Thứ Năm, 25 tháng 1, 2018

Bí thư các tỉnh giấc hiến kế chống 'chạy chức, chạy quyền' |

Lãnh đạo một số địa phương bắt buộc khiến rõ "người nào chạy chức chạy quyền và chạy khách hàng nào", song song giúp cho người có tài góp sức.

Tại hội nghị toàn quốc của lĩnh vực doanh nghiệp xây đắp Đảng ngày 19/1, lần đầu tiên Ban công ty Trung ương đưa ra dự thảo chuyên đề về kiểm soát quyền lực và phòng, chống "chạy chức, chạy quyền" trong công việc doanh nghiệp cán bộ để lấy ý kiến đóng góp của đại biểu.

Bí thư Thức giấc uỷ Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc nghĩ là phải đặt nhân tố "ai chạy và chạy người nào?".

"Lâu nay chúng ta vẫn nói công việc cán bộ là yếu tố khó khăn nên Ban đơn vị Trung ương cần có lời giải. Phải đánh giá cán bộ khiến sao, nếu không bình chọn sẽ khó khăn sắp xếp đúng được. Đánh giá cán bộ duyệt y bằng cấp thì thiếu bằng cấp gì cán bộ có bằng cấp đó, với tốc độ cao lắm", Bí thơ Quảng Ninh nói.

Bởi vậy, theo ông Đọc nên thay đổi trật tự tuyển lựa chọn, hướng đến số nhiều lựa chọn số ít, tức thị với một chức danh nên có đa dạng ứng viên để chọn lựa.


Bí thư Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đề xuất khiến rõ "khách hàng nào chạy chức chạy quyền và chạy bạn nào". Ảnh: PV

Bí thư Tỉnh giấc uỷ Bình Thuận Nguyễn Mạnh Hùng cũng nghĩ rằng kiểm soát quyền lực và ngăn chặn chạy chức, chạy quyền là yếu tố bức thiết trong xây dựng Đảng hiện nay; việc xây dựng dự thảo nêu trên đã biểu lộ cố gắng chính trị của Ban công ty Trung ương trong công việc tham vấn.

Theo ông Hùng, dự thảo cần bổ sung cách thức kiểm soát quyền lực để ngăn đề phòng, thải trừ nguy cơ, việc làm cho sai trái của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong doanh nghiệp thực hiện quyền lực.

"Cần xây đắp chỉ tiêu bình chọn cán bộ, xác định rõ nghĩa vụ chủ tịch. Tổ chức làm cho công việc cán bộ cũng phải theo dõi cán bộ nhiều lần, có hệ thống, không chờ đến khi kiểm điểm cuối năm mới kiểm tra", ông Hùng nói.


Bí thơ Bình Thuận Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu tạo cơ hội để người có tài, có đức được góp sức cho tổ quốc. Ảnh: PV

Chỉ huy Tỉnh uỷ Bình Thuận cũng yêu cầu, khi giới thiệu, đề cử và bổ nhiệm cán bộ, cấp có thẩm quyền phải đồng thời khắc phục năm cặp quan hệ, đó là đức và tài, bằng cấp và năng lực thực tế, tiêu chuẩn và cơ cấu, nghĩa vụ và quyền hạn, quan niệm và kết quả biểu quyết của đồng đội, cá nhân.

Theo ông, để giải quyết hài hoà các mối quan hệ nói trên thì việc lấy phiếu tín nhiệm cán bộ trước khi bổ nhiệm cần chấp hành theo thứ tự, và lấy ít ra trong khoảng nhị người trở lên trong danh sách đã được quy hoạch.

Hình như, trước khi giới thiệu ứng cử, bổ nhậm cán bộ, các công ty cần doanh nghiệp thi tuyển dể tạo cơ hội cho những người có triển vọng phát hành biểu lộ năng lực của chính mình.

"Có người nói khi tổ chức cần già thì tôi còn trẻ, khi tổ chức cần trẻ thì tôi đã già, khi đơn vị cần phụ nữ thì tôi lại là nam nhi, khi tổ chức cần công nông thì tôi lại là trí thức, khi công ty cần tri thức phục vụ cách mạng 4.0 thì tôi chiếm được công bố 5 04 tuần nữa nghỉ hưu. Nghe rất xót xa. Vì vậy tôi nghĩ rằng cán bộ nào hội đủ mục tiêu thì hãy tạo nhân tố kiện để họ bộc lộ rõ tài năng bằng cách thức thi tuyển thích hợp", ông Hùng nêu nhân tố.


Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Công an chắc chắn việc giữ vững quyền lực, chống chạy chức chạy quyền rất quan trọng trong công tác cán bộ. Ảnh: PV

Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an (nguyên Bí thơ Thành uỷ Hải Phòng) cũng nhận định, chuyên đề giữ vững quyền lực, phòng chống chạy chức, chạy quyền là khôn xiết cần thiết trong công tác đơn vị cán bộ; để đấu tranh hiệu quả trong ngành này thì phải hướng tới 4 không là "chẳng thể chạy, không dám chạy, không cần chạy và không muốn chạy".

Đối với tiêu chí “chẳng thể chạy”, ông Thành nói lĩnh vực công ty phải có quy giễu cợt, qui định rành mạch để không khách hàng nào có thể lách hay phá rào được; để họ “không dám” thì phải giải quyết nghiêm, “không muốn” thì cần có cách thức chính sách và tạo yếu tố kiện để cán bộ sống và làm việc được.

"Về giải pháp, nên nhận mặt rõ hơn quyền lực cấp trung ương và địa phương. Phân cấp mạnh bạo hơn, nhưng phải đi liền với kiểm tra, xác định bổn phận chủ tịch; khi giao quyền mà không làm cho được thì phải giải quyết", Thứ trưởng Công an nhấn mạnh.


Theo Hoàng Thùy/Vnexpress.net


Đọc thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét