Thứ Hai, 29 tháng 1, 2018

Mẹ Việt ở Nhật loanh quanh năm thu tiền nhờ gia đình phát điện |

Những thời điểm nắng đẹp, mái ấm chị Phương thu được 24.000 yen (5 triệu tiền việt) một tháng.

Sang Nhật năm 2002, chị Nguyễn Lan Phương trở thành gắn bó hơn với tổ quốc mặt trời mọc sau khi lấy chồng người Nhật, sinh hai con ở đây. Sau sự cố rò rỉ hạt nhân ở các nhà máy điện nguyên tử năm 2011, Chính phủ Nhật tạo động lực cư dân lắp máy phát điện pin mặt trời để bảo đảm bình yên. Khi đó, hiền thê chồng chị Phương quyết định bỏ tiền lắp đặt thiết bị này cho gia đình. Hiện bao quanh nhà chị, những ngôi nhà xây mới đều làm tương tự.


Ngày càng phổ biến cư dân Nhật hưởng ứng chế độ kêu gọi sử dụng triệt để nguồn năng lượng mặt trời để đóng gói điện. Ảnh minh họa: Jpl.

Ngôi nhà của chị Phương ở thành phố Nagoya rộng 100 m2 với mái dốc tiêu biểu, lắp vũ trang phát điện với tổng chi tiêu là 2,43 triệu yên ổn (500 triệu tiền việt). Gia đình chị trả góp trong 15 năm. Trong thời điểm đó, công ti bán máy sẽ bảo dưỡng, thay thế hỏng hóc free cho gia chủ. Vào những ngày có nắng, máy chế biến điện thừa đủ cho mái ấm, phần dư được bán cho tổ chức kinh doanh điện.

Sau 5 năm sử dụng máy, chị Phương luôn có điện dư để bán. "Nhà nào có máy này đều có điện vừa để dùng vừa để bán. Giờ đây, gia đình tôi chỉ thân mật là bán được bao lăm thôi", chị Phương chia sẻ.

Nhà chị Phương vẫn dùng gas để thổi nấu, còn điện để thắp sáng đèn, chạy 2 nhân tố hòa. Vì vậy, lượng điện thừa rộng rãi hơn so với các hộ sử dụng điện hoàn toàn. Tham gia mùa đông, nắng ít, mái ấm lãi khoảng 11.500 yen mỗi bốn tuần (2,4 triệu tiền việt). Thời điểm nắng đẹp, khoản tài chính thu về có thể gấp đôi. Phần tiền không bằng nhau được dùng để trả góp tiền bỏ ra tậu máy.

Nghe chị Phương kể về thiết bị này, người thân của chị ở Việt Nam cũng rất ân cần. Tuy nhiên, hiện tại, ngay cả các đô thị lớn ở Thủ đô, Sài Gòn, máy phát điện bằng pin mặt trời cũng rất hi hữu.

KTS Ngọc Anh (Hà Nội) cho biết, tổ chức kinh doanh của anh từng được nhiều tổ chức mời tậu thiết bị điện này nhưng chưa có gia chủ nào phấn chấn lắp đặt, bởi việc tích tụ điện để bán ở vn chưa thuận tiện.

Trong khi, nếu máy phát rẻ (dưới 100 triệu tiền việt) thì không sản xuất được đa dạng điện, trong khi các máy sinh phổ quát điện có thể có giá lên đến một vài trăm triệu tiền việt. Có hãng trình bày máy có thể thắp sáng hàng chục chiếc đèn, laptop, xem 2-3 tivi, sử dụng tủ lạnh nhưng giá tiền trang bị là 600 triệu.

Dĩ nhiên, kiến trúc sư dự đoán, thiên hướng này sẽ dần trở nên phổ biến, nhất là với các nước có nguồn ánh nắng phổ thông như vietnam. Chi tiêu đầu cơ cao nhưng lợi ích cho các mái nhà và cho không gian là rất rõ rệt. Ở miền Nam nắng rất nhiều loanh quanh năm, cư dân có thể đủ điện dùng cho khi trời sáng vào mọi thời điểm, chỉ cần tậu điện vào đêm hôm.


Theo An Lặng/VnExpress.net


Xem thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét