Thứ Hai, 29 tháng 1, 2018

Công nghiệp thông tin “Xương sống” của đô thị mưu trí |

Khái niệm “thành phố lanh lợi” còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Trong quản lý nhà nước, hiện vietnam chưa có những pháp luật thật sự chi tiết về thị trấn mưu trí. Tới nay, sau hơn một năm phát động, ưng chuẩn một số buổi hội thảo, tọa đàm, thăm dò... dưới sự chủ trì của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đã có một vài tỉnh giấc, đô thị nội địa bắt tay tham gia xây đắp đề án tạo ra đô thị lanh lợi.

Tuy nhiên, do mới tiếp xúc trong một thời gian ngắn, những tri thức về ngành này chính yếu được tham khảo trên hạ tầng trải nghiệm của nước ngoài. Việc xây đắp, khai triển đề án thị trấn thông minh ở vn vì vậy còn có rộng rãi ý kiến, và trong thực tiễn mới dừng lại ở việc cung ứng những dịch vụ căn bản như điện, nước, liên lạc và kĩ nghệ tin tức như mạng internet, cáp, truyền hình...

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Xây đắp Phan Thị Mỹ Linh cho nhân thức, thời điểm qua, Bộ Xây dựng đã được giao triển khai thi hành chương trình vững mạnh xanh hướng đến tạo ra bền vững. Bộ Xây dựng đang xây đắp những văn bản qui định để chỉ dẫn cho các địa phương khi xây dựng các biện pháp, tiêu chuẩn, quy chuẩn để xây dựng nhà cửa xanh, công trình dành dụm năng lượng và giải pháp dùng năng lượng tái hiện cho tòa tháp xây dựng. Các địa phương bây chừ đã khởi đầu xác định và xây dựng một vài thành phố thể nghiệm. Đương nhiên hiện các thành phố khai triển xây dựng đô thị lanh lợi mới chỉ tiếp xúc ở góc độ quản lý bằng hệ thống công nghiệp tin tức duyệt bộ máy hành chính, chưa có bộ máy đồng bộ đúng tức thị một thành phố lanh lợi, bao gồm phần lớn trong khoảng quy hoạch, giải pháp, kĩ nghệ... Phía vietnam cũng đã phân tích về mô phỏng này ỏ các nước châu Âu, châu Á, châu Mỹ... và kiếm được thấy mỗi nước lại có cách tiếp cận không giống nhau về biện pháp đô thị thông minh.

Tuy còn phổ thông hướng tiếp cận và không dễ dãi đi đến sự hợp nhất, nhất là trong yếu tố kiện cụ thể của vietnam, PGS.TS Lưu Đức Hải - Viện trưởng Viện Phân tích Thành phố và Tạo ra hạ tầng nghĩ rằng, kĩ nghệ, hay cụ thể hơn là cơ sở kĩ nghệ thông tin chính là “xương sống” của một thành phố thông minh. Một thị trấn có nền móng kĩ nghệ thông tin tốt thì mới có thể quản lý, điều khiển được mọi thứ trên một thiết bị điện tử chẳng hạn như máy tính bảng thiết bị cầm tay. Nghĩa là người dân dù ở xa, vẫn có thể vào mạng biết được ngôi nhà của bản thân mình đang như thế nào, con cái ở nhà ra sao... nếu như thiết kế ngôi nhà của mình thành một ngôi nhà mưu trí.

Dĩ nhiên, nếu chỉ là “ngôi nhà mưu trí” thì chưa đủ, đó mới là hạt nhân, công nghệ tin tức phục vụ cho thành phố lanh lợi phải lan tỏa. Trong khoảng từng ngôi nhà, công nghiệp tin tức mở mang ứng dụng cho các cụm nhà đất trong đó thị, rồi tới tiểu khu đô thị lanh lợi, và sau đó lan tỏa sang cả thị trấn. Nền tảng kĩ nghệ thông tin này cũng được ứng dụng cho đông đảo các ngành trong thành phố, trong khoảng y tế, cứu hỏa, cấp thoát nước... Để nhân tố khiển được toàn bộ thành phố trên hệ thống kĩ nghệ tin tức là điều không phải dễ chơi. Hiện các quốc gia tiên tiên trên quả đât cũng mới chỉ xây dựng được các khu thị trấn thông minh, chứ chưa có cả một thành phố lanh lợi.

Trong thị trấn có nhiều ngành, nhưng trong thị trấn lanh lợi thì đa số các nhân tố cấu thành đều phải biểu hiện sự “thông minh” này, như đã nói ở trên, từ lĩnh vực giao thông (các dụng cụ vi phạm quy định về liên lạc sẽ bị camera giám sát ghi lại, nhận định thông tin ngay về trọng điểm giải quyết; hoặc trong nhân tố khiển liên lạc, tại những điểm ùn tắc, đèn dấu hiệu liên lạc có thể đổi hướng đi lại sang hướng khác, thậm chí tự chiều chỉnh thời điểm với tốc độ cao chậm chạp của đèn tùy tham gia lưu lượng dụng cụ tham gia giao thông...); trong cấp điện, chiếu sáng thành phố cũng gần giống (đèn nào hỏng, hỏng ở đâu chỉ cần nhìn trên hệ thống là có thể biết được); trong cấp thoát nước cũng vậy (chỗ nào rò rỉ đều được biểu lộ trên chuỗi hệ thống, để được tu sửa kịp thời)...

Ở các thành phố vietnam hiện giờ, những nhân tố kiện để thi hành được như trên còn khá gian khổ. Chẳng hạn như trong lĩnh vực giao thông vận tải, Trung tâm nhân tố khiển giao thông Hà Nội mới ở mức độ thể nghiệm, xe bus nhân tố khiển bằng hệ thống định vị cũng mới triển khai... Để có thể triển khai được tiện lợi và đồng bộ, các chuyên gia nghĩ rằng, yếu tố sản xuất đô thị thông minh cần phải được đưa tham gia xác định phương hướng phát hành đô thị vietnam nói bình thường, Chính phủ cũng cần có định hướng rõ ràng hơn về yếu tố này... Muốn được như vậy, các chuyên gia chắc chắn cần chấp hành thể nghiệm, có thể bắt đầu trong khoảng những khu thị trấn thông minh trước, vừa làm vừa rút trải nghiệm. Còn đối với những khu thành phố lớn, nên lựa chọn trọng điểm chứ không nên vội vã thực hiện trên quy mô cả thị trấn. song song thực hiện đồng bộ cả ở hạ tầng khoa học, và cơ sở phường hội - những lĩnh vực liên quan khăng khít đến hoạt động hàng ngày của con người... Trong nội ngành nghề nào thì ngành đó sẽ tự lo, còn các cơ sở can hệ khác như cấp điện, cấp nước, chiếu sáng thì có thể kết nối đồng bộ.


Chủ toạ Nguyễn Thiện Nhân tại buổi làm việc với Thành ủy Hải Phòng về xây dựng thành phố thông minh. Ảnh: Hoàng Anh

Ngày 06/11/2016, tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành uỷ thị trấn Hải Phòng về tình hình phát hành kinh tế, xã hội và việc xây dựng đô thị mưu trí, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ toạ Ủy ban Trung ương Chiến trận Quốc gia Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu sản xuất kế hoạch 2 cánh để xây đắp đô thị lanh lợi: chậm tiến độ là xây dựng cơ sở vật chất dữ liệu dùng bình thường. Hiện chúng ta chưa có hệ thống hạ tầng dữ liệu dùng chung, mà đang ở hiện trạng lĩnh vực nào biết riêng lĩnh vực ấy. Muốn có thành phố thông minh thì hầu hết các tin tức phải được lưu và xác định trên một hệ thống... Ngoài ra đó, điều quy hoạch mưu trí (một khái niệm mới, chưa chung trong ngành nghề quy hoạch của Việt Nam, bây giờ quy hoạch nói chung dường như chưa hướng đến thị trấn thông minh, trật tự của quy hoạch cũng chưa bắt buộc phải nói đến quy hoạch lanh lợi trong mai sau), trong quy hoạch đó phải có những nhân tố kĩ nghệ thông tin hướng đến thành phố mưu trí. Công nghệ để lập quy hoạch đó cũng phải thông minh, nghĩa là không chỉ xây dựng tay chân nữa, mà phải hướng tới ứng dụng công nghệ, yếu tố khiển ánh sáng thế nào, điều khiển chuỗi hệ thống nước thế nào... Việc giám sát tiêu chí phát hành bền vững (cách thức hiểu theo kênh của sản xuất thị trấn vững bền) cũng phải xác định xem có bao nhiêu chỉ tiêu, xác lập định nghĩa thị trấn thông minh và hệ thống chỉ tiêu đi theo đô thị mưu trí đó gồm những gì?

Cánh thứ hai, là quản lý lĩnh vực mưu trí, công dân thông minh và đơn vị mưu trí. Tức thị chú ý các yếu này trên nền tảng công nghệ tin tức, và vấn đề khiển các hoạt động đều bằng công nghệ tin tức. Trong điều kiện đó, các đơn vị hoạt động không chỉ vấn đề khiển theo phương pháp thông thường hiện giờ, mà phải có chuỗi hệ thống thông tin tiến bộ để yếu tố khiển hoạt động của công ty mình theo hướng đô thị thông minh. Tuy nhiên đơn vị cũng chỉ là một phần của thị trấn lanh lợi. Và muốn có thành phố thông minh thì phải có con người lanh lợi, muốn có loài người thông minh thì phải khởi đầu trong khoảng giáo dục huấn luyện. Do vậy lĩnh vực giáo dục huấn luyện phải nắm bắt câu chuyện thế nào là “lanh lợi” để xác định phương hướng tập huấn cho thích hợp, tập huấn công nghệ hướng tới mưu trí, các thế hệ được huấn luyện sau này sẽ có các kiến thức, kỹ năng để có thể điều hành được tổ chức, chính quyền và các công tác một phương pháp thông minh...

Trong bối cảnh nói trên, Chủ toạ Nguyễn Thiện Nhân đã nhấn mạnh đến 4 giải pháp nền tảng của thị trấn lanh lợi. chậm tiến độ là: chính quyền muốn hoạch định tương lai thì phải dự đoán phát triển, hạn chế ách tắc, khủng hoảng và bảo đảm tạo ra vững bền; chính quyền hỗ trợ quyết định tiết kiệm của 4 chủ thể là công dân, công ty, điều hành nhà nước và công ty phường hội; phải coi không gian mạng như một không gian sống đề xuất của mỗi cá nhân, tổ chức, tổ chức, phố hội trong thương lượng; đồng thời cần tham gia tham gia việc đánh giá sự hài lòng của người dân.

Tất nhiên, theo TS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Sản xuất Đô thị vietnam, có một thực trạng, công nghệ càng văn minh thì hạn độ rủi ro, chi tiết là không may về bình yên tin tức cũng càng lớn. Thực tế một số hiện tượng mất bình an tin tức trong hệ thống ngân hàng, tin tức truyền thông và một số ngành khác trong thời gian mới đây là những minh chứng rõ ràng nhất. Thành ra, đồng hành với việc xây đắp, tạo lập chuỗi hệ thống kĩ nghệ tin tức, thì việc giữ vững chuỗi hệ thống này cũng là việc cần tính tới trong xác định phương hướng xây dựng đô thị thông minh.


Các đại biểu dự buổi khiến việc của UBTƯ MTTQ vietnam với Thành ủy Hải Phòng về xây đắp thị trấn thông minh. Ảnh: Hoàng Anh

Một thử thách khác là hiện nay chúng ta đang thiếu Luật Thị trấn để hợp nhất quan điểm và có những định hưóng cụ thể cho yếu tố xây đắp thị trấn thông minh. Hiện chỉ có nhân tố thành phố phát triển xanh là có một số văn bản qui định, điều hành. Nhưng lớn mạnh xanh khác gì so với thành phố thông minh là nhân tố còn cần phải phân tích thêm.


Theo Bảo Tường - An Thảo/tapchimattran.Việt Nam


Đọc thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét