Thứ Tư, 17 tháng 1, 2018

Cá chết hàng loạt do vỡ vạc bể chứa nước thải nhà máy ở Điện Biên

Hiện trạng cá chết hàng loạt do đổ vỡ bể chứa nước xả thải của nhà máy đóng gói tinh bột sắn tại phường Núa Ngam, thị xã Điện Biên, tỉnh Điện Biên khiến cho cư dân phản ứng.

Vụ việc cá chết hàng loạt được phát hiện tối 15/1. Sáng 16/1, người địa phương địa phương lên tiếng cho chính quyền địa phương để giải quyết.

Trạng thái cá chết hàng loạt trên suối Nậm Núa trải dọc từ phố Núa Ngam tới phố Sam Mứn làm cho người dân cực kì giận dữ. Họ suốt đêm không ngủ để ra suối vớt cá.

Ca chet hang loat do vo be chua nuoc thai nha may o Dien Bien hinh anh 1
Trạng thái cá chết hàng loạt và có nguy cơ đe dọa đến sức khỏe cư dân.

Can hệ tới sự việc trên, chiều 16/1, trao đổi với phóng viên báo Lao Động, ông Lường Văn Sơn, Chủ tịch UBND thị trấn Núa Ngam, cho biết sau khi thu được tin tức phản ảnh của cư dân, chính quyền địa phương xuống xem xét tình hình, cùng lúc báo cáo sự việc lên cấp trên để có giải pháp xử lý kịp thời. Ngay sau đó, Phó chủ tịch quận trực tiếp xuống chỉ đạo làm cho việc.

Theo ông Sơn, duyên do thuở đầu được xác định là do bể chứa nước xả thải của nhà máy đóng gói sắn tại xã Hẹ Muông bị vỡ. Nước tràn xuống suối khiến cho cá chết hàng loạt, ước tính thiệt hại khoảng gần tấn cá của người dân địa phương. Hiện, địa phương vẫn chưa xác định được nội địa thải chứa chất độc hại gì. 

“Chúng tôi đang rất thấp thỏm nước thải sẽ khiến chết khoảng 40 hecta lúa, tác động tới gia súc và gia cầm của người địa phương. Không chỉ vậy, cư dân còn thường xuyên sử dụng nước suối để sinh hoạt nên chúng tôi rất lo về hệ lụy sau này”, ông Sơn nói.

Ca chet hang loat do vo be chua nuoc thai nha may o Dien Bien hinh anh 2
Bể chứa chất thải của nhà máy đóng hộp tinh bột sắn bị vỡ vạc do quá vận chuyển.

Cũng theo vị Chủ toạ UBND phố Núa Ngam, hơn 200 em học sinh của trường Rộng rãi dân tộc bán trú Trung học hạ tầng xã Núa Ngam thường xuyên lấy nguồn nước từ suối Nậm Núa để sinh hoạt do nhà trường không có đủ nước dùng. Dĩ nhiên, khi sử dụng, các em có đề đạt nước ở suối này có mùi rất khó tính và chất lạ bám tham gia áo quần nên không bạn nào dám tiếp diễn sử dụng.

Được biết, vùng hạ du suối Nậm Núa chảy dài qua địa bàn nhiều thị trấn, suối Nậm Núa cũng chính là nguồn cung cấp nước sinh hoạt, đóng chai, nuôi trồng thủy sản của gần 10.000 hộ dân vùng hạ lưu.

Trước mắt, chính quyền địa phương sẽ phối phù hợp với các tổ chức chức năng rà soát, đánh giá lại toàn cục giấy má pháp lý can hệ đến dự án này, sau đó lấy mẫu để phân tách, trên cơ sở vật chất đó để xác định mức độ ô nhiễm, căn cứ vào những kết quả kiểm tra, xác định sai phép và giải quyết theo đúng luật pháp của quy định.

Tầm nã sắm thủ phạm làm cá chết thất thường trên sông ở Quảng Ngãi

Tập đoàn chức năng Quảng Ngãi huy động người lao động xử lý cá chết bất thường trên sông Phủ (thị xã Tư Nghĩa); đồng thời lấy mẫu nước, cá và gia cầm phân tích tróc nã mua xuất xứ.

Theo L.N - Nguyễn Linh/Công tích

Điện Biên vỡ vạc bể chứa nước thải cá chết ở Điện Biên cá chết vì vỡ bể chứa nước thải bể chứa nước xả thải bị vỡ vạc


Đọc thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét