết là với hạng mục xây đắp Nhà trung tâm công nghệ cao, trị giá khối lượng còn lại được xác định chưa xây dừng là 166 tỷ đồng, cao hơn giá trị trúng thầu EPC là 23 tỷ đồng.

Kết luận thanh tra chỉ rõ bổn phận của từng tập thể, cá nhân can dự tới các sai phạm tại công trình. Chi tiết, ông Dương Quang đãng Bình - nguyên Phó Ban điều hành đảm trách công trình đã tự tiện sử dụng hồ sơ kiến tạo cơ sở có nội dung bổ sung khác với giấy má thiết kế dùng để đấu thầu vào việc kiến tạo phiên bản vẽ khai triển kiến thiết không đúng với luật pháp của quy định; ông Dương Văn Hảo – Phó trưởng Ban điều hành dự án đã nhập cuộc lập giấy tờ nghiệm thu không toàn diện tính pháp lý, trình tự, khối lượng xây đắp xây lắp không thống nhất với giấy má trúng thầu; ông Mã Văn Phồn thịnh - Trưởng Ban quản lý công trình, bị xác định đã phê duyệt dự toán một vài hạng mục công trình không đúng với hồ sơ kiến tạo cơ sở và giấy tờ mời thầu, không thích hợp với thích hợp đồng EPC, ông Cường thịnh đã thương thảo và ký vài phụ lục thích hợp đồng không phù hợp, trái với phù hợp đồng EPC.

Cũng theo Kết luận Thanh tra, ông Mã Văn Cường thịnh còn chỉ đạo và ký lập thủ tục nghiệm thu không toàn diện pháp lý, lớp lang giấy má nghiệm thu không đúng luật pháp, số liệu nghiệm thu không hợp nhất với giấy má trúng thầu; song song chỉ huy chấp hành việc trả tiền khối lượng xây lắp xong xuôi không đúng qui định.

Kết luận thanh tra bắt buộc thu hồi 957 triệu đồng về việc chi sai trong việc bồi thường giải phòng mặt bằng và 58 tỷ đồng can dự đến việc chi sai, chi chưa đúng trong việc kiến thiết hạng mục san nền, nhà trọng tâm kỹ thuật cao của dự án.


Do rộng rãi sai phạm, dự án gần nghìn tỷ đã thay đổi rộng rãi so với phê ưng chuẩn thuở đầu.

Hơn 3 năm trôi qua kể trong khoảng ngày UBND tỉnh Bắc Kạn có Kết luận thanh tra số 428/KL-UBND, ngày 4/01/2018 UBKT Thức giấc ủy Bắc Kạn có Báo cáo số 62-TB/UBKTTU về Nội dung kỳ họp thứ 12 và 13 của UBKT Thức giấc ủy Bắc Kạn.

Theo đó, duyệt y việc rà soát tín hiệu vi phạm đối với các cá nhân can hệ đến công trình góp vốn xây đắp Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn, UBKT Tỉnh giấc ủy Bắc Kạn đã nhận thấy đa dạng sai phép làm cho ảnh hưởng tới tổ chức, tư nhân, gây dư luận không tốt trong dân chúng dân chúng. Qua đó, UBKT Tỉnh ủy Bắc Kạn đã yêu cầu các cá nhân can hệ kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ.

Chi tiết, ông Mã Văn Cường thịnh - Giám đốc Ban Quản lý Công trình đầu tư xây dựng thức giấc Bắc Kạn, nguyên Phó Trưởng ban, Trưởng ban Điều hành Công trình góp vốn xây dựng Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn đã có thiếu sót khi kiểm tra, rà soát đối chiếu thủ tục kiến tạo cơ sở chưa ngặt nghèo trước khi ký Quyết định số 15/QĐ-BQLDA ngày 16/3/2011 của Ban Quản lý công trình về phê phê duyệt giấy tờ thiết kế phiên bản vẽ công nghệ xây cất hạng mục san nền và cống thoát nước qua khu Bắc - Nam, dẫn đến quá trình thực hiện công trình có một số nảy sinh vướng bận bịu cần nhân tố chỉnh. Đương nhiên, sau đó, ông Cường thịnh đã kịp thời nhận thấy và chủ động đề xuất giải pháp giải quyết những thiếu sót.

UBKT Tỉnh ủy Bắc Kạn kiếm được thấy thiếu sót của Mã Văn Cường thịnh chưa đến mức phải để ý giải quyết kỷ luật. UBKT Tỉnh giấc ủy Bắc Kạn đã yêu cầu ông Mã Văn Phồn thịnh cần nghiêm trang kiểm điểm rút kinh nghiệm trong chấp hành nhiệm vụ.

Ông Dương Quang Bình - Phó Giám đốc Trung tâm kỹ thuật Tài nguyên và Không gian, nguyên Phó Trưởng ban Quản lý Công trình đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn, là người chịu nghĩa vụ chính trong việc ký Tờ trình số 05/TTr-BQLDA ngày 9/3/2010 trình UBND thức giấc Bắc Kạn phê duyệt lại Dự án và Tờ trình số 10/TTr-BQLDA ngày 1/4/2010 để trình UBND tỉnh Bắc Kạn phê ưng chuẩn kế hoạch đấu thầu khi thủ tục dự án chưa hoàn thiện, hoàn toản theo quy định của luật pháp.

Theo UBKT Tỉnh ủy Bắc Kạn, những vi phạm, thiếu sót của ông Bình phải chấp hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách. Đương nhiên, căn cứ nguyên lý xử lý kỷ luật và thời hiệu thi hành kỷ luật tại Nhân tố 3, Luật pháp số 102-QĐ/TW của Bộ Chính trị, UBKT Tỉnh ủy Bắc Kạn đã hợp nhất không chú ý giải quyết kỷ luật đối với ông Dương Quang quẻ Bình.

Ông Triệu Việt Tiến - Phó Giám đốc Sở Xây đắp Bắc Kạn, nguyên Trưởng phòng Văn hóa - Phường hội, Sở Chiến lược và Đầu cơ tỉnh giấc Bắc Kạn, là người chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm tra, thẩm định giấy má dự án, tham vấn chỉ huy Sở Ý tưởnrg và Đầu tư Bắc Kạn ký ban hành các văn bạn dạng như Tờ trình số 140/TTr-KHĐT ngày 18/3/2010, Tờ trình số 169/TTr-KHĐT ngày 6/4/2010, Tờ trình số 181/TTr-KHĐT ngày 15/4/2010 và Thông báo thẩm định số 98/BCTĐ-KHĐT ngày 17/6/2010 về kết quả đấu thầu gói thầu số 05 khi giấy má công trình chưa đầy đủ theo pháp luật của pháp luật.

Theo UBKT Tỉnh giấc ủy Bắc Kạn, những vi phạm, thiếu sót của ông Tiến phải thực hiện kỷ luật bằng hình thức khiển trách. Tất nhiên, căn cứ nguyên tắc giải quyết kỷ luật và thời hiệu thực hiện kỷ luật tại Vấn đề 3, Luật pháp số 102 - QĐ/TW của Bộ Chính trị, UBKT Tỉnh giấc ủy Bắc Kạn đã thống nhất không xem xét xử lý kỷ luật đối với ông Triệu Việt Tiến.

Các ông Nguyễn Minh Đức - Hiệu trưởng trường Chính trị tỉnh Bắc Kạn, nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh giấc Bắc Kạn; ông Nguyễn Văn Hợi - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh giấc Bắc Kạn, nguyên Trưởng phòng Công nghiệp - Xây đắp cơ bản, Văn Phòng UBND thức giấc Bắc Kạn; ông Lèng Thái Huân - Chi cục trưởng Chi cục Dân số và Chiến lược hóa mái nhà, Sở Y tế Bắc Kạn, nguyên Trưởng Phòng Văn xã, Văn phòng UBND tỉnh Bắc Kạn đã có thiếu sót trong việc tham vấn trình UBND thức giấc Bắc Kạn ký ban hành Quyết định số 622/QĐ-UBND ngày 7/4/2010 về việc phê phê chuẩn gói thầu số 05; Quyết định số 1880/QĐ-UBND ngày 13/11/2012 về việc phê thông qua hoàn thiện công trình và phân kỳ góp vốn công trình có một số nội dung trong các quyết định trên cao thấp khác nhau về mặt số liệu.

Qua chú ý, UBKT Tỉnh giấc ủy Bắc Kạn đánh giá, những vi phạm, khuyết điểm của các ông nêu trên chưa đến mức phải xem xét giải quyết kỷ luật. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh giấc ủy Bắc Kạn đã đòi hỏi các ông nghiêm chỉnh kiểm điểm rút kinh nghiệm trong chấp hành nhiệm vụ.

Theo UBKT Tỉnh ủy Bắc Kạn, những vi phạm tại Công trình đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn tuy không lớn nhưng kéo dài và gây giận dữ trong lực lượng cán bộ cũng như dân chúng nhân dân. Qua thanh kiểm tra đã khiến rõ những vi phạm, chừng của từng tư nhân, cùng lúc đòi hỏi trang nghiêm kiểm điểm rút kinh nghiệm, trong khoảng đó góp phần rộng tuyến đường dư luận, giải quyết dứt điểm những vi phạm, khiến trong sáng đội ngũ cán bộ đảng viên, củng cố niềm tin trong quần chúng.

Dư luận tại tỉnh Bắc Kạn nghĩ là, với những sai phạm trong các dự án như: Thu tiền trái luật pháp tại Dự án hồ Nặm Cắt, “biếu không” công ty 6,5 tỷ đồng tại dự án góp vốn xây dựng Khu du lịch sinh thái Thác Bạc hay Công trình góp vốn xây đắp Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn nói trên đã diễn ra nhiều năm song trì hoãn để tới khi hết “thời hiệu chấp hành kỷ luật” mới kết luận giải quyết… dù đúng qui định nhưng sẽ tạo nên những tiền lệ nguy nan trong phòng chống tham nhũng và thực hành dành dụm theo ý thức của các Nghị quyết Trung ương.

Thái Nguyên Nhân


Xem thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét