Thứ Sáu, 26 tháng 1, 2018

Karik: 'Từng bị ruồng rẫy và bị gọi là kẻ bội nghịch'

Nhớ lại khoảng thời điểm chạm mặt phổ quát gian nan, giọng ca "Người lạ ơi" vẫn tin rằng con đường âm nhạc mà anh theo đuổi là chính xác. Nhân tố độc nhất vô nhị anh hối hận tiếc nuối là từng làm cho mẹ khóc.

Nhớ lại khoảng thời gian gặp phổ thông gian nan, giọng ca "Người lạ ơi" vẫn tin rằng đoạn đường âm nhạc mà anh theo đuổi là chính xác. Điều duy nhất anh hối nuối tiếc là từng làm mẹ khóc.

Ngay từ những ngày đầu hoạt động nghệ thuật, Karik luôn tâm niệm mang nhạc Rap bình thường đa dạng hơn với mọi người. Vì hy vọng này, anh đã vấp phải nhiều sức ép trong khoảng chính cái nôi đầu tiên giúp hình thành mê say với Rap/ Hip hop. 

Trải qua phổ biến gian khổ trong quãng thời gian 5 năm khiến cho nghề, ca sĩ Người lạ ơi tự tín chắc chắn hiện không yếu tố gì có thể cản bước anh trên đoạn đường nghệ thuật. 

Nhìn lại những gì đã qua, anh chỉ cảm thấy thấy hối nuối tiếc duy nhất một vấn đề. Đó là : "Đã làm cho mẹ khóc vào thời điểm bị lừa gạt đó. Còn về chuyện tôi bị lừa, tôi nghĩ đó là chuyện phải xảy ra để tôi biết được người ta có thể cư xử với nhau như thế nào". 

Karik nói về các nghệ sĩ Indie/Underground Nam rapper nghĩ là không nên quá khó tính, rẽ ròi khi phân định giữa những người nghệ sĩ Indie/Underground với các nghệ sĩ mainstream.

Karik: 'Tung bi ruong ray va bi goi la ke phan boi' hinh anh 3

- Anh nghĩ suy gì về việc góp mặt trong Top 5 đề cử hạng mục ca khúc Rap/Hip hop được mến mộ của ZMA 2017?

- Năm 2017 với tôi là một năm không thuận lợi. Là một người cầu toàn, tôi tự nhận thấy năm qua hiệu suất khiến việc của bản thân mình không được xuất sắc. Được đề cử ở Top 5 trong hạng mục Rap/Hiphop là do khán giả yêu mến và đánh giá nhưng chính bản thân tôi vẫn chưa ưng ý với bản thân mình.

- Trong các đề cử giải thưởng tại ZMA 2017, phổ quát ca khúc của các nhóm nghệ sĩ Indie/Underground được bình chọn rất cao. Anh cảm thấy thế nào về việc dòng chảy ngầm của nhạc Việt đang có xu hướng bật lên so với thời kỳ trước?

- Tôi nghĩ đó là yếu tố đáng mừng. Khi còn hoạt động trong giới Underground, tôi đã đoán được sẽ có một ngày mảng âm nhạc này bật lên và được thừa nhận trong đời sống nhạc Việt nói tầm thường.

Giới Indie/Underground có đa số người tài. Chỉ có vấn đề họ chưa có phổ biến cơ hội và phương tiện để truyền vận chuyển âm nhạc của họ tới với đại chúng. Thế nhưng hiện nay các trang mạng phố hội đã rất phổ biến, ai cũng có thể dùng và chia sẻ mọi vấn đề. Cho nên nhạc Indie/Underground đã dễ ợt tới tiếp cận người nghe hơn, đó là yếu tố khiến cho tôi rất vui.

Karik: 'Tung bi ruong ray va bi goi la ke phan boi' hinh anh 4

- Trong số các nghệ sĩ trẻ thuộc dòng Indie/Underground bây chừ anh bình chọn ai cao nhất?

- Thật ra trong tư duy của tôi những người có thể đứng trên #zingchart và luôn góp mặt trên các bảng xếp hạng nhạc số thì khó khăn có thể gọi là Underground nữa. 

Phiên bản thân những người đứng được trên bảng xếp hạng đã và đang mang được tố chất của dòng nhạc mainstream (chính thống). Quan trọng là họ giữ chính mình ở Underground được trong bao lâu.

Những người mang được âm nhạc Underground tới với đa dạng đại chúng đã có nhân tố của nghệ sĩ mainstream. Tôi nghĩ chúng ta đang có cái nhìn hơi khó tính về việc phân biệt này. Giả dụ họ khiến cho được những điều vượt qua nghệ sĩ thao diễn chính thống thì họ cũng là mainstream.

- Anh cũng là một nghệ sĩ xuất thân từ giới Underground, trong giai đoạn chuyển hướng hoạt động anh đã gặp gỡ phải những gian khổ gì? 

- Khi mở màn đổi hướng từ Underground sang hoạt động bề nổi tôi không có bất cứ mối quen nhân thức nào, không biết phải nhờ người nào nhận lịch diễn, không có bất kỳ liên hệ nào để làm cho truyền thông cho bản thân.

Tôi lúc ấy cũng chưa hiểu được gu nghe nhạc của công chúng, không nhân thức làm cách nào để bắt kịp thị hiếu âm nhạc, rồi chuyện phục trang, phương pháp biểu diễn trên sàn diễn...

Karik: 'Tung bi ruong ray va bi goi la ke phan boi' hinh anh 5

Ngoài những gian truân đó, tôi cũng gặp mặt phải áp lực từ phía số đông Underground. Họ luôn muốn "chiếm hữu" tôi, muốn tôi viết nhạc phục vụ cho họ. Những người thuộc đồng đội ấy cho rằng giả dụ bước chân ra thị trường tầm thường thì tôi sẽ biến thành một rapper mất chất.

Hình như họ muốn tôi chỉ mãi ở trong một "miếng bánh" như thế. Việc chỉ quan tâm đến khiến sao cho ra âm nhạc "chất" và cung phụng thị hiếu của giới Underground tạo cho tôi cảm giác không có đoạn đường để phát hành bạn dạng thân. Có lẽ không khách hàng nào đon đả cuộc sống của tôi. Tôi luôn nghĩ suy làm cho thế nào để duy trì được cuộc sống và duy trì mê say của bản thân mình.

Với những áp lực ấy, nhiều khi tôi thui thủi và tủi thân mà không chia sẻ được với bạn nào. Quãng thời điểm đó tôi chỉ vắng lặng làm việc và tin rằng những sản phẩm âm nhạc sẽ là minh chứng cho việc tôi xứng đáng bước lên một nấc thang mới hay phải dậm chân tại chỗ.

Đến thời điểm này tôi nghĩ rằng quyết định khi đó là chính xác. Tôi thấy có những bạn rapper khi xưa luôn được khen vì nhạc "chất" và có kĩ năng nhưng quý khách luôn sống trong mộng ảo tư nhân. Tới hiện nay họ đã dần bị quên béng vì không chịu phát triển phiên bản thân. 

- Khởi thủy anh quyết tâm rời bỏ dù vấp phải sự phản đối trong khoảng đồng đội Underground?

- Tôi đã làm phổ biến yếu tố cho số đông Underground, đã sáng tác và giúp giải mã cảm xúc cho hầu hết người trong số họ. Cho tới một lúc tôi nhận thấy chỉ có thể tiêu khiển chứ chẳng thể duy trì mãi ở môi trường đó. Tôi nghĩ là đã tới lúc mình phải phát hành thêm.

Họ luôn muốn giữ và đưa những vấn đề đặc sệt chất rap của Underground lên sàn diễn. Nhưng thực tế âm nhạc kiểu đó không phải ai cũng ưa thích. Tôi cảm thấy muốn thay đổi phân khúc âm nhạc và muốn nhạc rap tạo ra thì đó chẳng hề là đoạn đường chính xác. Và từ đó tôi phấn đấu đưa nhạc rap tầm thường hơn.

Mong ước của tôi là mang nhạc rap tới với công chúng. Tập thể ấy từng không bằng lòng vấn đề này. Họ ruồng rẫy và gọi tôi là kẻ phản bội. Điều này làm tôi bi hùng. Tại sao họ không hiểu tôi? Tôi muốn tạo ra và đi trên những đoạn đường khác.

Tôi mong có thể chứng minh cho dân chúng thấy rằng nhạc rap không chỉ là những lời lẽ cục cằn mạnh mẽ nghe như đang gượng nhẹ cọ mà còn là những ca trong khoảng có thể đi tham gia lòng người. ngừng thi côngĐây là yếu tố khiến cho tôi quyết định ra khỏi giới Underground. 

Karik: 'Tung bi ruong ray va bi goi la ke phan boi' hinh anh 6

- Phải chăng do điều kinh tế nên anh mới đổi hướng hoạt động?

- Không hẳn là về kinh tế, mà cốt yếu do tôi muốn phát triển tài năng bạn dạng thân. Tôi tới với rap như một sở thích, qua thời gian đã chuyển thành ham mê. Mà đã đam mê thì tôi phải theo đuổi tới cùng.

Và để theo đuổi được mê mẩn phải có cái "nuôi" cuộc sống phiên bản thân trước. Khi ấy tôi mới có thể "nuôi" lại được đam mê để sản hiện ra được con chữ và nhạc điệu. 

Tôi quyết định thử sức, dù nhân tố này có phần giả mạo hiểm vì ở thời gian đó chưa có một rapper nào ở Việt Nam thật sự chiến thắng và gắn bó vĩnh viễn với nghiệp rap.

Phổ thông người đã nghỉ giữa đường, nhiều tư nhân giờ đã khiến nghề khác. Nhạc rap vốn là dòng nhạc khó khăn đi tham gia lòng đa phần quần chúng. Tới nay, chứng kiến dòng âm nhạc Rap/Hiphop dần được công nhận tôi cảm thấy rất vui.

- Rời khỏi Underground có khiến anh mất "chất"?

- Cái "chất" là nằm ở trong mỗi con người. Và khi đã nằm trong nhân loại thì không thể mất đi được, chỉ là khi nào chúng ta muốn khơi dậy thôi. Bản thân tôi không nghĩ chính mình là rapper "chất" hay không. Tôi chỉ là người mua nhạc rap để giải mã và giãy bài xúc cảm của những người bao quanh.

Tôi đã ở độ tuổi không còn đon đả tới việc "chất" hay không nữa. Tôi chỉ niềm nở một việc rằng âm nhạc của tôi có giúp đại chúng nhẹ lòng hơn, cảm thấy như có người yên ủi bên cạnh khi lắng tai hay không.

Karik: 'Tung bi ruong ray va bi goi la ke phan boi' hinh anh 7

- Cuộc sống của anh có những đổi mới gì khi chuyển hướng sang hoạt động như một nghệ sĩ thao diễn chính thống?

- Ban đầu tôi rất vui vì chiếm được những quà tặng, những lời thừa nhận trong khoảng người theo dõi. Nhưng sau đó mọi chuyện dần đi theo hướng thụ động hơn khi chứng kiến dư luận của giới Underground tác động quá mạnh lên bản thân mình.

Tôi từng phải chiến đấu tâm lý mỗi ngày rằng vì sao mọi chuyện lại xảy ra tương tự, tôi đã khiến gì sai. Đầy đủ những gì tôi muốn là đưa dòng nhạc rap tới với những người lớn tuổi hơn, những người nghe khó chịu hơn.

Tôi là người dễ đặt chính mình tham gia những cảm xúc người khác. Khi khởi đầu sáng tác để tới gần sở thích của công chúng hơn, tôi bắt đầu gắn mình tham gia những suy nghĩ của công chúng bao quanh. Khi ấp ủ quá phổ biến xúc cảm tham gia lòng một lúc trong một thời gian dài mà không có bí quyết để thể hiện ra ngoài và không bạn nào thấu nắm bắt, lâu dần sẽ dẫn đến trầm cảm.

Tôi trải đời qua hiện trạng đó. Tôi chỉ nằm co ro một bản thân mình trong phòng, buông xuôi và nhiều lúc nghĩ suy đến cái chết. Tôi đã cho rằng dường như công chúng đang quay lưng lại với bản thân và cảm thấy như ông trời muốn tôi dừng lại tại đây. 

- Quan điểm khiến cho nghề của anh là gì?

- Tôi từng nghĩ rằng hãy cứ chiều theo ý thích của khán giả rồi tôi sẽ làm được nhân tố gì đó cho tương lai của mình. Nhưng tôi nhận ra chuyện đó hoàn toàn sai. Sau cuối tôi nắm bắt một yếu tố đó là bản thân phải thức giấc táo, khôn khéo nghĩ suy kỹ để đưa ra quyết định đúng đắn cho sự nghiệp và âm nhạc của mình.

- Anh bình chọn thế nào về một số gương mặt trẻ không nổi bật về khả năng nhưng với sự hậu thuẫn lớn từ ê-kíp và trong khoảng quần chúng muốn lấn sân tham gia thị trường âm nhạc?

- Tôi nghĩ một người trẻ có đủ tự tín để bắt đầu công tác bản thân mến mộ là một vấn đề tốt. Nhưng họ cũng phải hiểu họ đang có cơ hội và họ cần nắm bắt lấy thời cơ đó để liên tiếp trau dồi bạn dạng thân.

Nếu như đã nắm trong tay cơ hội được đứng trên sân khấu mà không nỗ lực tiến lên và để bị đẩy lùi về phía sau thì lúc đó họ không trách được người nào cả. Họ càng chẳng thể đổ lỗi cho khán giả hay cho những người xung quanh.

Tôi cũng cảm thấy ưng ý với quan niệm những ca sĩ không nổi trội về giọng hát cũng có thể dùng các phương diện khác như vũ đạo, năng lực thao diễn, khả năng làm chủ sân khấu... để bổ trợ.

Ví dụ trường thích hợp của Chi Pu. Tôi nghĩ cô ấy là người lanh lợi và có những ý tưởnrg riêng. Các sản phẩm của cô ấy, càng về sau tôi càng thấy chỉn chu hơn và giọng hát càng cải thiện hơn.

Tôi cảm thấy Chi Pu không phải là một người hát dở. Tôi nhìn cô ấy và tôi cảm nhận đây là một người hát được. Tôi nghĩ Chi Pu có đủ các khía cạnh khả năng để bổ trợ cho giọng hát. Và hơn hết thảy, cô ấy nhân thức cách hướng dư luận về phía bản thân.

Karik: 'Tung bi ruong ray va bi goi la ke phan boi' hinh anh 8

- Suy nghĩ của anh về những khách hàng scandal để lăng xê tăm tiếng nhằm nổi tiếng hơn?

- Tôi nghĩ rằng có thể phân thành 2 loại scandal: "sạch" và "bẩn". Những người sử dụng scandal "tinh khiết", Chẳng hạn như tạo một số tin tranh cãi gầy để tăng hiệu ứng cho item, nhưng vật phẩm của họ thực sự hay và có sức lan toả thì không sao. Vì khán giả sẽ là người công tâm nhất, sẽ tự bình chọn được item nghệ thuật và người nghệ sĩ có xứng đáng được quan tâm hay không.

Về những scandal tranh luận phản cảm, mạt sát người này người kia để đánh bóng tên tuổi hay những việc không minh bạch thì tôi cảm thấy họ nên xem lại bản thân.

Họ muốn nhiều người biết đến theo cách đó cũng không sao, nhưng chắc chắn người theo dõi sẽ nhanh chóng quên khuấy. Nếu như có đủ tài năng thì họ cũng chỉ là những tin tức giải trí lâm thời thời, sẽ không trụ được lâu.  

- Anh có từng nghĩ tới chuyện sử dụng scandal để hấp dẫn sự để ý?

- Mẹ tôi từng nói dù tôi khiến cho bất kỳ nghề gì cũng phải nhớ rằng "không nên danh cũng phải thành nhân". Mặc dù bạn không nhiều người biết đến được bằng những cách chính chuyên thì cũng đừng nổi tiếng bằng cách thức dơ dáy. Đó là yếu tố tôi luôn ghi nhớ để cố gắng bằng chính thực lực của chính mình.

Với những người bất chấp để sử dụng scandal, tôi nghĩ là họ sẽ nổi tiếng nhưng chỉ trong thời điểm đó thôi. Về dài lâu, quần chúng sẽ không thừa nhận kỹ năng của họ. 

Karik: 'Tung bi ruong ray va bi goi la ke phan boi' hinh anh 9

- Anh nghĩ chính mình có đủ kỹ năng để đi một đoạn đường lâu dài?

- Tôi không nghĩ bản thân quá kĩ năng, nhưng tôi tin chính mình đủ kiên định để đi hết một con đường dài. Trong 5 năm cách đây không lâu, những gì gian nan nhất khi khiến nghề tôi đều đã trải qua. Tôi vẫn sống sót tới giờ này khi bắt đầu mà không có quá đa dạng sự hỗ trợ thì tôi nghĩ hiện thời không có khó khăn gì có thể cản bước tôi được.

- Anh đã trải qua những gian truân gì để có thể tự tín khẳng định nhân tố đó?

- Chuyện tôi nhớ nhất là câu chuyện xảy ra khi tôi thực hiện được giải thưởng do MTV trao tặng. chậm tiến độ là giải thưởng lớn đầu tiên trong đời, một bước ngoặt đánh dấu sự trưởng thành của tôi.

Khi đó tôi khiến việc với một người quản lý. Người tình đã lừa lật hết số tiền thưởng là 300 triệu của tôi. Đó là một con số rất lớn với tôi. Người đó chẳng những lừa hết tiền của tôi mà còn lấy cả tiền tài mẹ khi mái nhà tôi đang gặp mặt gian nan.

Lúc ấy tôi đã trải qua cảm giác trong người không còn một đồng tiền nào. Tôi thậm chí không nhân thức phải làm cho như thế nào khiến sao để vượt lên gian truân. Nhưng tôi nghĩ lại, tôi còn chất xám, còn cái đầu để nghĩ suy và thông minh thì hãy nỗ lực khôn cùng viết nhạc.

May mắn cho tôi dần dần đại chúng cũng đón chờ và được gọi đi trình diễn. Mới đầu chỉ 1-2 chương trình, rồi sau đó dần phổ thông thêm và có như ngày hôm nay.

Dù rằng bị gạt tiền nhưng tôi chẳng thể nói gì hết. Đứng trên bình diện người bị lừa, tôi cũng không có bất kì thủ tục gì để chứng minh sự việc. Bởi vậy tôi đành yên lặng và cho qua. Đây là chuyện gian nan nhất trong suốt quãng tuyến đường lập nghiệp của tôi. Tôi không bao giờ quên được người đó và sự việc đó.

Về những gian nan và sức ép chạm mặt phải khi quyết định rời khỏi giới Underground, tôi từng luôn buồn phiền về chuyện đó. Nhưng sau này tôi trông thấy, không khách hàng nào sống cuộc sống thay cho mình cả. Tôi cần sống cho bản thân nhiều hơn. Vì thế tôi đã vượt lên những xúc cảm bị động để hướng về cái đích mới.

- Nhìn lại chặng trục đường đã qua, đâu là vấn đề anh cảm thấy hối hận tiếc nhất?

- Yếu tố tôi ân hận nuối tiếc nhất là đã làm mẹ khóc tham gia thời gian bị lừa lật đó. Còn về chuyện tôi bị lừa, tôi nghĩ đó là chuyện phải xảy ra để tôi biết được người ta có thể cư xử với nhau như thế nào. 

Karik lần đầu hát live ca khúc gây bão 'Người lạ ơi' cùng Lynk Lee Karik lần đầu hát live ca khúc "Người lạ ơi" cùng Lynk Lee. Đây là bài hát đang gây bão trên #zingchart cũng như trên các trang mạng xã hội.

'Người lạ ơi' chính thức cán mốc 100 triệu lượt nghe chỉ sau 2 tuần

"Người lạ ơi" tiếp diễn soán ngôi "Em gái mưa" và trở thành ca khúc có thời gian đạt 100 triệu lượt nghe nhanh chóng nhất lịch sử Zing MP3.

  • #ZINGCHART

    #zingchart là bảng xếp hạng âm nhạc uy tín nhất hiện thời trên thị trường nhạc Việt. Căn cứ vào số lượng người nghe thực (Unique Listener) theo giờ trên Zing MP3, #zingchart được giới chuyên ngành bình chọn cao về tính tin cậy, độ đúng mực trong việc đo lường sức hút thiên nhiên của thành quả âm nhạc hay nghệ sĩ. Dường như đó, việc cập nhật tình tiết theo giờ của #zingchart đã giúp phản ánh toàn vẹn và rất kịp thời những xu hướng âm nhạc mới nhất của thị trường nhạc Việt.

  • #ZINGMUSICAWARDS

    Zing Music Awards

    Zing Music Awards (ZMA) là giải thưởng âm nhạc online thường niên do Zing MP3 công ty với mục đích tôn vinh cố gắng của các nghệ sĩ, phản ánh bức ảnh toàn cảnh về hoạt động mua bán âm nhạc, cũng như sở thích người theo dõi nghe nhạc online. Giải thưởng vào số liệu bảng xếp hạng #zingchart của Zing MP3 để đưa ra danh sách đề cử, Hội đồng nghệ thuật và khán giả sẽ chọn ra những thành quả hoặc nghệ sĩ đạt giải tùy theo từng hạng mục.

    Bạn có biết: ZMA hiện được bình chọn là giải thưởng uy tín nhất trên hoạt động mua bán nhạc Việt, có sự cân bằng giữa yếu tố chuyên ngành và thị trường. Đây cũng là giải thưởng nhạc online đầu tiên và duy nhất của Việt Nam.

    • Tổ chức đơn vị: Zing MP3
    • Số hạng mục: 14 hạng mục tạo thành 3 đội ngũ: “Giải thưởng của năm”, “Giải thưởng theo thể loại nhạc” và “Giải thưởng yêu mến”
    • Lần trước tiên: 2010

Đọc thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét